วาล์วมีบทบาทสำคัญในระบบประปา เพื่อควบคุมการไหลของน้ำ โดยการจำกัดหรือหยุดการไหลตามตำแหน่ง แต่หากเดินสำรวจเส้นทางการลำเลียงน้ำของท่อประปา เราจะพบว่าวาล์ว PVC มีหลากหลายรูปแบบ การรู้ว่าวาล์วใดที่จำเป็นสำหรับวัตถุประสงค์ใดต้องใช้ทักษะบางอย่าง   ตามกฎทั่วไป หากกำลังมองหาตัวเลือกระบบประปาที่ไม่กัดกร่อน หรือมีความต้องการเฉพาะ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านสุขอนามัย วาล์ว PVC ถือเป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากมีให้เลือกหลากหลายประเภท ในขณะที่วาล์วเหล่านี้ ทำมาจากพลาสติกโพลิเมอร์ในทางเทคนิค วาล์วเหล่านี้ได้กลายเป็นตัวเลือกที่ต้องการมากกว่าวาล์วน้ำที่เป็นโลหะส่วนใหญ่

วาล์วพีวีซีคืออะไร?

วาล์วประปาส่วนใหญ่ทำจากโลหะประเภทต่างๆ ทองเหลือง เหล็กหล่อ บรอนซ์ เหล็กกล้าไร้สนิม โลหะผสม โลหะสังกะสี และอื่นๆ มีจุดประสงค์ที่ใช้งานแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น น้ำเกลือที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงและต้องใช้อุปกรณ์สแตนเลสหรือ PVC เนื่องจากโลหะอื่นๆ จะเกิดสนิมได้ง่าย PVC หรือโพลีไวนิลคลอไรด์ไม่ใช่โลหะ เป็นโพลิเมอร์พลาสติกสังเคราะห์ที่มีความทนทานสูงและคุ้มค่าสำหรับการติดตั้งระบบประปา PVC มีมานานมากแล้วของการติดตั้งท่อประปา ท่อที่ทำจากโพลิเมอร์นี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 1932 ในช่วงปี 1970 ท่อและวาล์วที่ทำจาก PVC ได้กลายมาเป็นที่ชนิดที่นิยมในการใช้งานทั่วไป

ประเภทบอลวาล์วพีวีซี

วาล์วอัตโนมัติ บอลวาล์ว PVC อัตโนมัติมีชนิดที่เป็นแบบปล่อยน้ำไหลสองหรือสามทาง มีระบบไฟฟ้าที่สามารถควบคุมด้วยตนเองด้วยรีโมทหรือมีกลไกสปริง บอลวาล์ว PVC ที่ทำงานอัตโนมัติได้รับการออกแบบมาเพื่อกระตุ้นบอลบนวาล์วให้เปิดหรือปิดเพื่อปล่อยหรือหยุดการไหลของน้ำ และสามารถใช้กับของเหลวประเภทอื่นๆ ได้หลากหลายตั้งแต่น้ำไปจนถึงก๊าซและน้ำมัน

เช็ควาล์ว บอลวาล์ว PVC ถูกนำมาใช้เมื่อการไหลย้อนกลับอาจทำให้ระบบเสียหายหรือทำให้เกิดการปนเปื้อนในระบบกรองและระบบสูบน้ำ เป็นวาล์วที่ปล่อยแรงดันในระบบ เช็ควาล์ว PVC เป็นวาล์วจะหยุดทำงานด้วยแรงดันเมื่อแรงดันถึงระดับหนึ่ง ใช้ในกระบวนการผลิตทางเคมี การบำบัดน้ำ และกระบวนการทำความเย็นทางเคมี ไม่เหมือนวาล์ว PVC ทั่วไป เช็ควาล์วไม่มีก้านหรือด้ามจับ และมีโครงสร้างที่ค่อนข้างเรียบง่าย

บอลวาล์วหน้าแปลน เอกลักษณ์ของบอลวาล์วหน้าแปลน คือประเภทการเชื่อมต่อซึ่งเป็นหน้าแปลน มีอัตราการไหลสูงเพราะปกติแล้วจะมีรูขนาดใหญ่ บอลวาล์วหน้าแปลนสามารถมีจุดเชื่อมสอง สาม หรือสี่จุด น้ำหนักเบา และติดตั้งได้ง่าย ความหนาของหน้าแปลนจะแตกต่างกันไปตามแรงกดของการใช้งาน บอลวาล์วหน้าแปลน จะถูกเชื่อมต่อโดยใช้กาวหรือสลักเกลียวกับปะเก็น

