ระบบประปาหมู่บ้าน คืออะไร?

การติดตั้งแหล่งกระจายน้ำขนาดเล็กที่เรียบง่าย เพื่อจัดหาน้ำดื่มให้กับหมู่บ้านหรือเมืองเล็ก ๆ ในพื้นที่ชนบทห่างไกลจากแหล่งน้ำในเมือง ซึ่งในพื้นที่ชนบท ระยะทางไกลระหว่างที่พักและแหล่งน้ำเป็นปัญหาสำหรับประชากรในท้องถิ่น แต่ละคนต้องการน้ำอย่างน้อย 20 ลิตรต่อวัน เพื่อตอบสนองความต้องการประจำวันของพวกเขา 

อย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่ ผู้คนต้องเดินหลายกิโลเมตรเพื่อหาแหล่งน้ำดื่ม จึงทำให้สิ่งนี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เนื่องจากการอยู่ห่างไกลจากน้ำสะอาดกระตุ้นให้ผู้คนใช้น้ำจากแหล่งที่ใกล้กว่า ซึ่งอาจจะไม่สะอาด นำไปสู่การเจ็บป่วยที่เกิดจากน้ำ (ท้องร่วง อหิวาตกโรค โรคบิด ฯลฯ) ในขณะเดียวกัน ก็ส่งผลเสียต่อการเรียนของเด็ก ๆ เนื่องจากพวกเขามักจะรับผิดชอบในการตักน้ำ บรรทุกของหนัก และใช้เวลามากในแต่ละวันเพื่อเดินทางไกล

ฉะนั้น การจัดหาน้ำดื่มอย่างถาวร จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และสุขภาพของประชากรเหล่านี้ ในขณะที่ยังช่วยให้เด็ก ๆ ไปโรงเรียนได้อย่างสม่ำเสมอมากขึ้น และช่วยผู้หญิงประหยัดเวลาในการตักน้ำได้หลายชั่วโมง

เทคนิคนี้ได้รับการปรับให้เข้ากับพื้นที่ชนบทหรือเขตนอกเขตเมืองที่มีความหนาแน่นของประชากรสูงเป็นพิเศษ แต่อยู่ไกลจากโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายน้ำที่เพียงพอ โดยประกอบด้วยการสร้างสิ่งติดตั้งทั้งหมดสำหรับการเติมน้ำ การบำบัดที่ง่ายขึ้นหากจำเป็น และการกระจาย แต่ในขนาดเล็กในหมู่บ้านหรือชุมชนขนาดกลาง โดยใช้มาตรฐานและโครงสร้างพื้นฐานที่ง่ายขึ้น ซึ่งทำให้การตั้งค่าง่ายขึ้น และมีค่าใช้จ่ายน้อยลง โดยทั่วไปประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่อไปนี้ แม้ว่าบางครั้งอาจลดความซับซ้อนเพิ่มเติม

ระบบ Adduction หรือ เจาะหลุม

จุดประสงค์ของส่วนประกอบนี้คือ การรวบรวมน้ำจากระดับน้ำใต้ดินโดยการรวบรวมที่สปริง หรือโดยการเจาะลึกพอสมควร แล้วโดยใช้ปั๊มสปริงคือ การขึ้นของระดับน้ำใต้ดิน ซึ่งสามารถอยู่เฉพาะที่และตื้น (ซึ่งง่ายที่สุด) หรือกระจายและลึก (ในกรณีนี้จะต้องวางแผนการระบายน้ำ เพื่อให้ได้กระแสน้ำให้ได้มากที่สุด ในบ่อ หรือ กล่องสปริงรั่ว) จากนั้นน้ำจะถูกป้อนเข้าสู่เครือข่าย โดยใช้แรงโน้มถ่วงหรือด้วยความช่วยเหลือของเครื่องสูบ น้ำที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์หรือพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้น้ำสะอาดและมีคุณภาพดี ควรจัดพื้นที่อนุรักษ์รอบแหล่งน้ำ หากมีการเจาะบ่อน้ำ น้ำจะถูกดึงจากรูที่เจาะซึ่งไหลลงสู่ระดับน้ำ (บางครั้งอาจสูงกว่า 100 เมตรจากพื้นผิว) ปั๊มไฟฟ้าจมอยู่ในน้ำและสูบน้ำไปยังหอเก็บน้ำ เครือข่ายจะถูกส่งโดยใช้แรงโน้มถ่วง

ซึ่งข้อดีของการรับน้ำโดยตรงจากน้ำพุหรือระดับน้ำใต้ดินคือ โดยทั่วไปแล้วน้ำนี้สามารถดื่มได้ และไม่จำเป็นต้องได้รับการบำบัด ซึ่งหมายความว่าจำเป็นต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยลงและช่วยลดต้นทุน แน่นอนว่าสามารถเก็บน้ำจากลำห้วยหรือแม่น้ำได้ แต่ในกรณีนี้ เครือข่ายจะต้องมีขั้นตอนการบำบัดด้วย ท่อนี้สามารถติดระบบสูบน้ำแบบใช้มอเตอร์ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศของภูมิประเทศ

การเข้าถึงน้ำดื่มที่ดีในระยะยาวจากแหล่งน้ำในบริเวณใกล้เคียงแสดงถึงสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยลดการพัฒนาของโรคที่เกี่ยวข้องกับการดื่มน้ำที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และยังช่วยขจัดภาระในการเรียกน้ำ ด้วยแหล่งน้ำที่ดี เด็ก ๆ จะมีโอกาสเข้าเรียนในโรงเรียนมากขึ้น และผู้หญิงก็ประหยัดเวลาในการทำอย่างอื่น ระบบนี้ยังสร้างงานและเกี่ยวข้องกับประชากรในท้องถิ่นโดยรวมงานเหล่านี้ไว้ในงานบางส่วน รวมถึงระบบนี้ต้องการงานของผู้เชี่ยวชาญและการลงทุนที่สำคัญ และยังคงต้องบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์