หัวขับวาล์ว มีกี่ประเภทกันนะ?

หัวขับวาล์ว (Valve Actuator) หรือที่คนส่วนใหญ่นิยมเรียกสั้น ๆ กันว่า หัวขับ โดยมันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมการเปิด – ปิดของวาล์ว หัวขับวาล์วจึงเป็นอุปกรณ์ที่นิยมนำมาใช้ในวงการอุตสาหกรรม เนื่องจากมันจะช่วยเรื่องของความสะดวกในการทำงานของวาล์ว และยังช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้น อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่หลากหลาย 

ซึ่งประเภทของหัวขับวาล์วที่นิยมนำมาใช้งานกันในปัจจุบัน จะมีอยู่ด้วยกัน 5 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. หัวขับวาล์วชนิดใช้มือเปิด – ปิด (Manual Actuator)

เป็นหัวขับที่มีก้านหรือพวงมาลัยต่อเข้ากับวาล์ว เพื่อใช้ในการควบคุมการเปิด – ปิดวาล์วด้วยมือโดยหัวขับชนิดนี้จะใช้แรงน้อยกว่าการเปิด – ปิดกับตัววาล์วโดยตรง เป็นหัวขับที่เหมาะสำหรับวาล์วที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก และไม่ต้องการใช้ความรวดเร็วในการเปิด – ปิดวาล์ว

  1. หัวขับวาล์วลม (Pneumatic Actuator)

หรือเรียกอีกอย่างว่า หัวขับวาล์วอากาศ โดยมันเป็นหัวขับวาล์วที่ใช้แรงดันอากาศเป็นแรงขับเคลื่อนในการเปิด – ปิดของวาล์ว เหมาะกับการใช้งานควบคู่กับวาล์วชนิดที่มีองศาการเปิด – ปิด 0 – 90 องศา หรือ วาล์วประเภท Quarter – Turn (วาล์วที่หักมุมได้หนึ่งในสี่ของวงกลม) หัวขับวาล์วชนิดนี้บางยี่ห้ออาจจะมีการติดตั้งของสปริงเข้ามาร่วมด้วย ทำให้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของแรงดันอากาศเกิดขึ้น หัวขับวาล์วชนิดนี้จะเริ่มทำงานโดยการสั่งการให้เปิดหรือปิดวาล์วก็ได้ 

โดยหัวขับวาล์วประเภทนี้ สามารถแบ่งออกมาได้อีก 2 ประเภท ดังนี้

2.1)  Single Acting Pneumatic Actuator 

เป็นหัวขับวาล์วชนิดที่มีสปริงอยู่ภายในลูกสูบ ที่สามารถตั้งให้ปิด – เปิดวาล์วไปในทิศทางที่ต้องการได้ โดยใช้แรงดันของลมในการสั่งการทำงานเพียงทิศทางเดียว ทำให้ในกรณีที่ระบบแรงดันอากาศเกิดความผิดพลาดขึ้นมา หัวขับลมชนิดนี้จะยังสามารถปิด – เปิดวาล์วได้ด้วยสปริงที่อยู่ด้านในโดยไม่ต้องอาศัยแรงดันลม

2.2) Double Acting Pneumatic Actuator

เป็นหัวขับวาล์วชนิดที่จะไม่สามารถทำงานได้ หากไม่มีแรงดันอากาศจ่ายเข้าไปในหัวขับ ทำให้ในกรณีที่ระบบจ่ายแรงดันอากาศผิดพลาด ก็จะทำให้หัวขับนั้นจะไปอยู่ในตำแหน่งล่าสุดของการทำงาน

  1. หัวขับวาล์วชนิดไฟฟ้า (Electric Actuator) 

เป็นหัวขับวาล์วที่ใช้ไฟฟ้าในการสั่งงานมอเตอร์ให้หมุนชุดเกียร์ภายใน เพื่อควบคุมการเปิด – ปิดวาล์ว เป็นหัวขับที่เหมาะกับวาล์วที่มีรอบการทำงานที่มาก เช่น วาล์วประตู, ประตูน้ำ, หรือวาล์วประเภท Multi – Turn โดยการทำงานของหัวขับวาล์วชนิดนี้ จะไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวนเหมือนกับหัววาล์วประเภทอื่น อีกยังมีความแม่นยำสูง และมีความสะอาด เนื่องจากเป็นหัวขับที่จะไม่มีการรั่วไหลของของเหลวอย่างน้ำมันออกมา ทำให้ลดความเสี่ยงในเรื่องการเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

โดยหัวขับวาล์วประเภทนี้ สามารถแบ่งออกมาได้อีก 3 ประเภท ดังนี้

3.1) Quarter – Turn Electric Actuator 

เป็นหัวขับวาล์วไฟฟ้าที่มีการทำงานในลักษณะการเปิด – ปิดวาล์วในทิศทางการเคลื่อนที่ไม่เกิน 90 องศา เช่น บอลวาล์ว หรือ วาล์วปีกผีเสื้อ

3.2) Multi – Turn Electric Actuator 

เป็นหัวขับวาล์วไฟฟ้าที่มีลักษณะการทำงานในการเปิด – ปิดวาล์วที่ต้องการใช้รอบในการทำงานหลายรอบ เพื่อเปิดวาล์วจากตำแหน่งปิดไปจนถึงเปิดสุด เช่น วาล์วประตู และ โกลบวาล์ว

3.3) Linear actuator 

เป็นหัวขับวาล์วไฟฟ้าที่มีทำงานแบบเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรง แทนที่จะเป็นการหมุนเป็นรอบเหมือนหัวขับวาล์วประเภทอื่น ๆ

  1. หัวขับวาล์วชนิดไฮดรอลิก (Hydraulic Actuator)

เป็นหัวขับวาล์วที่ใช้สำหรับเปลี่ยนกำลังงานความดันและความเร็วของน้ำมันไฮดรอลิกให้เป็นกำลังงานกลในแนวเส้นตรง เพื่อนำไปใช้ในการขับเคลื่อนอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การดัน ยก ดึง หรือ ขับเคลื่อนชิ้นงาน

  1. หัวขับวาล์วชนิดสปริง (Spring – Based Actuator)

เป็นหัวขับวาล์วชนิดที่เมื่อเกิดความผิดพลาดในการทำงานขึ้น หรือ เมื่อเกิดไฟฟ้าขัดข้อง หัวขับวาล์วชนิดนี้จะปล่อยสปริงออกมาทันทีเพื่อทำการเปิด – ปิดวาล์ว โดยหัวขับวาล์วชนิดนี้จะสามารถทำงานได้เพียงครั้งเดียว ดังนั้น จึงควรใช้หัวขับวาล์วชนิดนี้เฉพาะในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งหัวขับวาล์วชนิดนี้มีข้อดีตรงที่ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเปิด – ปิดวาล์ว เพราะมันสามารถทำงานได้โดยการใช้แบตเตอรี่ โดยมันจะเริ่มการทำงานได้ ก็ต่อเมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องเท่านั้น

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์