ปั๊มน้ำกระตุก เพราะอะไร?

ผลกระทบของปั๊มน้ำกระตุก

  1. เกิดเสียงดังบ่อยครั้ง / ถี่ ๆ
  1. น้ำไหลไม่แรงตามปกติ ส่วนใหญ่จะเกิดปัญหาบริเวณชั้นบนของบ้าน
  1. ปั๊มน้ำตัดการทำงานบ่อยครั้ง / ทำงานบ่อยครั้ง ถึงแม้จะไม่มีการใช้งานของน้ำ หรือมีการใช้งานของน้ำ อาจเกิดจากสาเหตุ คือ มีอากาศ / ความดันอากาศ (Bar) บริเวณด้านล่างของปั๊มน้ำอัตโนมัติถังความดัน / ปั๊มน้ำถังกลม หรืออาจเกิดจากถังความดันเสื่อม 

สาเหตุปั๊มน้ำกระตุก

  1. เกิดการรั่วซึมภายในบ้านของระบบน้ำ / การรั่วซึมของอุปกรณ์ภายในบ้าน เช่น โถสุขภัณฑ์ หากลองปิดวาล์วจ่ายน้ำเข้าบ้านแล้ว ปั๊มน้ำตัดการทำงาน แสดงให้เห็นว่าเกิดการรั่วซึมขึ้นภายในบ้านของอุปกรณ์สุขภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ก๊อกน้ำ ฝักบัว สายชำระ เครื่องซักผ้า หรืออาจเกิดการรั่วซึมบริเวณท่อน้ำ โดยสังเกตได้จากรอยน้ำซึมบริเวณผนัง สีลอกล่อน คราบรอยหยดน้ำจากฝ้าเพดาน ดังนั้น ควรรีบซ่อมแซม
  1. การรั่วซึมของปั๊มน้ำ หากต้องการทดสอบการรั่วซึม สามารถทำได้โดยการลองปิดวาล์วจ่ายน้ำเข้าบ้าน หากปั๊มน้ำไม่ตัดการทำงาน แสดงให้เห็นว่าเกิดการรั่วซึมขึ้นบริเวณปั๊มน้ำ และให้เปิดปั๊มน้ำสังเกตรอยรั่วซึม
  1. การหมดอายุการใช้งานของซีลภายใน
  1. ภายในปั๊มน้ำมีสิ่งแปลกปลอม เช่น เศษของท่อน้ำ PVC กาวทาท่อประปาที่แข็งเป็นแผ่น
  1. ความเสื่อมสภาพของถังแรงดัน และจะส่งผลให้ปั๊มน้ำกระตุกบ่อยครั้ง 

5.1) ปั๊มน้ำอัตโนมัติถังเหลี่ยม หรือ ปั๊มน้ำแรงดัน จะไม่มีถังอากาศด้านล่าง และไม่มีตัวเติมอากาศ แต่จะใช้งานร่วมกับถังแรงดันก๊าซไฮโดรเจน ซึ่งติดตั้งอย่างถาวรอยู่ภายในถัง และมียางไดอะเฟรมกั้นกลางระหว่างน้ำและก๊าซไฮโดรเจน และมีชุดควบคุมแรงดัน (Pressure Stabilized Unit) เพื่อช่วยสร้างแรงดันอย่างต่อเนื่องให้กับปั๊มน้ำ สามารถตรวจสอบอาการเสื่อมได้โดยการเปิดน้ำเบา ๆ ประมาณ 3 ส่วน หากปั๊มน้ำหยุดทำงานหยุดทำงานเป็นช่วงสั้น ๆ แสดงให้เห็นว่า ถังแรงดันยังคงใช้งานได้ตามปกติ หากปั๊มน้ำทำงานถี่ ๆ แสดงให้เห็นว่าถังความดัน อาจจะมีการรั่วซึม และสามารถเปิดดูจุดที่รั่วซึมได้ โดยถอดปลั๊กและปิดสวิตซ์ / เบรกเกอร์ เพื่อตัดกระแสไฟฟ้า ปิดวาล์วน้ำไหลเข้า ปิดวาล์วน้ำไหลออก และให้ลองหมุนถังแรงดัน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับแคปซูลให้หมุนทวนเข็มนาฬิกา เพื่อให้น้ำที่มีอยู่ไหลออกมาจนหมด หลังจากนั้นให้ยกตัวถังเขย่า ๆ หากยังคงเหลือน้ำอยู่ภายในและไหลออกมา แสดงให้เห็นว่าถังแรงดันรั่ว ให้นำหลอดใส่เข้าไปบริเวณรูใต้ถังแรงดัน หากหลอดสามารถทะลุไปได้ แสดงให้เห็นว่า ยางไดอะเฟรมฉีกขาด และไม่มีก๊าซไฮโดรเจนเหลืออยู่ ดังนั้น ควรรีบแก้ไขและเปลี่ยนใหม่

