ปั๊มน้ำ คือเครื่องที่ใช้เพิ่มแรงดันน้ำ เพื่อเคลื่อนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ถูกใช้เพื่อจ่ายน้ำสำหรับใช้ใน อุตสาหกรรม เกษตรกรรม และที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ ปั๊มน้ำยังใช้ในการเคลื่อนย้ายน้ำเสียในโรงบำบัดน้ำเสีย ปั๊มน้ำสมัยใหม่ส่วนใหญ่มักใช้ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน แต่ก็ยังมีแหล่งพลังงานอื่นๆ ที่ใช้ทดแทนไฟฟ้าเมื่อจำเป็น เช่น เครื่องยนต์ดีเซล หรือเบนซิน ในพื้นที่ห่างไกลบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณทะเลทราย จะใช้แผงโซลาร์เซลล์ในการจ่ายพลังงานให้กับเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กแทน

ในปัจจุบันมีปั๊มน้ำหลายประเภทให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำที่ใช้เครื่องยนต์ ไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่ ต่างก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของปั๊มน้ำ และอัตราการไหลของน้ำ ก็มีผลกับความเหมาะสมของการใช้งาน ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งาน โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภทดังนี้

ปั๊มน้ำอัตโนมัติ ส่วนใหญ่จะใช้ตามที่พักอาศัยที่มีหลายชั้น และเมื่อต้องการใช้น้ำพร้อมกันหลายจุด มีทั้งแบบรุ่นเก่าทรงกระบอก ที่ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ น้ำหนักมากและมีเสียงดังขณะที่ปั๊มน้ำทำงาน และทรงเหลี่ยม ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากรุ่นทรงกระบอก ทำจากวัสดุที่มีน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก และไม่ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนเมื่อปั๊มน้ำกำลังทำงาน เพราะใช้วัสดุที่ทำจากยางและพลาสติกแทน ปั๊มน้ำชนิดนี้ยังสามารถควบคุมแรงดันน้ำให้คงที่ได้ดี หรือมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า ปั๊มน้ำอัตโนมัติแรงดันคงที่ และรุ่นล่าสุดที่ถูกต่อยอดมาจากปั๊มน้ำอัตโนมัติแรงดันคงที่ เป็นปั๊มน้ำที่ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า และประหยัดค่าไฟฟ้าได้ โดยเพิ่มระบบ Inverter ที่สามารถควบคุมมอเตอร์ได้ตามปริมาณการใช้น้ำจริง ช่วยควบคุมการจ่ายน้ำ และการใช้ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี 

ปั๊มน้ำกึ่งอัตโนมัติ เป็นปั๊มน้ำที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับแบบอัตโนมัติ แต่ผู้ใช้งานต้อง

เปิด- ปิดสวิตช์เอง จึงทำให้ปั๊มแบบนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าใดนัก 

ปั๊มน้ำแบบจุ่มหรือปั๊มแช่ เป็นปั๊มน้ำที่ใช้สำหรับดึงน้ำ และมีให้เลือกหลายขนาด ซึ่งจะมีทั้งแบบที่่มีลูกลอย และไม่มีลูกลอย แบบแรกเมื่อปั๊มจุ่มน้ำสูง ตัวลูกลอยก็จะลอยขึ้นมา เมื่อดูดน้ำหมดลูกลอยจะจมลง ส่วนแบบไม่มีลูกลอย คือต้องเปิด – ปิดสวิตช์เอง หรือมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า ไดโว่ เป็นปั๊มที่นิยมนำมาใช้กันมากในบ้านเรือนที่มีบ่อน้ำ บ่อปลา หรือบ่อพักน้ำ รวมไปถึงใช้กันในงานอุตสาหกรรม งานก่อสร้าง และบ่อบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น ปั๊มจุ่มมีขนาดที่กะทัดรัด น้ำหนักเบา และใช้งานง่าย นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการดูดน้ำเสีย น้ำโคลน หรือของเหลวที่มีกากตะกอนสูงได้ดีอีกด้วย

ปั๊มหอยโข่ง คือปั๊มที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เหมาะกับการดึงน้ำเก็บใส่ถังเหมือนที่ใช้ในการเกษตร คือส่งน้ำไปไกลๆ หรือดึงน้ำขึ้นไปบนอาคารสูงๆ งานสูบจากแทงค์หรือบ่อ ใช้งานคล่องตัว และดูแลรักษาได้ง่าย ระบบการทำงานคือจะมีใบพัดอยู่ภายใน และเมื่อใบพัดหมุนจะเกิดแรงเหวี่ยงน้ำส่งน้ำจากส่วนปลายใบพัดเข้าในโพรงหอยโข่ง ปั๊มหอยโข่งจัดว่าเป็นปั๊มน้ำเพลาลอยชนิดหนึ่ง เหมาะกับงานสูบน้ำสะอาดทั่วไปที่ต้องการปริมาณน้ำปานกลางถึงมาก และสูบส่งได้สูง เหมาะสำหรับงานเพิ่มแรงดันภายในที่พักอาศัยและอุตสาหกรรม งานสูบน้ำในระบบหล่อเย็น เปลี่ยนถ่ายความร้อน งานสูบน้ำในสวนหย่อมหรือสวนผัก งานระบบบำบัดน้ำ ชลประทาน รดน้ำ งานสูบส่งเคมีบางชนิด ในการเลือกใช้งานปั๊มน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น นอกจากการเลือกประเภทของปั๊มน้ำให้เหมาะกับประเภทการใช้งานแล้ว แต่ยังรวมไปถึงขนาดของปั๊ม ที่เหมาะสมสำหรับการนำไปใช้งาน รวมถึงขนาดพื้นที่ใช้สอยอีกด้วย เพื่อให้ปั๊มน้ำ มีประสิทธิภาพสูงสุดขณะใช้งาน และคงรักษาเครื่องปั๊มน้ำให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่ม หากเครื่องปั๊มน้ำชำรุด

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์