วิธีการเปลี่ยนน้ำในตู้ปลาที่ถูกต้อง

ปัจจุบันการจัดตู้ปลาได้รับความนิยมสูงมาก นอกจากมันจะให้ความเพลิดเพลินแก่ผู้ที่เลี้ยงแล้ว มันยังให้ช่วยสร้างทัศนียภาพที่ดีให้แก่ผู้ที่พบเห็นอีกด้วย อีกทั้งมันยังมีส่วนช่วยในการกำจัดยุง ซึ่งเป็นพาหะในการนำเชื้อ ไข้เลือดออกมาสู่มนุษย์ เพราะปลาตู้ส่วนมากจะชอบกินลูกน้ำมากกว่าอาหารชนิดอื่น ๆ และไม่ทำให้น้ำในตู้ปลาขุ่นเหมือนอาหารชนิดอื่น ๆ อีกด้วย แต่จุดที่เราจะมองข้ามไม่ได้ และต้องหมั่นทำเป็นประจำเพื่อให้น้องปลาร่าเริง แข็งแรง และตู้ปลาดูสวยงาม นั่นก็คือ การล้างทำความสะอาดตู้ปลา

ขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดก็คือ การเปลี่ยนน้ำให้น้องปลาใหม่ เพราะนอกจากจะทำให้น้องปลาอยู่ในตู้ได้สบายมากยิ่งขึ้นแล้ว มันยังช่วยให้น้ำสะอาดบริสุทธิ์อีกด้วย เป็นการกำจัดสิ่งสกปรกสะสม ตู้ปลาเมื่อเลี้ยงไปสักพักก็จะเกิดตะไคร่และสิ่งสกปรกสะสมต่าง ๆ ได้ เวลาที่เราล้างตู้ต้องเทน้ำออก เราก็จะได้เห็นสภาพของตู้เราอยากชัดเจน เผื่อมีตรงไหนที่เสียหาย หรือต้องซ่อมแซมก็จะรู้ได้ทันท่วงที เมื่อล้างตู้ทั้งที ก็จะทำให้ได้ตู้ปลาที่สวยสะอาดมากกว่าเดิม ต่อมาเป็นเคล็ดลับการทำความสะอาดตู้ปลาแบบง่าย ๆ ด้วยอุปกรณ์ที่หาได้จากในครัว มาเริ่มกันเลย

ใช้ฝอยขัดตะไคร่ เมื่อล้างตู้สิ่งที่ต้องทำและขาดไม่ได้ก็คือ การขัดตู้นั่นเอง ซึ่งสิ่งที่ควรจะใช้ไม่ใช้ฝอยขัดหม้อ หรือฟองน้ำทั่วไป แต่เป็นฟองน้ำที่ใช้ขัดตะไคร่โดยเฉพาะ จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และขัดได้เกลี้ยงเกลา โดยที่ไม่ทำร้ายกระจกของตู้

ใช้สายยางลักน้ำเก่าออก เวลาที่ล้างตู้ปลา สิ่งที่ต้องทำก็คือ ต้องเทน้ำเก่าออกให้หมด ซึ่งการเทออกมาพรวดเดียวหรือใช้ขันตักน้ำ อาจจะทำให้น้องปลาตกใจ และช็อกน้ำได้ ทางที่ดีควรจะใช้สายน้ำ ลักน้ำเก่าออกมาจนหมด เป็นวิธีที่ทำง่ายเพียงใช้สายยาง                                                                

ใช้น้ำสะอาดในการล้าง เวลาล้างตู้ไม่ควรจะใช้น้ำที่ผสมน้ำยาต่าง ๆ เช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน สบู่ เป็นต้น เพราะน้ำยาเหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาให้เป็นมิตรต่อน้องปลา ถ้าเราล้างไม่เกลี้ยงอาจจะทำให้เกิดคราบสะสม หรือ สารตกค้าง ส่งผลต่อน้ำและน้องปลา หรือถ้าใครจะล้างด้วยน้ำยา ควรเป็นน้ำยาที่ใช้ล้างตู้โดยเฉพาะ

ทำความสะอาดของตกแต่ง อีกหนึ่งไอเทมสำคัญของตู้ปลาก็คือของตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น ปะการัง ศาลาพักผ่อน หินสีต่าง ๆ อาจจะขัดถูด้วยน้ำเปล่าเบา ๆ ให้คราบตะไคร่ต่าง ๆ ออกไปจนหมด ไม่ควรล้างในน้ำยาผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างจาน เพราะอาจจะทำให้เกิดสารเจือปนได้

การดูแลตู้ปลาให้สะอาดอยู่เสมอ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ที่เลี้ยงปลา ดังนั้น ผู้เลี้ยงจะต้องใส่ใจในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมภายในตู้ปลาให้เหมาะสมกับปลาที่นำมาเลี้ยง ในที่นี้รวมไปถึงการดูแลรักษาทุกส่วนประกอบที่อยู่ในตู้ปลา เช่น วัสดุตกแต่ง พรรณไม้น้ำ การกำจัดตะไคร่ โดยเฉพาะวิธีการล้างตู้ปลาควรล้างให้ถูกวิธี จะช่วยให้ตู้ปลาดูสวยงามและชีวิตชีวา

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์