Water Hammer คืออะไร?

Water Hammer (วอเตอร์แฮมเมอร์) เป็นปรากฏการณ์ที่สังเกตได้ทั่วไป ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการไหลของของไหล การปรากฏตัวของวอเตอร์แฮมเมอร์สามารถตรวจจับได้ง่ายโดยเสียงรบกวน ไม่ใช่ผลกระทบขั้นสุดท้ายของวอเตอร์แฮมเมอร์ แต่เป็นเพียงสิ่งบ่งชี้เท่านั้น วอเตอร์แฮมเมอร์มีผลเสียหลายประการต่อระบบไอน้ำ วอเตอร์แฮมเมอร์สามารถสร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องวัดการไหล ซึ่งติดตั้งอยู่บนเครือข่ายไอน้ำ 

กรณีของการแตกและการหยุดชะงักของท่อ เนื่องจากวอเตอร์แฮมเมอร์ก็เป็นเรื่องธรรมดาเช่นกัน ในบางครั้ง วอเตอร์แฮมเมอร์ส่งผลให้เกิดอันตรายร้ายแรง วอเตอร์แฮมเมอร์ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาของระบบเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยอีกด้วย 

วอเตอร์แฮมเมอร์ เป็นแรงดันไฟกระชากหรือคลื่นที่เกิดขึ้นเมื่อของเหลวโดยปกติเป็นของเหลว แต่บางครั้งก็เป็นแก๊สด้วยที่กำลังเคลื่อนที่ถูกบังคับให้หยุดหรือเปลี่ยนทิศทางกะทันหัน ทันทีที่ไอน้ำออกจากหม้อต้มจะเริ่มสูญเสียความร้อน ส่งผลให้สถานะไอน้ำควบแน่นภายในท่อทำงาน อัตราการเกิดคอนเดนเสทสูง โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นระบบเมื่อระบบเย็น จากการควบแน่นทำให้เกิดหยดน้ำขึ้น หยดน้ำคอนเดนเสทเหล่านี้ก่อตัวขึ้นตามความยาวของท่อไอน้ำที่ก่อตัวเป็นทากที่เป็นของแข็ง เมื่อทากนี้พบกับสิ่งกีดขวางใด ๆ เช่น โค้งงอ มันจะถูกทำให้หยุดกะทันหัน พลังงานจลน์ทั้งหมดของทากคอนเดนเสทจะถูกแปลงเป็นพลังงานแรงดันซึ่งจะต้องถูกดูดกลืนโดยงานท่อ ทำให้เกิดปรากฏการณ์วอเตอร์แฮมเมอร์

การก่อตัวของวอเตอร์แฮมเมอร์หลังจากเกิดคอนเดนเสทแล้ว การไหลภายในท่อจะมีส่วนประกอบสองส่วน คือ ไอน้ำและคอนเดนเสท ความเร็วการไหลของไอน้ำสูงกว่าคอนเดนเสทมาก ในระหว่างการไหลแบบสองเฟสดังกล่าว คอนเดนเสทหนักที่ไหลที่ด้านล่างของท่อจะถูกดึงด้วยไอน้ำความเร็วสูง ทำให้เกิดทากน้ำซึ่งมีความหนาแน่นมากกว่าไอน้ำที่เดินทางด้วยความเร็วของไอน้ำมาก เมื่อทากนี้หยุดโดยทันทีทันใด เช่น โค้งงอหรืออุปกรณ์ พลังงานจลน์ของทากจะถูกแปลงเป็นพลังงานแรงดันอย่างกะทันหัน ซึ่งจะสร้างคลื่นกระแทกในท่อทั้งหมด ท่อจะสั่นสะเทือนต่อไปจนกว่าพลังงานนี้จะกระจายไปในโครงสร้าง

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์