คนส่วนใหญ่รู้ถึงความรู้สึกของการจมของท่อระบายน้ำที่อุดตัน ความไม่สะดวกเหล่านี้มักเกิดขึ้นในเวลาที่เลวร้ายที่สุด เมื่ออ่างล้างจานเต็มไปด้วยอาหาร ยาสีฟัน หรือสิ่งของที่แย่กว่านั้น เราไม่กล้าบอกชื่อ (เพื่อประโยชน์ของคุณและของเรา) แม้ว่าสถานการณ์มักจะค่อนข้างเลวร้าย แต่การออกจากสถานการณ์ที่เหนียวแน่นนี้ไม่จำเป็นต้องน่ารังเกียจขนาดนั้น คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการล้างท่อระบายน้ำที่อุดตันนี้จะช่วยได้

สาเหตุที่ทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันได้

  • เศษอาหาร
  • เศษสบู่
  • วัตถุแปลกปลอม
  • เศษเส้นผม
  • เศษรากของต้นไม้และเศษซากสวนพืชสวน

วิธีคลายการอุดตันของท่อระบายน้ำ

ท่อระบายน้ำอุดตันมักจะต้องได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญด้านท่อระบายน้ำอุดตัน แต่มีวิธีแก้ไขที่บ้านง่ายๆ หลายอย่างที่สามารถลองทำกับท่อระบายน้ำอุดตันได้ด้วยตัวเอง วิธีการง่ายๆ ต่อไปนี้อาจมีประสิทธิภาพในการทำให้ท่อระบายน้ำไม่อุดตัน

1. ใช้ที่ปั๊มสูบ เติมน้ำลงในอ่างล้างจานให้เต็มครึ่งหนึ่ง ก่อนกดที่ปั๊มลูกสูบ ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีน้ำเพียงพอ (ไม่ใช่แค่อากาศ) เนื่องจากจะต้องใช้แรงดันน้ำเพื่อล้างสิ่งอุดตัน วางลูกสูบลงบนรูอ่างล้างจานจนสุดแล้วกดลงช้าๆ แต่ให้แน่น ให้ทำซ้ำหากสังเกตเห็นว่าน้ำเริ่มระบายออกช้าๆ หากท่อระบายออกอย่างรวดเร็ว แสดงว่าสิ่งอุดตันในท่อระบายน้ำได้ล้างสิ่งอุดตันเรียบร้อยแล้ว

2. ไม้แขวนเสื้อ ยืดไม้แขวนเสื้อลวดให้ตรงแล้วงอปลายด้านหนึ่งเพื่อสร้างตะขอเล็กๆ ใช้สิ่งนี้ผ่านฝาปิดท่อระบายน้ำเพื่อขจัดเส้นผมหรือสิ่งกีดขวาง หลังจากนั้นให้เปิดน้ำร้อนเพื่อล่างท่อระบายน้ำให้สะอาด เพื่อเปิดพื้นที่ให้ทุกอย่างเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระอีกครั้ง เทคนิคนี้ได้ผลดีที่สุดเมื่อมีสิ่งอุดตันติดอยู่ในระยะ 5 ซม. – 10 ซม. แรกของท่อระบายน้ำ

3. สายทะลวงท่อระบายน้ำงู หากสิ่งอุดตันอยู่ลึกเกินกว่าจะใช้ไม้แขวนเสื้อให้หลุดออกไปได้ ‘งู’ หรือ ‘สว่าน’ ของท่อประปานั้น เป็นอุปกรณ์ชิ้นยอดเยี่ยมในการขจัดสิ่งอุดตันที่ฝังแน่น และมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขจัดเส้นผมและเศษขยะอื่นๆ สายทะลวงงูเป็นขดลวดที่ยืดหยุ่น ซึ่งแท้จริงแล้ว เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะกับการทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เพื่อค้นหาและกำจัดสาเหตุของการอุดตัน

4. น้ำร้อน หากท่อระบายน้ำอุดตันเกิดจากการสะสมของไขมัน วิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุดคือเทน้ำร้อนลงในท่อระบายน้ำ น้ำจากก๊อกอาจไม่ร้อนพอ (เนื่องจากคราบไขมันยังเกาะตัวอยู่แม้จะใช้น้ำประปา) ดังนั้น ทางที่ดีควรต้มน้ำในกาต้มน้ำหรือหม้อใบใหญ่ก่อน แล้วค่อยๆ เทลงท่อระบายน้ำ อย่างไรก็ตาม หากท่อระบายเป็นท่อ PVC ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากน้ำเดือดอาจทำให้ท่อเสียหายได้ อาจต้องเทน้ำร้อนลงท่อระบายน้ำหลายๆ ครั้งโดยปล่อยให้น้ำเย็นไหลผ่านก่อนที่จะช่วยขจัดสิ่งอุดตัน

