ปั๊มน้ำทำงานเอง ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ใช้งาน เกิดจากอะไร?

บางครั้งปั๊มน้ำทำงานเกินขีดจำกัดที่ปั๊มน้ำจะยอมรับได้ เพราะการเปิดใช้งานปั๊มน้ำนานเกินไปจะทำให้มอเตอร์ปั๊มร้อน และอาจสร้างความเสียหายให้กับตัวมอเตอร์เองได้ รวมถึงการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่อพ่วงไม่ถูกต้อง วัตถุแปลกปลอมที่ปะปนในระบบปั๊มน้ำ การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่เสถียร หรือแม้แต่การเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน และอาจเกิดจากปั๊มน้ำแผงวงจรเสียหาย เนื่องจากปัจจัยภายนอกที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ไฟดับ ไฟฟ้าช็อต ไฟกระชาก เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของปั๊มน้ำที่ก่อให้เกิดความเสียหายได้

ปัญหาปั๊มน้ำร้อนจัด เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งนี้ ปั๊มน้ำทำงานโดยไม่ต้องใช้น้ำ หรือปริมาณน้ำน้อยเกินไป มีไอน้ำหรือโพรงอากาศในปั๊ม ปั๊มน้ำบิดเนื่องจากแรงงัดของท่อหรืออุปกรณ์เสริม หรือ โรเตอร์ภายในหมุนเข้าหากัน ทำให้บางส่วนเสียหาย เช่น ตลับลูกปืน การหล่อลื่น ระบบแบริ่ง การสึกหรอของแหวน เป็นต้น หรือในกรณีที่ปั๊มน้ำมากกว่าหนึ่งเครื่องทำงานร่วมกัน ปั๊มตัวใดตัวหนึ่งอาจทำงานผิดปกติได้ จึงส่งผลให้เกิดความเสียหายนี้

ฉะนั้น อย่าฉีดน้ำที่ปั๊มน้ำเพื่อสร้างความเย็น เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ ให้รอจนปั๊มเย็นลงแล้วลองเปิดน้ำดู ปั๊มน้ำอาจกลับมาทำงานได้ตามปกติ แต่ในกรณีที่ปั๊มไม่ทำงาน แนะนำให้เช็คอะไหล่ว่าเสียหายหรือไม่ และแนะนำให้เปลี่ยนบ้างหากจำเป็น โดยเริ่มจากการตรวจสอบตัวเก็บประจุที่เรียกอีกอย่างว่า คอนเดนเซอร์ ว่ามีตุ่มพองหรือมีอาการระเบิดหรือไม่ หากมีปัญหาจากจุดนี้จะต้องเปลี่ยนอะไหล่ โดยเลือกใช้อะไหล่ที่ตรงกับรุ่นเดิม

แต่ถ้าไม่ได้เกิดปัญหาที่คาปาซิเตอร์ ให้ไปตรวจสอบในส่วนของชิ้นส่วนมอเตอร์ โดยให้ขันไขควงปากแบนที่ปลายมอเตอร์ หากหมุนโดยไม่มีการเคลื่อนไหว สันนิษฐานได้ว่ามอเตอร์อาจไหม้ได้ ในกรณีนี้ต้องพิจารณาว่าจะเปลี่ยนมอเตอร์ใหม่หรือซื้อใหม่ปั๊มน้ำจะคุ้มกว่า

ปั๊มน้ำทำงานแต่น้ำไม่ไหล บางครั้งปัญหาของปั๊มน้ำคือ ปั๊มน้ำทำงานแต่น้ำไม่ไหลถึงแม้จะติดตั้งถังสำรองน้ำแล้ว ปัญหานี้อาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย และวิธีการแก้ไขก็แตกต่างกันไปตามแต่ละปัจจัย สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากมอเตอร์ปั๊มน้ำมีขนาดเล็กเกินไป ส่งผลให้กำลังดูดและการส่งไม่เพียงพอเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านแรงดันและปริมาตรที่เราต้องการ ในกรณีนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนขนาดของปั๊มน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละบ้าน

ในกรณีที่ปริมาณน้ำที่หล่อในถังมีแรงดันไม่เพียงพอ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาปั๊มน้ำเช่นกัน การแก้ไขสามารถทำได้โดยการเปิดวาล์วสำหรับถ่ายเทน้ำหล่อเย็นภายในปั๊ม แล้วเติมน้ำใหม่จนล้น จากนั้นปิดวาล์วเพื่อคืนตำแหน่งเดิม จากนั้นเปิดเครื่องอีกครั้ง หรืออีกสาเหตุหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้คือ ระบบในระบบท่อน้ำอุดตัน เพื่อไม่ให้น้ำไหลได้ง่าย วิธีแก้ไขง่าย ๆ คือ ทำความสะอาดระบบท่อโดยการถอดและทำความสะอาดอีกครั้ง หากไม่พบจุดกีดขวางหรือจุดอุดตันอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ จากนั้นคุณต้องเปลี่ยนเป็นทางน้ำใหม่

วิธีป้องกันปัญหา สามารถป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่แรกด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงหมั่นตรวจดูว่าไม่มีรอยรั่วหรือเสียหายต่อเครื่องสุขภัณฑ์ เพื่อไม่ให้น้ำไหลตลอดเวลา และอย่าลืมปิดน้ำทุกครั้งหลังใช้งาน เพื่อป้องกันมอเตอร์ปั๊มทำงานหนักเกินไปอาจทำให้เกิดการไหม้ และหากเกิดปัญหาจากการเสื่อมสภาพตลอดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนติดต่อหาผู้เชี่ยวชาญในการช่วยซัพพอร์ตปัญหาเหล่านี้

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์