ปั๊มทำงาน แต่น้ำไม่ไหล จะแก้ไขได้ยังไง?

ปัญหาที่พบบ่อยอย่างหนึ่งของปั๊มน้ำคือ การไหลของน้ำที่ลดลงหรือต่ำกว่าที่คาดไว้ การไหลของน้ำที่เบานั้นเกี่ยวกับปั๊มน้ำ และเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อม นี่คือสิ่งที่ควรตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหาปั๊มน้ำที่เกี่ยวข้องกับการไหลของน้ำที่เบา

  1. สูบน้ำมาจากแหล่งน้ำที่ไกลเกินไป

ยิ่งปั๊มต้องดึงน้ำเป็นระยะทางไกลเท่าใด อัตราการไหลก็จะยิ่งลดน้อยลงเท่านั้น การอยู่ห่างจากแหล่งน้ำมากเกินไป จะยิ่งทำให้ปั๊มน้ำใช้พลังงานมากขึ้นในการดูดน้ำ ส่งผลให้ระบบต่าง ๆ นั้นปล่อยประจุออกมาน้อยลง ทำให้อัตราการไหลของน้ำนั้นลดต่ำลง โดยปกติปั๊มควรอยู่ห่างจากแหล่งน้ำ 20 ฟุต ความสูงของปั๊มที่สัมพันธ์กับน้ำนั้นขึ้นอยู่กับอัตราการไหลของน้ำจากแหล่งน้ำที่ทำการสูบมาใช้ อัตราการไหลอาจเพิ่มขึ้น หากปั๊มสูบน้ำมาจากแหล่งน้ำที่อยู่ในระยะทางที่ไม่ไกลมาก 

  1. ลดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของสายจ่าย

ปั๊มได้รับการออกแบบมาให้ทำงานกับสายป้อนเข้า ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่แน่นอน ในบางกรณี เราอาจเคยเห็นคนต่อสายยาง หรือ สายที่เล็กกว่าที่แนะนำ โดยใช้ข้อต่อลดขนาด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับท่อที่คุณใช้ อาจเป็นไปได้ว่าท่อของคุณเกิดการจีบ หรือ ถูกดูดเข้าไปด้วยตัวเอง

สิ่งที่ต้องตรวจสอบ

  • ท่อควรมีทั้งขนาดที่แนะนำ และขนาดอย่างน้อยเท่ากับท่อที่ใช้ในการระบายน้ำออก
  • เดินท่อจากต้นทางไปยังปั๊ม และตรวจดูให้แน่ใจว่าไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ 
  • ถ้าเป็นไปได้ควรใช้ท่อแบบแข็ง
  1. การอุดตันของท่อ

สิ่งที่ขัดขวางการไหลของน้ำในท่อ จะทำให้อัตราการไหลลดลง การอุดตันเป็นปัญหาทั่วไป น้ำขุ่นทำให้มองเห็นท่อได้ยาก แต่ผู้ปฏิบัติงานควรตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเศษวัสดุที่ขวางทางเข้าออก การอุดตันมักจะเกิดขึ้นที่ตัวกรอง เนื่องจากทำหน้าที่ป้องกันความเสียหายต่อปั๊มน้ำ ถอดเศษและเปลี่ยนตำแหน่งท่อ เพื่อเริ่มสูบน้ำอีกครั้ง ตัวกรองหรือตะแกรงดูดอากาศ อาจเป็นตัวการได้ แม้จะไม่มีเศษซากก็ตาม แม้ว่าคุณจะต้องแน่ใจว่าตัวกรองมีความละเอียดเพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้ของแข็งที่เป็นอันตรายเข้าสู่ปั๊ม แต่ตัวกรองสำหรับปั๊มน้ำที่ละเอียดเกินไปจะจำกัดการไหลในขณะที่น้ำเข้าสู่ปั๊ม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าตัวกรองเหมาะสมกับปั๊ม

  1. มอเตอร์เชื่อมต่อไม่ถูกต้อง

การที่น้ำไหลเบาหรือน้ำไม่ไหลนั้น อาจเกิดขึ้นได้การเชื่อมต่อมมอเตอร์ของปั๊มน้ำอย่างไม่ถูกต้อง ดังนั้น ควรตรวจสอบการตั้งค่ามอเตอร์ไฟฟ้า และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้แน่ใจว่าทำการเชื่อมต่ออย่างถูกต้องแล้ว

ไม่ว่าคุณจะทำการสูบน้ำออกจากชลประทานในไร่ หรือใช้ปั๊มน้ำเพื่อวัตถุประสงค์อื่น การไหลที่เบาก็เป็นปัญหา ในบางกรณี เช่น ปั๊มดับเพลิง อาจเป็นเรื่องของความเป็นหรือความตาย วิธีหนึ่งในการลดปัญหาในสถานที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์ทั้งหมดเป็นประจำ เปลี่ยนชิ้นส่วนที่สึกหรอ และดำเนินการบำรุงรักษาตามความจำเป็น แต่เมื่อต้องเผชิญกับอัตราการไหลที่ต่ำ ให้ทำตามขั้นตอนข้างต้น และคุณจะสามารถดำเนินการสูบน้ำใช้ต่อไปได้

หากคุณไม่สามารถระบุสาเหตุของปั๊มที่ทำงานได้ไม่ดี โปรดติดต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อดำเนินการแก้ไข

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *