หากไม่มีรางน้ำฝน น้ำฝนที่เกิดจากพายุ จะไหลลงมาสู่พื้นดินในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้หน้าดินเสียหายและมีน้ำขัง ซึ่งอาจทำให้ดินใต้ฐานบ้านยุบตัวลง ทำให้ตัวบ้านเกิดความเสียหาย การติดตั้งรางน้ำฝนจะช่วยชะลอการไหลของน้ำมาสู่พื้นดินและความเร็วของน้ำให้ช้าลง และช่วยไล่น้ำบนหลังคาออกจากบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดน้ำขัง ทำให้หลังคาเกิดความเสียหายอีกด้วย แต่การติดตั้งรางน้ำฝน เป็นงานที่ต้องทำกลางแจ้ง และมีเสียงดังขณะติดตั้ง อาจส่งเสียงรบกวนเพื่อนบ้าน แต่หากรู้วิธีรับมือ ก็จะเป็นเรื่องง่ายเหมือนบทความนี้

วิธีการติดตั้งรางน้ำฝนที่ได้มาตรฐาน

ความรู้พื้นฐานของการติดตั้ง เป็นการเคลื่อนย้ายน้ำบนหลังคาออกจากตัวบ้าน ปล่อยให้น้ำไหลลงสู่รางน้ำซึ่งติดโดยตรงกับผนังของบ้าน รางน้ำนำไปสู่ท่อรางระบายน้ำ ซึ่งปล่อยน้ำลงสู่ระดับพื้นดิน เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพและเรียบง่าย ส่วนประกอบทั้งหมดสำหรับการสร้างระบบรางน้ำที่สมบูรณ์ รางน้ำและรางน้ำเชื่อมติดกันด้วยตัวเชื่อมต่อและมุมต่างๆ เพื่อสร้างระบบการเชื่มต่อที่เป็นระบบเดียวกัน ใช้เวลาติดตั้งรางน้ำในบ้านทั้งหลังได้ภายใน 1 – 2 สัปดาห์

ข้อบังคับ และใบอนุญาต โดยทั่วไปแล้วชุมชนส่วนใหญ่อาจไม่ต้องขอใบอนุญาตเพื่อติดตั้งรางน้ำและรางระบายน้ำ แต่เพื่อความเรียบร้อยและลดปัญหาที่จะตามมา ควรตรวจสอบกับสำนักงานอนุญาตในพื้นที่เสมอ

การเตรียมการติดตั้ง ปัญหาที่พบบ่อยอย่างหนึ่งกับการติดตั้งรางน้ำคือ สภาพของพังผืดรอบหลังคาบ้าน เมื่อลอกรางน้ำเก่าออก ไม้อาจแตก ปริ ขึ้นรา หรือเน่าเสียได้ และขณะทำการลอกรางน้ำ ควรเลือกเครื่องมือที่ประหยัดเวลาในการลอก เพื่อลดเวลาในการทำงาน และไม่ส่งเสียงรบกวนเพื่อนบ้าน ขณะทำการลอกรางน้ำเก่าออก นอกจากนี้ ควรทำการลอกในช่วงเช้าถึงบ่าย เพราะเป็นช่วงเวลาที่เพื่อนบ้าน ออกไปข้างนอก เพื่อใช้ชีวิตประจำวัน

เมื่อใดควรติดตั้งรางน้ำ รางน้ำจะติดตั้งได้ดีที่สุดในฤดูร้อนและอากาศอบอุ่น เพราะด้วยปัจจัยทางภูมิอากาศทำให้ลดเวลาในการทำงาน 

แจ้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเพื่อนบ้าน ให้ทราบว่าจะมีการต่อเติมรางน้ำฝนเกิดขึ้น เพื่อขอความร่วมือขณะทำการต่อเติมรางน้ำฝน และยังเป็นการทำความเข้าใจระหว่างกันเบื้องต้น หากมีเสียงรบกวน

ควรพิจารณาด้านความปลอดภัย การติดตั้งรางน้ำฝนเป็นการทำงานบนที่สูง ขณะทำการติดตั้ง ควรตรวจสอบบันไดที่ใช้ขึ้นไปบนหลังคา ว่ามีความแข็งแรงในการรองรับน้ำหนักและยึดติดกับตัวหลังคาบ้านแข็งแรงหรือไม่ นอกจากนี้ ควรสวมอุปกรณ์ป้องกันดวงตาและใช้ถุงมือหนังอย่างหนาทุกครั้งที่ตัดรางน้ำโลหะหรือรางระบายน้ำ

การติดตั้งรางน้ำฝน เป็นการติดตั้งภายนอกบ้านและอาจส่งเสียงขณะติดตั้ง ดังนั้นโดยพื้นฐาน จึงควรมีการเตรียมการโดยกำหนดเวลาการติดตั้งที่ชัดเจน รวมถึงแจ้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อรับทราบและทำความเข้าใจร่วมกันหากมีเสียงรบกวน นอกจากนี้ ควรตรวจสอบกำสำนักงานอนุญาตในพื้นที่ทุกครั้ง เพื่อทำการติดตั้งรางน้ำฝน ด้วยความเรียบร้อยและลดปัญหาที่จะตามมา

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์