Dry Run Protection คืออะไร?

Dry Run Protection (ดรายรัน โพรเทคชั่น) เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ควบคู่กับปั๊มน้ำภายในบ้านเรือน โดยมันมีหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้น้ำภายในปั๊มแห้งหรือขาด เนื่องจากการที่น้ำภายในปั๊มเกิดการแห้งหรือขาดนั้น จะส่งผลทำให้ปั๊มน้ำเกิดการไหม้หรือเกิดความเสียหายอื่น ๆ ขึ้นได้

Dry Run Protection จึงมีคุณสมบัติในการป้องกันโหลดมอเตอร์ของปั๊มน้ำ ไม่ให้ปั๊มมีการทำงานตัวเปล่า โดยที่ไม่มีน้ำทำงานควบคู่ไปด้วย โดยอุปกรณ์นี้จะสามารถทำงานได้ ก็ต่อเมื่อมีการต่อวงจรตามไดอะแกรมที่จ่ายไฟให้กับ Relay Output (รีเลย์ เอาท์พุท) ของอุปกรณ์ เพื่อเริ่มต้นการทำงานของมอเตอร์ จากนั้น Start Delay Time (สตาร์ท ดีเลย์ไทม์) ถึงจะเริ่มทำงาน โดยอุปกรณ์จะเริ่มทำการตรวจสอบถึงความผิดปกติของปั๊ม โดยระบบจะเริ่มตรวจสอบก็ต่อเมื่อหมดช่วงหน่วงเวลาของ Start Delay Time ไปแล้ว 

โดยการตรวจเช็คความผิดปกติของปั๊มน้ำ สามารถเลือกเช็คได้ 2 ประเภท ดังนี้

  1. เช็คความผิดปกติของ PF : Power Factor (เพาเวอร์ แฟคเตอร์) (Cos 0) 

เป็นการตรวจเช็คที่เหมาะสำหรับบ้านที่มีการใช้ระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส เนื่องจากในการเปลี่ยนแปลงการทำงานของโหลดนั้นค่า PF (Cos 0) จะมีค่าที่เปลี่ยนแปลงไปตามโหลดมากกว่ากระแส เช่น ปั๊มน้ำที่มีโหลดต่ำ (ภาวะน้ำขาด หรือ ไม่มีน้ำ) หรือ เกียร์ของมอเตอร์ที่มีอัตราส่วนสูง ๆ และมีรอบช้า ๆ จึงทำให้โหลดของเกียร์นั้นมีหน้าที่ในการรับภาระทั้งหมดในการทำงาน ดังนั้น หากเกิดความผิดปกติขึ้นภายในปั๊มน้ำ กระแสของมอเตอร์นั้นจะไม่มีเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้นเลย แต่จะเกิดขึ้นกับค่า PF (Cos 0) แทน

  1. เช็คความผิดปกติทางกระแส Amp (แอมป์)

เป็นการตรวจเช็คที่เหมาะสำหรับบ้านที่มีการใช้ระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟส เนื่องจากระบบไฟฟ้า 1 เฟส โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 1 เฟส (Capacitor Motor) ควบคู่กับปั๊มน้ำ ที่อาจจะส่งผลทำให้การเช็คค่า PF (Cos 0) นั้นอาจจะได้ค่าที่ไม่แม่นยำเท่าที่ควร อันเนื่องมาจากคาปาซิเตอร์ที่ต่อเข้ากับวงจร 

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์