เคยสังเกตหรือไม่ เวลาเราเทน้ำมันลงพื้นที่มีน้ำอยู่ หรืออาจจะเทน้ำมันกับน้ำรวมกันแต่ทั้งสองจะแยกชั้นอย่างชัดเจน โดยน้ำมันจะอยู่เหนือผิวน้ำเสมอ ไม่สามารถรวมเป็นเนื้อเดียวกันได้ บทความนี้ได้รวบรวมคำตอบ หาข้อสรุปมาฝาก

สาเหตุที่น้ำกับน้ำมันเข้ากันไม่ได้ เพราะความหนาแน่นของน้ำมีมากกว่าน้ำมัน ดังนั้นเมื่อน้ำมันมีความหนาแน่นน้อยจึงทำให้ลอยเหนือผิวน้ำ ซึ่งความหนาแน่นนั้น เรียกอีกอย่างว่าการจัดเรียงอะตอมในโมเลกุลของน้ำและน้ำมันที่มีความต่างกัน โดยมีการจัดเรียงที่ทำให้ด้านใดด้านหนึ่งมีประจุบวกมากกว่าประจุลบ และด้านที่เหลือมีประจุลบมากกว่าประจุบวก  โดยปกติตัวทำละลายที่มีขั้วไฟฟ้าจะละลายเข้ากับตัวทำละลายที่มีขั้วไฟฟ้าเดียวกัน ขณะที่ตัวละลายที่ไม่มีขั้วไฟฟ้าก็จะทำละลายกับตัวทำละลายที่ไม่มีขั้วไฟฟ้า ซึ่ง “น้ำ” เป็นตัวทำละลายที่มีขั้วไฟฟ้า  ส่วน “น้ำมัน” เป็นตัวทำละลายที่ไม่มีขั้วไฟฟ้า ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้น้ำกับน้ำมันไม่สามารถเข้ากันได้

แต่ไม่ได้หมายความว่าน้ำกับน้ำมันจะไม่สามารถเข้ากันได้เสมอไป เพราะยังมีสารอิมัลซิฟายเออร์ emulaifier ที่เป็นสารช่วยให้อนุภาคของของเหลวทั้งน้ำและน้ำมันสามารถเข้ากันได้ เช่น น้ำดี ผงซักฟอกและน้ำสบู่เหลว

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์