5. โค้กหรือเป๊ปซี่ โค้กหรือเป๊ปซี่มีฤทธิ์เป็นกรด สำหรับการอุดตันบางอย่างก็ใช้งานได้เช่นเดียวกับน้ำยาขจัดสิ่งอุดตัน โดยเทโค้กหรือเป๊ปซี่ที่อุณหภูมิห้องสามารถเทลงท่อระบายน้ำอย่างช้าๆ ทิ้งไว้หนึ่งหรือสองชั่วโมงก่อนล้างออกด้วยน้ำร้อน

6. เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู โรยเบกกิ้งโซดาซองเล็กๆ ลงในท่อระบายน้ำ ตามด้วยน้ำส้มสายชูในปริมาณที่เหมาะสม สิ่งนี้จะทำให้เกิดการปฏิกิริยาเคมีเป็นฟองในท่อระบายน้ำ ทางที่ดีควรทิ้งไว้ข้ามคืนแล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนในตอนเช้า วิธีนี้จะมีประสิทธิภาพในการทำลายสสารที่แข็งและแข็งมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป วิธีการอื่นที่คล้ายคลึงกัน ได้แก่ เบกกิ้งโซดากับเกลือ และล้างด้วยน้ำร้อน

7. ถอดท่อน้ำออกมาทำความสะอาด สิ่งสำคัญคือต้องสวมถุงมือยางและค่อยๆ ถอดท่อน้ำข้อต่อระหว่างอ่างกับผนังออกมาทีละส่วน แล้วใช้แปรงสีฟันขัดถูทำความสะอาดสิ่งอุดตันออกให้หมด จากนั้นนำที่ปิดน้ำตรงปากท่อน้ำทิ้งออกมาทำความสะอาด แล้วจัดการต่อท่อกลับไปให้เหมือนเดิม

8. เปลี่ยนท่อระบายน้ำ หากก๊อกปล่อยน้ำเพียงหยดเล็กๆ แทนที่จะไหลออกมาเหมือนปกติ แสดงว่ามีปัญหาแรงดันน้ำหรือการไหลต่ำ แม้ว่าสิ่งนี้อาจไม่เกี่ยวข้องกับท่อน้ำเสมอไป แต่ก็อาจเป็นสัญญาณว่ามีการสะสมตัวของตะกอน ทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อนที่ไหลผ่านท่อ มีแร่ธาตุที่ละลายอยู่ซึ่งเกาะอยู่บนผิวโลหะ เป็นเรื่องปกติที่สิ่งต่างๆ เช่น หัวฝักบัวหรือส่วนต่างๆ ของก๊อกจะอุดตันและลดแรงดันน้ำ

9. สารเคมีล้างท่อระบายน้ำ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าสิ่งเหล่านี้ทำงานอย่างไรและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ก่อนที่จะเทลงท่อระบายของอ่างล้างจาน น้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำ มีไว้สำหรับท่อระบายน้ำที่ไหลช้าเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเส้นผม อาหาร หรือการอุดตันอื่นๆ คุณสมบัติกัดกร่อนของสารเคมีเหล่านี้จะทำลายสิ่งกีดขวางเพื่อให้น้ำเสียไหลผ่านได้ ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และควรสวมถุงมือป้องกัน แว่นตา พร้อมเครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากน้ำยาทำความสะอาดชนิดนั้น อาจเป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวหนังได้

ท่อระบายน้ำอุดตันไม่เพียงสร้างความไม่สะดวกภายในบ้านเท่านั้น แต่ท่อระบายน้ำอุดตันยังเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียและก่อให้เกิดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ โดยสาเหตุส่วนใหญ่มากจากสิ่งแปลกปลอมที่ตกลงไปในท่อระบายน้ำโดยไม่ตั้งใจ ไปจนถึงเส้นผม คราบไขมัน และขยะอื่นๆ ที่สะสมอยู่เป็นจำนวนมาก มีหลายสาเหตุที่ทำให้ครัวเรือนของคุณประสบปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน การทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าแต่ละปัญหาเกิดขึ้นได้อย่างไร อาจเป็นโอกาสในการป้องกันได้ดีขึ้น

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์