5.2) ปั๊มน้ำถังกลม จะมีตัวเครื่องอยู่ด้านบน และมีถังอากาศอยู่ด้านล่าง เมื่อมีการใช้งาน อากาศจะเข้าไปแทนที่บริเวณถังด้านล่างประมาณครึ่งถัง และอากาศจะดันน้ำให้ไหลไปตามท่อ เพื่อจ่ายน้ำไปยังอุปกรณ์ภายในบ้าน ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ความดันอากาศลดลง เนื่องด้วยมีน้ำไหลเข้ามาแทนที่อากาศจนเต็มถัง ส่งผลให้ไม่มีแรงดัน เพื่อช่วยให้น้ำไหลออกได้ตามปกติ ดังนั้น ปั๊มน้ำถังกลม จึงต้องใช้งานร่วมกับตัวเติมอากาศ (Air Charger) หากตัวเติมอากาศเกิดความเสียหาย จะส่งผลให้ปั๊มน้ำต้องทำงานบ่อยครั้ง และมีวิธีแก้ปัญหาปั๊มน้ำกระตุก ตามวิธีการด้านล่าง

วิธีแก้ปัญหาปั๊มน้ำกระตุก

  1. ถอดปลั๊กและปิดสวิตซ์ / เบรกเกอร์ เพื่อตัดกระแสไฟฟ้า
  1. ปิดวาล์วน้ำไหลเข้า / วาล์วน้ำซึ่งออกจากถังเก็บน้ำ ซึ่งไหลมายังปั๊มน้ำท่อนบน และปิดวาล์วน้ำไหลออก ซึ่งต่อจากปั๊มน้ำท่อนล่างเข้าบ้าน
  1. ใช้อุปกรณ์ที่มีความแข็งแรง และมีลักษณะเรียวและแบน เช่น ไขควง กรรไกร เสียบเข้าบริเวณร่องจุกระบายน้ำด้านล่างของถังความดันปั๊มน้ำ และทำการหมุนทวนเข็มนาฬิกา เพื่อให้น้ำไหลออกจากถัง โดยน้ำจะมีแรงดันเล็กน้อย ขณะหมุนจุกออก และจะไหลอย่างอ่อน ๆ
  1. เติมอากาศเข้าไปภายในถังความดัน โดยการไขจุกบริเวณด้านบนของปั๊มน้ำ และเป็นการช่วยในการระบายน้ำให้ไหลออกได้เร็วขึ้นอีกด้วย และรอจนกระทั่งน้ำไหลช้าลง หรือตรวจสอบระดับน้ำให้มีระดับที่พอดีกับขอบร่องด้านใน จึงทำการปิดจุกระบายน้ำ และเติมอากาศเข้าไปให้แน่นเหมือนเดิม
  1. เปิดวาล์วน้ำไหลเข้า เปิดเบรกเกอร์ และเสียบปลั๊ก เพื่อให้ปั๊มน้ำทำงาน จนกระทั่งหยุดทำงาน หลังจากนั้นจึงเปิดวาล์วน้ำไหลออก เพื่อให้น้ำไหลเข้าไปภายในบ้าน และทำการทดสอบการทำงานของปั๊มน้ำ คือ อาการกระตุกจะหายไป ปั๊มน้ำไม่ตัดการทำงานบ่อยครั้ง
  1. หากยังมีปัญหา ปั๊มน้ำอาจจะเกิดความเสียหายของอุปกรณ์อื่น ควรรีบดำเนินการแก้ไขโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์