ากไม่มีน้ำ สิ่งมีชีวิตอย่างที่เราทราบกันดีว่าคงไม่มีอยู่จริง ในฐานะที่เป็น “ทรัพยากรหมุนเวียนขั้นสูงสุด จึงจำเป็นต้องใช้อย่างชาญฉลาดและส่งต่อให้ปราศจากมลภาวะมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ระบบน้ำของเรามีสุขภาพที่ดี น้ำยังเป็นต้นทุนที่สูงและมองไม่เห็นสำหรับอาคารทางวัฒนธรรม และการควบคุมปริมาณน้ำที่คุณใช้สามารถลดทั้งการสูญเสียทางการเงินและการปล่อยก๊าซคาร์บอน การออกแบบพื้นฐานภายในอาคารมีองค์ประกอบมากมายที่จำเป็นต้องใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นความสวยงาม ประโยชน์ใช้สอย หรือระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่มีอยู่หนึ่งระบบที่คนมักไม่พูดถึงกัน แต่กลับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการอออกแบบ นั่นคือ ระบบสุขาภิบาล

งานระบบสุขาภิบาล คือ ระบบการจัดการน้ำในอาคารทั้งหมดทั้งเข้าและออกนอกตัวอาคาร ระบบที่น้ำจะต้องผ่านกระบวนการต่างๆเพื่อให้มีคุณภาพทั้งก่อนเข้าและออกนอกตัวอาคาร ถือได้ว่ามีความสำคัญต่อตัวอาคารในแง่การจัดการระบบน้ำภายใน และภายนอกอาคารทุกรูปแบบให้เป็นสัดส่วน ใช้งานได้สะดวก และมีความปลอดภัยไม่เป็นอันตราย อีกทั้งยังมีความสำคัญต่อผู้ใช้งานภายในอาคารในด้านปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีในการอยู่อาศัย 

รูปแบบของระบบสุขาภิบาล

ระบบชุมชน เป็นระบบรวบรวมน้ำเสียจากที่อยู่อาศัยหรืออาคารตั้งแต่สองหลังขึ้นไป ลำเลียงน้ำเสียไปยังระบบบำบัดและกำจัดที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เหมาะสมใกล้กับที่อยู่อาศัยหรืออาคาร จะพบระบบสุขาภิบาลระบบนี้ในชนบทหรือพื้นที่ต่างจังหวัด

ระบบพื้นที่ชุ่มน้ำ เป็นกระบวนการบำบัดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชุ่มน้ำตามธรรมชาติ น้ำเสียไหลออกจากถังบำบัดน้ำเสียและเข้าสู่พื้นที่ชุ่มน้ำ จากนั้นน้ำเสียจะได้รับการบำบัดโดยจุลินทรีย์ และพืชในพื้นที่ชุ่มน้ำที่เหมาะสม ระบบพื้นที่ชุ่มน้ำสามารถทำงานได้ผ่านการไหลของแรงโน้มถ่วงหรือการกระจายแรงดัน เมื่อน้ำเสียไหลผ่านพื้นที่ชุ่มน้ำ มันอาจออกจากพื้นที่ชุ่มน้ำและไหลลงสู่ช่องระบายน้ำเพื่อบำบัดน้ำเสียลงสู่ดินต่อไป

ระบบระเหยไอ หลังจากที่น้ำทิ้งไหลเข้าสู่ช่องระบายน้ำแล้ว ก็จะระเหยไปในอากาศ มีประโยชน์เฉพาะในบางสภาวะแวดล้อมเท่านั้น อากาศต้องแห้งและมีแสงแดดเพียงพอ ระบบเหล่านี้ทำงานได้ดีในดินตื้น 

ระบบกรองทรายหมุนเวียน น้ำทิ้งไหลจากถังบำบัดน้ำเสียไปยังห้องสูบน้ำ จากนั้นจะถูกปั๊มไปที่ตัวกรองทราย ตัวกรองทรายมักจะบุด้วย PVC หรือกล่องคอนกรีตที่เต็มไปด้วยวัสดุทราย น้ำทิ้งถูกสูบภายใต้แรงดันต่ำผ่านท่อที่ด้านบนของตัวกรอง น้ำทิ้งจะออกจากท่อและผ่านกระบวนการกรองผ่านทราย จากนั้นน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วจะถูกปล่อยออกสู่ท่อระบาย

ระบบเนิน ระบบเนินเป็นทางเลือกในพื้นที่ที่มีความลึกของดินตื้น น้ำใต้ดินสูง หรือชั้นหินตื้น เนินทรายที่สร้างขึ้นมีร่องระบายน้ำ น้ำทิ้งจากบ่อเกรอะจะไหลไปยังห้องปั๊มซึ่งจะถูกสูบไปที่เนินดินตามปริมาณที่กำหนด การบำบัดน้ำทิ้งเกิดขึ้นเมื่อปล่อยลงสู่ร่องลึกและกรองผ่านทราย จากนั้นจึงกระจายลงสู่ดิน

ระบบถังบำบัดน้ำเสีย ถังบำบัดน้ำเสียเป็นถังฝังและกันน้ำซึ่งกำหนดและสร้างขึ้นเพื่อรับและบำบัดน้ำเสียจากสุขาภิบาลในครัวเรือนบางส่วน ของแข็งที่มีน้ำหนักมากจะตกลงที่ด้านล่างของถังในขณะที่จาระบีและของแข็งที่เบากว่าจะลอยขึ้นที่ด้านบน ของแข็งจะอยู่ในถังในขณะที่น้ำเสียถูกปล่อยลงสู่ท่อระบายเพื่อบำบัดและกระจายต่อไป

ระบบระบายน้ำภายนอกอาคาร ระบบระบายน้ำภายนอกอาคาร คือ ระบบที่ติดตั้งสำหรับระบายน้ำในบริเวณต่างๆ นอกตัวอาคาร ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำขัง แอ่งน้ำที่อยู่ในบริเวณเข้าสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะได้ไวขึ้น

ดังนั้นการจะนําน้ำมาใช้หมุนเวียน หรือการจัดการน้ำเสียทั้งภายในอาคาร และภายนอกอาคารนั้น จะต้องคำนึงถึงการจัดวางระบบระบบสุขาภิบาลที่เป็นกิจลักษณะ ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม และหลักสุขอนามัย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีในการใช้งาน  และสะดวกต่อการบํารุงรักษาตลอดอายุการใช้งาน

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์