มารู้จักกับระบบกรองในตู้ปลากันเถอะ

การเลี้ยงปลา โดยเฉพาะหากเราต้องการเลี้ยงปลาประเภทที่เลี้ยงเอาไว้เพื่อความสวยงาม หรือเลี้ยงเอาไว้เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ผู้ที่เลี้ยงแล้วก็ตาม สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้ตู้ปลา อาหารปลา แสงสว่าง และของตกแต่งต่าง ๆ ภายในตู้ปลาแล้ว นั่นก็คือ ระบบกรองภายในตู้ปลา

ระบบกรองในตู้ปลา เป็นระบบบำบัดน้ำเสียที่มีการติดตั้งภายในตู้ปลา เพื่อใช้ในการกรองน้ำและกรอกเอาสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่มีภายในตู้ปลาออกไป ไม่ว่าจะเป็น เศษของอาหารปลา หรือ ของเสียต่าง ๆ ภายในตัวปลา ดังนั้น ระบบกรองภายในตู้ปลาจึงมีความสำคัญมาก ๆ สำหรับการเลี้ยงปลา เนื่องจากถ้าเราไม่มีการติดตั้งระบบกรองภายในตู้ปลา ก็จะทำให้ปลาที่เราเลี้ยงนั้นมีอาการป่วยจากสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ตกค้างอยู่ภายในตู้ปลา ที่จะส่งผลทำให้ปลาของเรานั้นตายได้นั่นเอง 

โดยระบบกรองภายในตู้ปลานั้น มีหลากหลายประเภทมาก ๆ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ชนิดหรือสายพันธุ์ของปลาที่เราเลี้ยง ขนาดและพื้นที่ของตู้ปลา เป็นต้น แต่ที่นิยมนำมาติดตั้งภายในตู้ปลานั้น จะมีอยู่ด้วยกันหลัก ๆ 3 ประเภท ดังนี้ 

  1. ระบบกรองกายภาพ (Mechanical) 

เป็นระบบกรองที่มีหน้าที่ในการกรองตะกอน หรือ ฝุ่นต่าง ๆ เพื่อทำให้น้ำมีความใสและสะอาดมากยิ่งขึ้น โดยวัสดุกรองที่นิยมนำมาใช้ควบคู่กับระบบกรองกายภาพ นั่นก็คือ อุปกรณ์ประเภทใยกรองต่าง ๆ

  1. ระบบกรองเคมี (Chemical) 

เป็นระบบกรองที่มีหน้าที่ในการกรองและดักจับสารเคมีที่ไม่เป็นที่ต้องการของปลา เช่น คลอรีน หรือ โลหะหนักชนิดต่าง ๆ โดยวัสดุกรองที่นิยมนำมาใช้ควบคู่กับระบบกรองเคมี นั่นก็คือ คาร์บอน เรซิ่น และซีโอไลท์

  1. ระบบกรองชีวภาพ (Biological) 

เป็นระบบกรองที่มีหน้าที่ในการย่อยสลายของเสียจำพวก แอมโมเนีย และ ไนไตรท์ โดยการทำให้ความรุนแรงของสารพิษเหล่านั้นลดลง หรือ ทำให้อยู่ในรูปที่ไม่เป็นสารพิษ โดยระบบกรองชีวภาพ เป็นระบบกรองที่วัสดุกรอง จะไม่ใช่ตัวที่ทำหน้าที่ในการกรองสารพิษ แต่เป็นสิ่งที่อาศัยอยู่ภายในวัสดุกรองอีกที ซึ่งก็คือ จุลินทรีย์ที่มีขนาดเล็ก จำพวกแบคทีเรีย ที่จะทำหน้าที่ในการย่อยสลายสารพิษเหล่านั้นอีกที โดยวัสดุกรองที่นิยมนำมาใช้ควบคู่กับระบบกรองชีวภาพ นั่นก็คือ หินพัมมิส ปะการัง และเซรามิคริงค์ 

ทั้งนี้ ภายในตู้ปลาตู้หนึ่งนั้น เราสามารถใช้งานระบบกรองได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกใช้ระบบกรองประเภทเดียวไปเลย หรือจะใช้ระบบกรองที่มากกว่าหนึ่งประเภท ผสมผสานกันไปก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของชนิดหรือสายพันธุ์ของปลาที่เราได้ทำการเลี้ยงเอาไว้ และพื้นที่ภายในตู้ปลาของเรา

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์