ปั๊มน้ำทำงานเองแม้ไม่ได้ใช้งาน แก้อย่างไร?

หลายๆคนมีปั๊มน้ำที่บ้านแล้วประสบปัญหาปั๊มน้ำทำงานเองแม้จะไม่ได้เปิดใช้หรือปั๊มน้ำติด ๆ ดับ ๆ หลายคนไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร สาเหตุคืออะไร วันนี้เราขอแบ่งปันความรู้เพื่อให้ทุกคนสามารถเช็กและหาสาเหตุได้ด้วยตนเอง เพื่อป้องกันความเสียหายที่มากขึ้นมาดูกันเลย

อาการปั๊มน้ำทำงานเอง คือ การที่ปั๊มน้ำทำงานอยู่ตลอดแม้จะไม่มีการใช้งาน มีหลายระดับ ตั้งแต่ทำงานเองเป็นระยะๆ หรือติดๆดับๆ ไปจนถึงทำงานตลอดเวลาโดยไม่หยุดทำงานเลย ซึ่งในกรณีที่ทำงานไม่หยุดเลยเบื้องต้นให้ถอดปลั๊กออกก่อน เพื่อให้มอเตอร์ได้หยุดพักบ้าง เพื่อป้องกันมอเตอร์ไหม้เนื่องจากความร้อนสูงจากการทำงานต่อเนื่องนั่นเอง

สาเหตุ

  1. มีการรั่วซึมของระบบน้ำภายในบ้าน กรณีนี้พบได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะบ้านที่สร้างมานาน จุดรั่วซึมที่พบบ่อย ได้แก่ บริเวณสุขภัณฑ์ ตามรอยต่อของท่อ เนื่องจากกาวเสื่อมสภาพ มีรอยแตก หรือก๊อกน้ำที่ไม่สามารถปิดสนิทได้ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้น้ำแล้วแต่ยังมีน้ำไหลออกมากตามจุดรั่วซึมเหล่านี้ ปั๊มน้ำก็จะยังทำงานอยู่นั่นเอง เราต้องหาจุดรั่วซึมให้เจอแล้วรีบแก้ไขทันที
  2. มีอากาศในท่อ การมีอากาศในท่อทำให้แรงดันน้ำลดลงปั๊มน้ำจึงไม่หยุดทำงาน มักเกิดจาดการตัดต่อท่อประปาใหม่แล้วไม่ได้ไล่อากาศออกให้หมด ต้องทำการไล่อากาศออกให้หมดปั๊มน้ำจะกลับมาทำงานปกติ
  3. มีน้ำในถังแรงดันของปั๊มน้ำ ต้องไล่น้ำออกจากถังแรงดันให้หมด วิธีการคือถอดปลั๊กปั๊มน้ำ แล้วเปิดรูระบายน้ำให้น้ำภายในถังแรงดันไหลออกมาจนหมด หลังจากน้ำไหลออกมาจนหมดแล้วปิดรูระบายน้ำ แล้วปล่อยน้ำเข้าระบบ เสียบปลั๊กให้ปั๊มทำงาน หากยังมีอาการเดิมตัวเติมอากาศที่ตัวปั๊มอาจจะมีปัญหา อาจจะต้องเปลี่ยนอันใหม่
  4. สวิตช์แรงดันมีปัญหา สวิตช์อาจจะหลวมและคลายตัว แก้ไขโดนขันสกรูตรงสวิตช์ปั๊มน้ำ หรือเป็นที่ตัวตัดต่อไฟที่อยู่ด้านล่างของขดลวดสปริงต้องทำความสะอาดหรือเปลี่ยนอันใหม่นั่นเอง

แนะนำว่าการแก้ไขหรือซ่อมแซมต้องมีความรู้ด้านงานช่างพอสมควร หากไม่ชำนาญควรหาช่างที่มีประสบการณ์มาจัดการให้จะดีที่สุด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะลุกลามไปมากกว่าเดิม

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์