ท่อน้ำทิ้ง ถือว่าเป็นระบบที่มีความสำคัญอย่างมากภายในอาคาร เป็นระบบงานหนึ่งที่จะต้องคำนึงถึงวัสดุที่ใช้งานว่ามีคุณภาพหรือไม่ ดังนั้น จึงไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง จึงมักมีคำถามเกิดขึ้นจากผู้ที่กำลังมีความสงสัยในเรื่องของประเภท ท่อน้ำทิ้ง ว่ามีแบบไหนบ้าง และแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร ดังนั้น วันนี้ เราจะมาแนะนำให้ทุกคนได้ทราบ โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

ท่อน้ำทิ้ง มีกี่ประเภท ในปัจจุบัน ท่อน้ำทิ้ง มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 ประเภท ซึ่งถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มหลักใหญ่ๆ จะได้แก่ ท่อน้ำทิ้ง แบบเหล็ก และ ท่อน้ำทิ้ง แบบพลาสติก โดยจะมีรายละเอียดท่อแต่ละแบบ ดังต่อไปนี้

กลุ่มท่อเหล็ก 

ถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยอีก 2 ชนิด ได้แก่ 1. ท่อเหล็กหล่อปลอกรัด และ 2. ท่อเหล็กหล่อปากระฆัง

กลุ่มท่อเหล็ก เป็นท่อน้ำทิ้ง ที่เคยได้รับความนิยมในอดีต เนื่องด้วยความโดดเด่นทางด้านความแข็งแรงและสามารถทนความร้อนได้เป็นอย่างดี ด้วยความที่มันถูกผลิตมาจากเหล็กหล่อ ทำให้มีปัญหาทางด้านสนิมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หากนำมาใช้ในระบบท่อน้ำทิ้ง และต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เมื่อต้องทำการซ่อมแซม ทั้งราคาสูง ติดตั้งยาก จึงถูกลดทอนความนิยมลงไปมาก

กลุ่มท่อพลาสติก

  1. ท่อน้ำทิ้ง PVC

เป็นท่อน้ำทิ้งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องด้วยความสะดวกในการติดตั้งที่ทำได้ค่อนข้างง่าย อีกทั้งยังมีราคาถูกอีกด้วย เมื่อเกิดปัญหาสามารถซ่อมแซมได้ง่ายประหยัดค่าใช้จ่าย เชื่อมต่อได้เพียงใช้วิธีทากาว อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อเสียตรงที่ไม่สามารถทนทานต่อความร้อนได้ จึงไม่นิยมนำไปติดตั้งเพื่อระบายน้ำร้อน แต่ก็ถือว่าเป็นวัสดุที่เป็นมิตรมากที่สุด หากต้องการติดตั้งภายในครัวเรือน

  1. ท่อน้ำทิ้ง PP Black

ท่อน้ำทิ้งชนิดนี้ มีข้อดีตรงที่สามารถทนทานต่อความร้อนได้มากถึง 95 องศา เหมาะสำหรับการใช้งานเพื่อระบายน้ำร้อน หรือแม้แต่การระบายสารเคมี ก็สามารถทำได้เป็นอย่างดี นิยมใช้งานกันภายในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี แล็บต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง การติดตั้งจำเป็นต้องใช้เครื่องเฉพาะทาง

  1. ท่อน้ำทิ้ง PP Brown

ท่อน้ำทิ้ง อีกชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับ PP Black แต่มีระบบการติดตั้งด้วยข้อต่อแหวนยางแบบระฆัง ทำให้สามารถติดตั้งได้ง่ายกว่า มีน้ำหนักเบา ทนความร้อนสูง

  1. ท่อน้ำทิ้ง PB

ท่อน้ำทิ้งชนิดนี้ มีคุณสมบัติอ่อนตัวที่ค่อนข้างสูง สามารถยืดหยุ่นได้เป็นอย่างดี ทนแรงดันได้สูงถึง 13.78 บาร์ ใช้ระบบข้อต่อ Socket Fusion และ Grab Lock

  1. ท่อน้ำทิ้ง PP เก็บเสียง

ท่อน้ำทิ้งชนิดนี้ มีระบบการเชื่อมต่อแบบแหวนยางปากระฆัง ทำให้สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดาย มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา เป็นวัสดุที่ใช้ในการติดตั้งเพื่อลดเวลาในการก่อสร้าง คุณสมบัติเช่นเดียวกันกับพลาสติก PP ทำให้สามารถใช้ในอุตสาหกรรมสารเคมีได้

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์