วิธีทำความสะอาดฟองน้ำล้างจาน

ปกติเวลาล้างจาน เราล้างฟองน้ำที่ใช้ล้างจานกันบ้างรึเปล่า? หลายคนมองข้ามเรื่องการล้างฟองน้ำไป เพราะขี้เกียจ หรือ รู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องทำ 

แต่ความจริงแล้วการล้างฟองน้ำเป็นเรื่องจำเป็นมาก เพราะจานที่ไม่สะอาดแต่ละใบเป็นแหล่งหมักหมมของสิ่งสกปรก และในระหว่างล้างจาน ความสกปรกเหล่านั้นอาจมาติดอยู่ที่ฟองน้ำล้างจานก็เป็นได้ เมื่อเราใช้งานฟองน้ำที่สกปรกต่อไป ก็อาจเสี่ยงติดเชื้อโรคร้ายได้เหมือนกัน

ปกติเราจะใช้ฟองน้ำกันอยู่ 2 แบบ คือ ฟองน้ำล้างจาน กับ ฟองน้ำล้างจานตาข่าย ซึ่งใช้วิธีการทำความสะอาดแบบเดียวกันได้ วันนี้เราจะมาสอนวิธีการล้างฟองน้ำล้างจาน เพื่อให้ทุกคนสามารถกำจัดสิ่งสกปรกออกจากฟองน้ำล้างจานได้อย่างถูกวิธีกัน!!  

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า ควรใช้ฟองน้ำล้างจาน (สก็อตไบร์ทล้างจาน) เป็นระยะเวลาแค่ 1 – 2 สัปดาห์เท่านั้น เพื่อป้องกันการสะสมของแบคทีเรีย และในระหว่างการใช้งานฟองน้ำ (อาจจะทุกสัปดาห์ หรือ 3 วัน) เราควรล้างฟองน้ำเพื่อฆ่าเชื้อด้วย ซึ่งวิธีการทำสะอาดฟองน้ำที่ถูกต้อง มีดังนี้

สารฟอกขาว – การทำความสะอาดด้วย ‘สารฟอกขาว’ เป็นวิธีทำความสะอาดที่สามารถกำจัดแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าเราจะทำความสะอาดฟองน้ำด้วยวิธีนี้ ต้องใช้สารฟอกขาว ¾ ถ้วยเท่านั้น ไปผสมกับน้ำ 1 แกลลอน และรอจนกว่าส่วนผสมกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน แล้วค่อยนำฟองน้ำไปแช่ในน้ำผสมเป็นเวลา 5 นาที สุดท้ายค่อยนำฟองน้ำเปียก ๆ ขึ้นมาล้างให้สะอาดด้วยน้ำอุ่นเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย    

น้ำส้มสายชู – ถ้าไม่อยากซื้อสารฟอกขาวมาใช้ เราสามารถใช้ของที่หาง่ายและไม่แพงอย่าง ‘น้ำส้มสายชูทำความสะอาด’ แทนได้เหมือนกัน เวลาทำความสะอาด เราไม่จำเป็นต้องเจือจางน้ำส้มสายชูเลย เพียงแค่เทมันใส่ถัง และนำฟองน้ำไปแช่เป็นเวลา 5 นาที ก่อนจะนำขึ้นมาทำความสะอาดและทำให้แห้ง เท่านี้แบคทีเรียในฟองน้ำก็ตายไปเยอะแล้ว

น้ำร้อน –  ถ้าหาสารฟอกขาวหรือน้ำส้มสายชูไม่เจอ เราสามารถใช้น้ำร้อนทำความสะอาดแทนได้ เพียงแค่ต้มน้ำร้อน 2 ถ้วยในหม้อจนเดือด จากนั้นให้นำฟองน้ำไปแช่ในน้ำร้อนเป็นเวลา 5 นาที ก่อนจะปิดเตาและรอให้ฟองน้ำเย็น ค่อยหยิบฟองน้ำออกจากหม้อ และบิดฟองน้ำจนแห้งก็เป็นอันเสร็จแล้ว

ไมโครเวฟ – วิธีนี้น่าจะโดนใจเด็กหอหลายคน แต่ถ้าพลาดก็อันตรายเหมือนกัน เพราะเราต้องแช่ฟองน้ำในน้ำก่อนที่จะนำไปใส่ในไมโครเวฟ (ไม่งั้นไฟจะไหม้เอาได้) เมื่อเราแช่เสร็จแล้ว ให้นำฟองน้ำไปอุ่นในไมโครเวฟเป็นเวลา 5 นาที ก่อนจะปล่อยให้มันเย็นลงอีก 15 นาที แล้วค่อยหยิบมันมาบิดเพื่อคลายน้ำออก เท่านี้ฟองน้ำของเราก็ปลอดภัยจากแบคทีเรียมากขึ้นแล้ว

เครื่องล้างจาน – ปกติเครื่องล้างจานจะมีระบบ Heat – Dry หรือ การอบแห้งด้วยความร้อนอยู่แล้ว ซึ่งเราสามารถใช้ฟังก์ชันนี้ในการทำความสะอาดฟองน้ำได้เหมือนกัน เพียงแค่เรานำฟองน้ำล้างจานไปไว้ชั้นในถาดชั้นบนสุดของเครื่องล้างจาน และกดใช้งานโหมด Heat – Dry เท่านี้แบคทีเรียก็ตายเรียบ จนต้องร้องขอชีวิตแล้ว

    ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการล้างฟองน้ำที่ถูกต้อง และทุกคนสามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ ซึ่งเราหวังว่ามันจะช่วยให้ทุกคนสามารถใช้งานฟองน้ำล้างจานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

    เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
    แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
    น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
    – ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
    – รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
    – ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
    เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
    แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
    โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
    ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์