บอลวาล์วพีวีซีลอยน้ำ บอลจะลอยอยู่ในกระแสน้ำและยึดให้อยู่ในตำแหน่ง เพลาเชื่อมต่อที่ด้านบนของลูกบอลและช่วยให้วางตำแหน่งได้อย่างราบรื่นตั้งแต่เปิดจนถึงปิดด้วยการหมุนหนึ่งในสี่ของที่จับ เมื่อลูกบอลหมุนไป ลูกบอลจะถูกกดลงเมื่อต้องการให้น้ำหยุดการไหล ลูกบอลลอยอยู่ภายในตัววาล์วซึ่งทำให้วาล์วมีชื่อว่า บอลวาล์วพีซีลอยน้ำ

บอลวาล์ว PVC แบบเต็มพอร์ต ช่องเปิดในบอลจะตรงกับเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อ เนื่องจากรูในวาล์วมีขนาดเท่ากับท่อส่ง เมื่อวาล์วเปิด การไหลของน้ำจะไม่ถูกจำกัด โดยไม่มีแรงดันตกแต่อย่างใด 

ถือว่าเป็นวาล์วสำหรับระบบที่ไม่ต้องการให้แรงดันต่ำและค่าสัมประสิทธิ์การไหลสูง

วาล์วควบคุมด้วยมือ ถือเป็นบอลวาล์วแบบแมนนวลมีการออกแบบที่เรียบง่ายที่สุดและใช้งานง่ายที่สุด ใช้งานโดยการขยับที่จับให้ขนานกับท่อ เพื่อให้ตั้งฉากกับท่อ การเปิดหรือปิดวาล์วจำเป็นต้องหมุนที่จับหนึ่งในสี่รอบในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง สำหรับการใช้งานสิ่งสำคัญคือ ต้องทราบการออกแบบรูเจาะ เนื่องจากจุดปล่อยน้ำสามารถอยู่ในตำแหน่งต่างๆ ได้ การหมุนที่จับไปมาตามทิศทาการไหลที่ต้องการสามารถเปลี่ยนทิศทางของการไหลตามการออกแบบของรูของวาล์วได้

สลิปบอลวาล์วพีวีซี มีสลิปฟิตที่ทางเข้าและทางออก สามารถติดตั้งบนท่อได้สูงไม่เกิน 2 นิ้ว และติดบนท่อได้ง่าย ติดโดยใช้ตัวทำละลายซีเมนต์กับไพรเมอร์

พอร์ตวาล์วมาตรฐาน มีการกำหนดค่าเดียวกันกับวาล์ว PVC แบบเต็มพอร์ต ความแตกต่างระหว่างทั้งสองคือขนาดของช่องเปิดในลูกบอล ซึ่งแตกต่างจากบอลวาล์ว PVC แบบเต็มพอร์ต การเปิดของบอลวาล์ว PVC มาตรฐานนั้นเล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อเล็กน้อย ซึ่งทำให้แรงดันตกเล็กน้อยขณะน้ำไหลและความเร็วของการไหลของน้ำลดลง

บอลวาล์วพีวีซีเกลียว มีเกลียวภายในหรือภายนอก เพื่อช่วยในการเชื่อมต่อทางเข้าและทางออก ในบรรดาบอลวาล์ว PVC ประเภทต่างๆ บอลวาล์วชนิดเกลียวเป็นชนิดที่พบมากที่สุดและมีให้เลือกหลายแบบขึ้นอยู่กับการใช้งานและวัสดุที่ใช้

บอลวาล์วพีวีซีสามทาง การกำหนดค่าปกติของบอลวาล์ว PVC เป็นแบบสองทางโดยมีทางเข้าและทางออก วาล์ว PVC สามทาง จะมีลักษณะของวาล์วเป็นรูปตัว L หรือรูปตัว T บอลวาล์ว PVC รูปตัว L หรือ T สามารถช่วยในการผสม กระจาย และเปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำ 

หัวใจของวาล์วน้ำ PVC คือลูกบอลหมุน ก้านที่ด้านบนของลูกบอลเป็นกลไกในการหมุนลูกบอล ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเองหรือโดยอัตโนมัติขึ้นอยู่กับการออกแบบของวาล์ว วาล์ว PVC ประเภทต่างๆ ได้รับการออกแบบเพื่อตอบสนองการใช้งานเฉพาะด้าน โดยจำแนกตามจำนวนจุดการจ่ายน้ำ ประเภทของที่ติดตั้ง การประกอบตัวถัง การเข้าถึง และขนาดของรู วัสดุพื้นฐานของบอลวาล์ว PVC คือโพลีไวนิลคลอไรด์ ซึ่งเป็นเรซินไวนิล คำว่า PVC หมายถึงวัสดุ PVC ต่างๆ ที่มีความแข็งแรง คุณสมบัติ และลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน การใช้งานปกติของบอลวาล์ว PVC คือการตัดหรือเชื่อมต่อตัวกลางในท่อ ตลอดจนควบคุมและควบคุมของไหล

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์