ล้างห้องน้ำยังไง ไม่ให้ทำลายยาแนว?

รู้หรือไม่? น้ำยาล้างห้องน้ำมีกรดรุนแรงที่มีส่วนทำให้ร่องยาแนวเสียหายหนัก เกิดการหลุดร่อน  ซึ่งถ้าหากใช้เป็นประจำ จะทำให้เกิดสนิมที่เหล็กโครงสร้าง อีกทั้งยังทำให้คอนกรีตแตก และมีส่วนทำให้เกิดปัญหากับโครงสร้างพื้นอาคารได้ แล้วถ้าไม่ใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ มีวิธีไหนที่จะช่วยขจัดคราบสกปรก รวมถึงกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้บ้าง? วันนี้เรามีวิธีทำความสะห้องน้ำ โดยไม่พึ่งน้ำยาทำความสะอาดที่เป็นกรดมาฝากกัน

ขั้นตอนแรกเลยก็คือ เราควรเลือกใช้น้ำยาล้างห้องน้ำให้เหมาะสมกับพื้นและผนังภายในบ้าน โดยทั่วไปน้ำยาล้างห้องน้ำจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่สูงมาก ๆ ส่วนใหญ่ยี่ห้อที่มีขายตามท้องตลาด จะมีสารเคมีชนิดนี้ผสมอยู่สูงสุดถึง 97% เลยทีเดียว แถมยังมีกลิ่นฉุน และมีฤทธิ์กัดกร่อนที่สูงมาก ๆ แต่ตามบ้านที่อยู่อาศัยทั่วไปแล้ว จะใช้เปอร์เซ็นต์ของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์แค่ประมาณ  60 – 70% เท่านั้น โดยการนำน้ำยาล้างห้องน้ำมาเททิ้งเอาไว้ ไม่เกิน 15 นาที (ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความหนักของคราบ) จากนั้นจึงใช้แปรงขัดคราบสกปรกต่าง ๆ ออก 

ขั้นตอนต่อไปคือ การเลือกใช้แปรงขัดให้เหมาะสม ซึ่งก็มีตั้งแต่แปรงทองเหลือง แปรงเหล็ก ไปจนถึงแปรงขนพลาสติก ที่มีให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้หลากหลายประเภท ในกรณีที่ห้องน้ำของบางท่านนั้นไม่ค่อยมีความสกปรกมาก เราอาจจะใช้เพียงแค่แปรงสีฟันในการขัดคราบสกปรกต่าง ๆ ก็ได้ แต่ทั้งนี้ เราควรที่จะออกแรงขัดทำความสะอาดเบา ๆ และควรทำความสะอาดพื้นและผนังห้องน้ำบ่อย ๆ อย่ารอให้คราบสบู่และแชมพูจับตัวกันเป็นก้อนโตแล้วจึงค่อยขัดออก  

ขั้นตอนสุดท้ายคือ ไม่ควรเทน้ำยาล้างห้องน้ำทิ้งเอาไว้เป็นระยะเวลานานจนเกินไป เนื่องจากน้ำยาล้างห้องน้ำแต่ละประเภทนั้น จะใช้เวลาในการเททิ้งเอาไว้ไม่เหมือนกัน อีกทั้งการเทน้ำยาล้างห้องน้ำทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน จะทำให้เมื่อพื้นหรือผนังเกิดการแห้งแล้ว จะส่งผลทำให้เราขัดเอาคราบสกปรกออกยากขึ้น และอาจจะร้ายแรงไปจนถึงขัดคราบสกปรกเหล่านั้นไม่ออกเลย อีกทั้งน้ำยาที่เราเททิ้งเอาไว้นานก็จะไปทำปฏิกิริยากับยาแนวใหม่จนเกิดเป็นร่อง ทำให้ยาแนวเก่านั้นจะหลุดลอก ทำให้ความชื้นเข้าไปใต้กระเบื้อง เกิดเป็นความสกปรกอับชื้น และส่งกลิ่นเหม็นได้ 

ทั้งนี้ หากร่องยาแนวร่อนหรือเก่า ต้องรีบเปลี่ยนใหม่โดยเร็วที่สุด เนื่องจากเมื่อร่องยาแนวนั้นเริ่มมีขอบผุเหมือนจะเก่ามากขึ้น ก็จะทำให้ร่องยาแนวนั้นมีการสะสมของเชื้อรา คราบดำต่าง ๆ ทำให้ขัดไม่ออกมากขึ้น ดังนั้น เราจึงควรเปลี่ยนยาแนวใหม่ ไม่อย่างนั้นแล้วยาแนวก็จะหลุดร่อนเพิ่มขึ้นจนทำให้น้ำซึมเข้าไปทำลายโครงสร้างของซีเมนต์กาวยาแนวได้นั่นเอง

โดยในส่วนของวิธีการล้างห้องน้ำที่ไม่ทำลายยาแนวนั้น สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เบกกิ้งโซดา 

โดยการนำเบกกิ้งโซดามาผสมให้เข้ากับน้ำในสัดส่วน 2 ต่อ 1 จากนั้นใช้แปรงสีฟังจุ่มส่วนผสมขัดตามร่องยาแนว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ก่อนจะล้างพื้นห้องน้ำ

  1. น้ำส้มสายชู 

ผสมน้ำให้เข้ากับน้ำส้มสายชูในปริมาณที่เท่ากัน จากนั้นเทส่วนผสมใส่ขวดสเปรย์แล้วพ่นไปตามร่องยาแนว ทิ้งเอาไว้สักพัก จากนั้นให้นำแปรงสีฟันมาขัดบริเวณที่พ่นให้ทั่ว

  1. น้ำยาซักผ้า  

โดยการนำน้ำยาซักผ้า 1 ส่วน มาผสมให้เข้ากับเบกกิ้งโซดา 3 ส่วน จากนั้นทาส่วนผสมที่ได้ลงไปบนร่องยาแนว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นใช้แปรงสีฟันขัด แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

  1. ผงซักฟอก 

ผสมผงซักฟอกลงไปในน้ำอุ่น จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้ไปเทลงบนร่องกระเบื้อง แล้วทิ้งเอาไว้สักพัก จากนั้นให้เราใช้แปรงสีฟันจุ่มส่วนผสมอีกรอบแล้ว นำไปขัดร่องกระเบื้องทิ้งไว้อีกประมาณ 30 นาที แล้วจึงค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด 

  1. ปากกายาแนวร่องกระเบื้อง 

ทางลัดสู่วิธีทำความสะอาดร่องยาแนว เพียงแค่คุณหาซื้อปากกายาแนวร่องกระเบื้องที่มีขายตามร้านวัสดุก่อสร้าง จากนั้นก็นำไปทาตามร่องกระเบื้องภายในห้องน้ำ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จ วิธีการนี้เป็นวิธีการที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด นอกจากนี้ ปากกายาแนวร่องกระเบื้องยังมีสารยับยั้งเชื้อราผสมอยู่ด้วย 

ในบางครั้ง หากเป็นห้องน้ำที่มีคราบที่ไม่ฝังแน่นมาก เราควรเลือกใช้วิธีที่ไม่พึ่งสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง เพราะจะเป็นการทำลายหน้ากระเบื้อง อีกทั้งยังทำให้ร่องยาแนวเกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เราควรทราบอายุการใช้งานของร่องยาวแนวด้วยว่า โดยทั่วไปแล้วร่องยาแนวนั้นจะมีอายุการใช้งานเพียงแค่ 10 ปีเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะเกิดการหลุดร่อนออกเป็นเรื่องปกติ

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์