Solenoid Valve มีกี่ประเภท?

ปกติวาล์ว (Valve) จะเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับระบบท่อ เพื่อใช้ในการควบคุมทิศทางการไหลของน้ำ อากาศ แก๊ส หรือ สารเคมีต่าง ๆ ที่ไหลผ่านท่อ ซึ่งวาล์วก็มีหลายประเภท แต่มีอยู่ประเภทหนึ่งที่ฮิตมาก ๆ ในการออกแบบและผลิตเครื่องจักรอัตโนมัติ นั่นคือ โซลินอยด์วาล์ว (Solenoid Valve) หรือ วาล์วที่ทำงานผ่านระบบไฟฟ้านั่นเอง

โซลินอยด์วาล์ว (Solenoid Valve) คือ วาล์วที่มีการเพิ่มขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าเข้าไปในระบบทำให้มันสามารถทำได้แบบอัตโนมัติ เมื่อกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน (เปิดวาล์ว) จะเกิดสนามแม่เหล็กที่ทำให้ลิ้นวาล์ว (Spool) ดันขึ้นไปด้านบนจนสสารสามารถไหลผ่านท่อที่มีวาล์วไปได้ และเมื่อไม่มีไฟฟ้า (ปิดวาล์ว) ลิ้นวาล์วจะกลับไปอยู่ในตำแหน่งเดิม เพื่อขัดขวางการไหลของสสาร

ปกติโซลินอยด์วาล์วจะมีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ 

  • ประเภทเปิดปิดโดยตรง (Direct Acting / Direct Operated)

คือ ประเภทของโซลินอยด์วาล์ว ที่มีทางเข้า 1 ทาง และทางออก 1 ทาง มันจะประกอบไปด้วย ลูกสูบ (Plunger) ที่ปลายมีซีลอยู่ ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมเปิด – ปิดทางเดินของสสารที่ไหลผ่านท่อมา เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน Spool จะถูกลูกสูบผลักขึ้นไปด้านบน เพื่อเป็นการเปิดวาล์ว และเมื่อไม่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน Spool จะมาอยู่ในตำแหน่งเดิมเพื่อปิดวาล์ว

  • ประเภทเปิดปิดทางอ้อม (Indirect Acting / Pilot Operated)

โซลินอยด์วาล์วประเภทนี้จะแตกต่างจาก Direct Acting ตรงที่ว่ามีการใช้หลักการความแตกต่างของแรงดันลมเข้ามาช่วยด้วย วาล์วประเภทนี้จะมีแผ่นไดอะแฟรมที่ทำหน้าที่เหมือนประตูเปิดปิด เมื่อยังไม่มีไฟฟ้าเข้าสู่วาล์ว ความดันด้านบนแผ่นไดอะแฟรมจะมากกว่าด้านล่าง แต่ถ้ามีไฟฟ้าเข้าสู่วงจรแล้ว Plunger ของวาล์วจะยกตัวขึ้น และปล่อยน้ำที่อยู่ด้านบนไดอะแฟรมออกไปทางรู (Orifice) เมื่อความดันบนแผ่นไดอะแฟรมต่ำลง แผ่นไดอะแฟรมก็จะเกิดอาการเสียสมดุล ส่งผลให้แผ่นไดอะแฟรมยกขึ้น และปล่อยให้น้ำไหลผ่านเป็นการเปิดวาล์ว

  • ประเภทลูกผสม (Combined Operation)

โซลินอยด์วาล์วประเภทนี้จะคล้าย ๆ กับ  Direct Acting คือ มีทางเข้า 1 ทาง และทางออก 1 ทางเหมือนกัน แต่จะต่างกันตรงที่ว่า มีการใช้หลักการแบบเดียวกับ Indirect Acting ด้วย คือ การทำให้แผ่นไดอะแฟรมเสียสมดุล เพื่อเปิดปิดวาล์ว Combined Operation ถือว่าเป็นขั้นอัพเกรดของ Indirect Acting เพราะ  Indirect Acting ต้องมีแรงดันสสารตามที่ผู้ผลิตวาล์ว จึงจะใช้งานวาล์วได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ Combined Operation จะสามารถทำงานได้ แม้มีแรงดันสสารเพียงเล็กน้อยก็ตาม

ปกติวาล์วไฟฟ้าจะมีการบอกทางเข้าออกของวาล์วไว้อย่างชัดเจนในรูปแบบของตัวเลขเศษส่วน โดยเศษจะหมายถึง จำนวนทางเข้าออกของสสาร และตัวส่วนจะหมายถึงจำนวนสถานะของวาล์วชนิดนั้น ยกตัวอย่างเช่น 2/2 คือ วาล์วที่มีทางให้สสารไหลเข้าและไหลออก 2 ทาง และมี 2 สถานะ คือ เปิดกับปิดได้ เป็นต้น

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์