ท่อร้อยสายไฟ จัดได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมากในการเดินสายไฟหรือการเดินระบบไฟฟ้าภายในอาคารและครัวเรือน อุปกรณ์ประกอบการเดินสายไฟชั้นดี ที่ช่างไฟฟ้ามักจะเลือกใช้งาน เพื่อทำให้งานออกมาดูเรียบร้อยมากที่สุด หรือไม่ให้สายไฟที่ได้ทำการเดินไว้ ดูรกและเกะกะสายตา นอกจากจะมีความสำคัญกับระบบไฟฟ้าแล้ว ยังสามารถนำไปใช้งานด้านระบบอื่นๆ ได้อีกมากมาย ดังนั้น ไปดูกันว่าประเภทของท่อร้อยสายไฟ มีแบบใดบ้าง และมีประโยชน์ด้านการใช้งานอย่างไร

ท่อร้อยสายไฟ คืออะไร

ท่อร้อยสายไฟ เป็นลักษณะเป็นท่อชนิดหนึ่ง ที่ทำหน้าที่ในการห่อหุ้มสายไฟ ไม่ให้เกิดอันตรายหรือไม่ให้สิ่งใดมาทำให้สายไฟเกิดการชำรุดได้ อย่างเช่น สัตว์ตัวร้ายอย่างหนูที่ชอบมาแทะสายไฟ อื่นๆ และยังป้องกันน้ำได้อีกด้วย ทั้งนี้ ทางด้านความสวยงาม ยังทำให้สายไฟมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 

ท่อร้อยสายไฟมีกี่ประเภท และ แต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานแบบใด

ท่อร้อยสายไฟ ในปัจจุบัน ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ แตกต่างกันที่วัสดุในการผลิต ได้แก่

  1. ท่อร้อยสายไฟ ประเภท โลหะ
    1. Electrical Metallic Tubing (EMT) หรือ Electrical Metallic Tubing ท่อโลหะบาง นิยมติดตั้งแบบเดินลอย หรือ ซ่อนบนฝ้า ท่อชนิดนี้ไม่ควรฝังไว้ใต้ดินหรือฝังไว้ในผนังคอนกรีต
    2. Intermediate Conduit ท่อโลหะกลาง (IMC) ท่อโลหะกลาง นิยมติดตั้งไว้อยู่ภายนอกอาคาร โดยใช้วิธีเดินลอย และนอกจากนี้ยังใช้วิธีฝังไว้ในพื้นคอนกรีตและใต้ผนังได้
    3. Rigid Steel Conduit ท่อโลหะหนาพิเศษ (RSC) ท่อโลหะหนาพิเศษ นิยมติดตั้งคล้ายกับท่อโลหะกลาง แต่แตกต่างตรงที่มีความแข็งแรงมากกว่า
    4. Flexible Metal Conduit ท่อโลหะอ่อน ผลิตขึ้นมาจากสเตนเลสที่มีความแข็งแรง นิยมใช้เพื่อรองรับความโค้งงอ อย่างไรก็ตาม ท่อชนิดนี้มีข้อเสียตรงที่ไม่สามารถป้องกันของเหลวได้ดีเท่าที่ควร 
    5. Raintight Flexible Metal Conduit ท่อโลหะอ่อนกันน้ำ มีลักษณะแบบเดียวกับท่อโลหะอ่อน แต่ถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติกชนิด PVC อีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้มีความสามารถในการป้องกันของเหลวและความชื้นได้ นิยมใช้ติดตั้งในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความชื้นสูง หรือจุดที่มีความชื้นสะสม ควรหลีกเลี่ยงจุดที่มีความร้อนสะสม เพราะอาจทำให้พลาสติก PVC ละลายได้
  2. ท่อร้อยสายไฟ ประเภท พลาสติก
    1. ท่อพลาสติก PVC มีข้อดีตรงที่สามารถป้องกันความชื้นได้เป็นอย่างดี โดยในปัจจุบัน ถูกแบ่งออกเป็นสองสี ได้แก่ ท่อ PVC สีขาว เหมาะสำหรับสายเดินสายไฟแบบลอยเพื่อความสวยงาม สามารถดัดเย็นได้ และ ท่อ PVC สีเหลือง เหมาะสำหรับการใข้งานเพื่อเดินบนผนัง มีข้อดีตรงที่เป็นวัสดุไม่ลามไฟ ไม่นำไฟฟ้า
    2. ท่อพลาสติก HDPE มีความแข็งแรงค่อนข้างสูง และมีน้ำหนักเบา ทำให้มีระยะเวลาในการใช้งานที่ยาวนาน นิยมใช้ในพื้นที่ที่ไม่มีความสม่ำเสมอ
    3. ท่อพลาสติก EFLEX ท่อพลาสติกที่มีความอ่อนตัวค่อนข้างสูง โค้งงอง่าย แต่ทนทานและไม่ลามไฟ

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์