ความแตกต่างระหว่างน้ำแร่กับน้ำธรรมดา?

หลาย ๆ คนคงจะเคยสงสัยกันใช่ไหมว่า… ทำไมน้ำแร่กับน้ำเปล่าธรรมดาที่เราดื่มกันนั้นถึงมีรสชาติที่ไม่เหมือนกัน? ทั้ง ๆ ที่ก็เป็นน้ำเหมือนกันแท้ ๆ โดยเฉพาะกับน้ำแร่ ที่ส่วนใหญ่มักจะเป็นน้ำที่มีกลิ่นและมีรสชาติที่โดดเด่นมากกว่าน้ำเปล่าธรรมดาทั่วไป

ในวันนี้เราเลยจะมาบอกเล่าถึงความแตกต่างระหว่างน้ำแร่กับน้ำธรรมดากันว่ามันมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

มาเริ่มกันที่น้ำเปล่ากันก่อน น้ำเปล่าที่เราดื่มกันในทุกวันนี้นั้นมีแหล่งที่มามาจากชั้นใต้ดิน โดยการนำแหล่งน้ำเหล่านั้นมาผ่านกระบวนการกรองในระบบ RO หรือ ระบบ Reverse Osmosis (รีเวอร์ส ออสโมซิส) โดยมันเป็นระบบที่ใช้แรงดันที่สูงในการฉีดน้ำให้ซึมผ่านตัวกรองคุณภาพสูง ที่เรียกว่า เยื่อ TFC Membrane (Thin – Film Composite Membrane) ซึ่งเป็นเยื่อกรองที่มีความละเอียดสูงมาก แม้กระทั่งสารละลาย สิ่งปนเปื้อน หรือแม้กระทั่งเชื้อโรคก็ไม่สามารถที่จะผ่านเยื่อกรองนี้ไปได้

จึงทำให้น้ำเปล่าที่ผ่านกระบวนการกรองนั้นมีกลิ่นและรสชาติที่ไม่โดดเด่นมาก เนื่องจากน้ำเปล่านั้นเป็นน้ำที่ผ่านกรรมวิธีการกรองแบบ RO ซึ่งเป็นการกรองแบบละเอียด ทำให้สารละลาย สิ่งปนเปื้อน เชื้อโรค หรือแม้กระทั่งแร่ธาตุบางชนิดนั้นไม่สามารถผ่านมาได้ หรือ ถึงผ่านมาได้ก็ผ่านมาได้น้อยมาก ๆ นั่นเอง

ต่อไปเป็นในส่วนของน้ำแร่ โดยน้ำแร่นั้นก็มีแหล่งที่มาที่เดียวกันกับน้ำเปล่าธรรมดา แต่จะแตกต่างกันตรงที่การจะนำน้ำแร่มาผลิตเป็นเครื่องดื่มได้นั้น ผู้ผลิตจะต้องคัดเลือกแหล่งน้ำที่มีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมน้ำแร่แต่ละยี่ห้อนั้นถึงมีราคาที่สูง อีกทั้งในหลาย ๆ ยี่ห้อเองก็ยังมีราคาที่ไม่เหมือนกันด้วย เนื่องจากแหล่งน้ำบางที่นั้นมีการค้นหาและมีกระบวนการในการนำมาผลิตที่ยากและซับซ้อนนั่นเอง

โดยกระบวนการในการผลิตน้ำแร่นั้นเองก็มีความแตกต่างกับน้ำเปล่าธรรมดาตรงที่น้ำแร่จะผ่านกระบวนการกรองที่หยาบกว่าน้ำเปล่า เนื่องจากน้ำแร่นั้นเป็นน้ำที่ผู้ผลิตต้องการให้มีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกายหลงเหลืออยู่ภายในน้ำมากกว่าน้ำเปล่า นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเวลาที่เราดื่มน้ำแร่ เราจึงรู้สึกถึงกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน 

โดยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายนั้น จะมีอยู่ด้วยกัน 5 ชนิด ดังนี้

  1. แคลเซียม

เป็นแร่ธาตุที่สำคัญในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง โดยมันเป็นแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติในการป้องกัน มะเร็งลำไส้ ความดันโลหิตสูง อาการโรคหัวใจ และอาการปวดประจำเดือน เป็นต้น

  1. แมกนีเซียม

เป็นแร่ธาตุที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของเกลือแร่ โดยแมกนีเซียมนั้นเป็นแร่ธาตุที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยรักษาอาการเต้นของหัวใจที่ไม่กติ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสมองได้อีกด้วย

  1. โพแทสเซียม 

เป็นแร่ธาตุที่ช่วยควบคุมสมดุลของน้ำภายในร่างกายของเรา อีกทั้งยังช่วยทำให้การเต้นของหัวใจของเรานั้นเป็นปกติอีกด้วย

  1. ฟลูออไรด์

เป็นแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันฟันผุ โดยมันจะช่วยชะลอการสลายของแร่ธาตุบนผิวเคลือบฟัน ช่วยทำให้ฟันของเราแข็งแรง

  1. ไอโอดีน

เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อระบบไทรอยด์ในร่างกาย ซึ่งเป็นระบบที่ควบคุมระบบเผาผลาญอาหารภายในร่างกาย

สรุปแล้วก็คือ น้ำแร่กับน้ำธรรมดานั้นแตกต่างกันตั้งแต่กรรมวิธีในการผลิตแล้ว โดยกระบวนการกรองของน้ำเปล่านั้นจะมีความละเอียดมากกว่าน้ำแร่ ในขณะที่น้ำแร่นั้นจะมีกระบวนการกรองที่หยาบกว่าน้ำเปล่า นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมน้ำแร่และน้ำเปล่าถึงมีกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างกัน นั่นเอง 

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์