สีของน้ำทะเล มีลักษณะสีใส ส่วนสีฟ้าที่สังเกตเห็น เกิดจากตะกอนหรือสารละลายต่างๆ ภายในน้ำ สะท้อนกับแสงอาทิตย์และเกิดการกระเจิงของแสงในช่วงคลื่นสีน้ำเงิน แต่การดูดกลืนสีได้น้อย ความสามารถในการดูดกลืนสีของโมเลกุลน้ำได้มากที่สุด คือ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน ตามลำดับ ส่งผลให้น้ำทะเลเป็นสีฟ้า ทั้งนี้สามารถสังเกตเห็นน้ำทะเลสีอื่น เช่น สีเขียว สีน้ำตาล สีแดง สีเหลือง สีน้ำเงิน เกิดจากความลึกของระดับน้ำทะเล ระยะห่างจากพื้นดิน ตะกอนแขวนลอย สิ่งเจือปน สารละลาย สารอินทรีย์ภายในน้ำ มีผลต่อสีของน้ำทะเล เช่น บริเวณที่มีแพลงก์ตอนพืชและอุดมสมบูรณ์ จะดูดกลืนสีน้ำเงินและสะท้อนสีเขียว ซึ่งแพลงก์ตอนเป็นแหล่งอาหารสำหรับสัตว์ทะเลและสัตว์น้ำจืด มีหลากหลายสีสัน เช่น สีเขียว สีแดง สีน้ำตาล สีน้ำเงิน เป็นต้น หรือตะกอนแขวนลอย ส่งผลต่อความเข้มของสีน้ำทะเล คือ สีฟ้าเข้ม-ฟ้าอ่อน หรือสีน้ำตาลเข้ม-น้ำตาลอ่อน นอกจากนี้สารอินทรีย์ สามารถให้สีเหลืองหรือสีน้ำตาล ซึ่งเกิดการละลายน้ำและปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ

ตะกอนในแม่น้ำ มีลักษณะเป็นก้อนผลึกแข็ง มีส่วนประกอบของแร่ธาตุ สารอินทรีย์ ไหลผ่านแม่น้ำตลอดสายตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ คือ วัฏจักรชีวธรณีเคมี (Biogeochemical cycle) แม่น้ำที่มีลักษณะสีฟ้าใสและไม่มีตะกอน หรือมีลักษณะขุ่นบริเวณริมฝั่ง คือ แม่น้ำไร้ชีวิต หรือปรากฏการณ์แม่น้ำหิว (Hungry Water Effect) ซึ่งเป็นผลกระทบจากการสร้างเขื่อนและการกักเก็บตะกอนไว้หลังเขื่อน เช่น แม่น้ำโขง มีเส้นทางไหลผ่านประเทศจีน ไทย ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม ระยะทางประมาณ 4,880 เมตร และมีจำนวนเขื่อนประมาณ 23 แห่ง ส่งผลกระทบต่อปริมาณตะกอนในแม่น้ำ อีกทั้งเกิดปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศไทย หรือช่วงเวลาในการเกิดปรากฎการณ์น้ำขึ้น-น้ำลง มีการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

ความสำคัญ

  1. ตะกอนในแม่น้ำ คือ แหล่งอาหารสำหรับสัตว์น้ำ
  2. ช่วยรักษาระบบนิเวศบริเวณแม่น้ำ พื้นที่ราบน้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำ และปากแม่น้ำ จากการเติมตะกอนและความสมดุลของปริมาณตะกอนจากการกัดเซาะ
  3. หากไม่มีตะกอน แม่น้ำจะได้รับการกัดเซาะ ส่งผลให้แม่น้ำมีความลึกและกว้างตามลักษณะสันฐานวิทยา อีกทั้งส่งผลให้บริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำและปากแม่น้ำขาดความอุดมสมบูรณ์

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์