หลายคนคงรู้จักวาล์วน้ำ หรือเคยประสบกับปัญหาก๊อกน้ำไหลรั่วตลอดเวลาแต่ไม่ได้เปิดทิ้งไว้ จึงต้องรีบไปปิดวาล์วน้ำเพื่อไม่ให้น้ำไหล วันนี้จึงชวนมาทำความรู้จักกับ “วาล์ว”  วาล์ว คือ อุปกรณ์ที่กำหนดหรือควบคุมการทำงานการไหลของเหลว ไม่ว่าจะเป็นแก๊ส สารเคมี หรือน้ำ โดยวาล์วทำหน้าที่ เปิด – ปิดทางเดินของเหลว ซึ่งมีทั้งวาล์วที่ควบคุมได้โดยอัตโนมัติ และวาล์วที่ควบคุมได้โดยผู้ใช้งานเอง ส่วนแรงดันจากน้ำจะขึ้นอยู่กับการออกแบบวาล์ว

ประเภทของวาล์ว มีดังนี้

วาล์วหัวปิด-เปิดน้ำ ‍(Throttling valves)  ใช้เพื่อควบคุมปริมาณหรือแรงดันของน้ำที่ไหลผ่าน 

วาล์วกันกลับ (Non-return or check valves) ใช้เพื่อทำให้การไหลไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ไหลย้อนกลับ โดยใช้ในระบบระบายน้ำทิ้งหรือน้ำเสีย

วาล์วตัดตอน (‍Isolation valves) ใช้เพื่อตัดการเชื่อมต่อส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบท่อชั่วคราว ซึ่งปกติจะอยู่ในตำแหน่งหยุดการไหลทั้งหมดหรืออนุญาตการไหล

โดยแต่ละประเภทมีลักษณะดังต่อไป

บอลวาล์ว (Ball Valve) ใช้ในงานเดินท่อน้ำดีโดยมีลักษณะเป็นทรงกลม มีรูบริเวณตรงกลาง และมีด้ามคันโยกยึดติดกับตัววาล์ว เพื่อให้สามารถเปิด-ปิดได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว แต่จะใช้กับของเหลวที่มีแรงดันสูงไม่ได้ 

วาล์วลิ้นปีกผีเสื้อ (Butterfly Valve) จะเห็นได้ในงานท่อขนาดใหญ่ เช่น อุตสาหกรรมเคมี ระบบส่งน้ำ หรือระบบน้ำทิ้ง เป็นต้น โดยลักษณะของวาล์วเป็นแผ่นโลหะวงกลมต่อกับก้านของวาล์ว ทำหน้าที่ควบคุมลิ้นวาล์วปีกผีเสื้อตามต้องการ

วาล์วหรี่ (Needle Valve) เหมาะกับการใช้งานกับระบบขนาดเล็กอย่างระบบท่อแก๊ส หรือจะใช้แทนบอลวาล์วในบางจุดก็ได้เช่นกัน ทำหน้าที่ควบคุมอัตราการไหล เช่น การเปิด ปิด เร่ง หรี่ ซึ่งช่องเปิดของวาล์วจะมีขนาดเล็ก สามารถปิดได้สนิท

วาล์วกันกลับ (Check Valve) วาล์วประเภทนี้นิยมใช้งานในระบบปั๊มน้ำ ซึ่งมีหน้าที่ตรงตามชื่อคือ เป็นวาล์วที่ควบคุมทิศทางการไหลและไม่สามารถไหลย้อนกลับได้ (กันกลับ) เมื่อมีแรงดันน้ำไหลผ่านวาล์วตามทิศทางที่ต้องการลิ้นวาล์วจะเปิด พร้อมทั้งน้ำก็จะสามารถไหลผ่านไปได้ ขณะเดียวกันลิ้นวาล์วจะปิดเมื่อมีแรงดันน้ำไหลย้อนกลับสู่ตัวเครื่อง

เกทวาล์ว (Gate Valve) หรือประตูน้ำ  ลักษณะการทำงานคือจะเลื่อนแผ่นทองเหลืองขึ้น-ลง เพื่อเปิด-ปิดทางไหลในท่อ ซึ่งวาล์วประเภทนี้สามารถใช้กับของไหลได้หลายชนิด มีแรงเสียดทานการไหลต่ำ หาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพง แต่มีข้อควรระวัง คือ เมื่อเปิดวาล์วควรหมุนเปิดให้สุดเพราะลิ้นวาล์วอาจได้รับผลกระทบจากแรงดันน้ำ หากใช้เป็นเวลานานจะส่งผลให้เกิดการสึกหรอได้เร็วกว่าที่กำหนด

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์