การบำรุงรักษาท่อประปา มีอะไรบ้าง?

โดยทั่วไปแล้ว อุปกรณ์ที่ใช้ในงานในระบบประปานั้น จะมีอายุการใช้งานยาวนาน คงทน น้ำหนักเบา อีกทั้งยังจัดเก็บได้ง่าย เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ถูกออกแบบออกมาให้มีความแข็งแรง ทนต่อแรงดันของน้ำ การกัดกร่อนของน้ำ เนื่องจากในแต่ละวันเราใช้น้ำกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การเดินท่อติดตั้งระบบน้ำประปา จึงควรเลือกอุปกรณ์และช่างประปาที่ได้มาตรฐานในการทำงาน พร้อมทั้งรู้จักวิธีดูแลรักษาให้อุปกรณ์เหล่านี้ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

  1. ท่อประปา 

โดยเฉพาะท่อที่เป็นท่อเหล็กอาบสังกะสี หากถูกใช้งานเป็นระยะเวลานาน อาจจะทำให้เกิดการขึ้นสนิมขึ้นมาได้ ส่งผลให้น้ำประปานั้นมีคราบแดง เนื่องจากตะกอนและสนิมปะปนอยู่ ดังนั้น ให้เราลองทำการตรวจสอบดูว่าจุดไหนที่มีท่อเหล็กที่เป็นสนิม และรีบทำการเปลี่ยนท่อใหม่โดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ หากพบว่ามีการรั่วไหลเกิดขึ้น ทั้งที่เกิดขึ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ จากถังชักโครกหรือถังเก็บน้ำที่ลูกลอยชำรุด ทำให้น้ำไหลทิ้งอยู่ตลอดเวลา ไปจนถึงการรั่วไหลมาก อันเกิดมาจากท่อแตกรั่ว ควรรีบซ่อมแซมอุปกรณ์เหล่านั้นให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ เพราะท่อและอุปกรณ์ที่รั่วจะทำให้น้ำสูญเสียไปมาก และอาจเป็นเหตุให้สิ่งสกปรกเข้าไปในเส้นท่อได้ หากเรามีการใช้งานเครื่องสูบน้ำควบคู่ไปด้วย

  1. เครื่องสูบน้ำ 

การติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่สูบโดยตรงจากเส้นท่อ อาจจะทำให้เครื่องสูบน้ำนั้นดูดสิ่งสกปรกอื่น ๆ ติดมาด้วย ไม่ว่าจะเป็น น้ำขุ่นจากท่อแตกรั่ว หรือ น้ำแดงจากท่อสนิมเข้ามาในระบบท่อประปาในอาคารได้ ดังนั้น เราควรติดตั้งถังพักน้ำ เพื่อเป็นการสำรองน้ำเอาไว้ก่อน แล้วจึงสูบจากถังพักน้ำนั้นจ่ายไปยังท่อประปา ภายในอาคาร จะทำให้เราได้น้ำที่สะอาดปลอดภัยมาใช้งาน

  1. มาตรวัดน้ำ

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดปริมาณของน้ำที่ไหลผ่าน ซึ่งการประปาได้ติดตั้งให้กับผู้ใช้น้ำเพื่อวัดปริมาณน้ำที่ใช้ โดยทุกเดือนการประปาจะมาอ่านปริมาณการใช้น้ำจากหน้าปัดของมาตรวัดน้ำ เพื่อออกใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปาที่ใช้ไปในเดือนนั้น ๆ

  1. ถังเก็บน้ำ 

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการสำรองน้ำในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ อย่างการปิดซ่อมโดยการประปา และเพื่อเป็นที่พักน้ำสำหรับบ้านและอาคารต่าง ๆ ก่อนที่จะติดตั้งปั๊มเพื่อสูบน้ำไปใช้ในบ้าน หรือในชั้นที่สูงขึ้นไป ถังพักน้ำนี้ควรล้างทำความสะอาดอย่างน้อยทุก 6 เดือน เพราะหากไม่ทำความสะอาดเป็นเวลานานจะทำให้สิ่งสกปรกปนเปื้อน และมักเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำไม่ได้มาตรฐาน

ระบบประปา หรือที่เรามักจะเรียกกันติดปากว่า ระบบท่อ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันเราอย่างมาก แต่ใครหลาย ๆ คนก็มักจะละเลย ทำให้ไม่เคยทราบว่าบ้านตนเองมีระบบท่อแบบไหน ใช้ปั๊มน้ำยังไง มีถังพักน้ำหรือไม่ หากมีเวลาลองหันมาตรวจสอบดูแลระบบประปาภายในบ้าน เพื่อให้น้ำที่ใช้อุปโภคบริโภคในบ้านได้มาตรฐานและปลอดภัย หรือหากเกิดสิ่งผิดปกติ ก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์