“บอลวาล์ว” มีส่วนประกอบที่สำคัญอะไรบ้าง?

เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างต่าง ๆ ก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น งานไม้ งานไฟฟ้า รวมถึงเครื่องมือช่างในงานประปา ในงานอุตสาหกรรมปัจจุบัน “วาล์ว” มีบทบาทสำคัญ โดยวาล์วจัดอยู่ในอุปกรณ์สำหรับควบคุมและขับเคลื่อน (Control) เครื่องจักรอุตสาหกรรม ซึ่งวาล์วทำหน้าที่กำหนดการเดินทางของน้ำ ของเหลว ของไหล เคมี สารต่าง ๆ รวมทั้งอากาศ และแก๊ส เป็นต้น ส่วนที่สำคัญของวาล์วที่ต้องพิจารณา คือ กั้นการรั่วของของไหล ไม่ให้ไหลผ่านตามท่อได้ ดังนั้น ซีลระหว่างบ่าวาล์ว ลิ้นวาล์ว และ ก้านวาล์ว จึงมีส่วนสำคัญมาก เพื่อป้องกันของไหลเล็ดลอดออกไปได้

บอลวาล์ว คือ วาล์วชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในการควบคุมการเปิด – ปิดของของเหลว โดยลักษณะของบอลวาลว์นั้นก็สอดคล้องกับชื่อของมันเลย นั่นก็คือ การใช้ลูกบอลทรงกลมที่มีรูตรงกลางเป็นตัวเปิดและปิดกั้นการไหลของของเหลว โดยส่วนประกอบสำคัญหลัก ๆ ของบอลวาล์ว สามารถแบ่งออกได้ 4 ส่วนด้วยกัน ดังนี้ 

  1. Ball 

เป็นลูกบอลที่อยู่ภายในวาล์ว โดยมันเป็นลูกบอลที่ถูกผลิตขึ้นจากวัสดุที่แตกต่างกัน แต่โดยทั่วไปจะถูกผลิตจากเหล็กกล้า โดยลูกบอลดังกล่าวนี้จะถูกเจาะรูที่มีขนาดเท่ากับเส้นผ่านศูนย์กลางภายในท่อ ทำให้วาล์วชนิดนี้ถูกเรียกว่า Full Bore Ball Valve เหมาะสำหรับการใช้งานในระบบท่อที่ต้องการทำความสะอาดภายในท่อ แต่ถ้่หากรูที่ถูกเจาะนั้นมีขนาดที่เล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางภายในของท่อ เราจะเรียกวาล์วชนิดนี้ว่า Reduce Bore Ball Valve

  1. Valve Body 

หรือโครงสร้างภายนอกของวาล์ว โดยทั่วไป Valve Body นั้นมักจะถูกผลิตมาจากเหล็กหล่อ เป็นโครงสร้างหลักที่เชื่อมต่อกับท่อส่งของเหลว โดยในการผลิต Valve Body นั้นจะผลิตแยกออกเป็นสองชิ้น เมื่อทำการประกอบเข้าด้วยกัน Valve Body ทั้งสองจะถูกเชื่อมต่อด้วยการเชื่อม ซึ่งมักจะใช้กับวาล์วที่รับความดันสูงมาก ๆ หรือประกอบเข้าด้วยกันด้วยการใช้น็อตสำหรับวาล์วที่ใช้งานโดยทั่วไป 

  1. Valve Seat 

เนื่องจากการที่จะประกอบอุปกรณ์ทั้งสองชนิดอย่าง Ball และ Valve Body นั้นจำเป็นจะต้องมี Valve Seat โดยมันเป็นซีลที่มีลักษณะเป็นวงแหวน โดยทั่วไปมักจะผลิตขึ้นมาจากยาง, PTFE หรือวัสดุอื่น ๆ เป็นจำนวน 2 วง ติดตั้งอยู่ทั้งทางด้านเข้าและออกของ Ball มีหน้าที่ปิดกั้นก๊าซ ไม่ให้ไหลผ่านช่องว่างช่องว่างเล็ก ๆ ระหว่าง Ball และ Valve Body นั่นเอง

  1. Valve Stem 

หรือแกนหมุนของบอลวาล์ว โดยมันเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับก้านวาล์ว หรือ กล่องเกียร์ทดกำลัง ซึ่งเป็นส่วนต้นกำลังในการหมุน นอกจากส่วนประกอบต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาแล้วในข้างต้นนั้น บอลวาล์วยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้ผลิตต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Sealantlnjection Port ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับฉีดสารหล่อลื่น หรือ สารยับยั้งการรั่วซึมของก๊าซผ่านวาล์ว และ Vent Body ซึ่งเป็นวาล์วตัวเล็ก ๆ ที่ช่วยในการระบายความดันที่ตกค้างภายในโพรงวาล์วให้ออกไป ในกรณีที่ต้องการบำรุงรักษาหรือถอดประกอบ

บอลวาล์วแต่ละประเภทนั้นก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่โดยหน้าที่หลัก ๆ ของมันแล้ว บอลวาล์วจะทำหน้าที่ในการกำหนดการเดินทางของน้ำ ของเหลว ของไหล เคมี สารต่าง ๆ รวมไปถึงอากาศ และแก๊ส เป็นต้น ซึ่งแต่ละชนิดก็จะเหมาะกับงานประเภทที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้น ควรเลือกบอลวาล์วให้เหมาะกับชนิดของเหลว เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์