มาดูวิธีการทำความสะอาดปั๊มน้ำด้วยตัวเองกัน!

ปั๊มน้ำใช้สำหรับจ่าย และกำจัดน้ำในการใช้งานตามที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชยกรรม ปั๊มน้ำมีหลายประเภท และสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องใส่ใจคือ ปั๊มน้ำควรสะอาด และอยู่ในสภาพการทำงานที่ดีตลอดเวลา มิฉะนั้น อาจจบลงด้วยปัญหาที่ใหญ่จนเกินการแก้ไขได้ โดยเฉพาะในท่อ ซึ่งคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการทำความสะอาดปั๊มน้ำให้มีประสิทธิภาพ อุปกรณ์หลัก ๆ ที่ต้องเตรียมพร้อมคือ ผ้าที่ใช้สำหรับเช็ดทำความสะอาด, ถังน้ำ, คีม, ไขควง และขนเหล็ก

วิธีทำความสะอาดปั๊มน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

ในการทำความสะอาดปั๊มน้ำ โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาเพิ่มเติม โปรดปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้อย่างระมัดระวัง

  1. เตรียมพื้นที่ทำงานให้สะดวก การทำความสะอาดเครื่องสูบน้ำ เป็นกระบวนการที่ค่อนข้างง่ายและรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ก่อนทำความสะอาดทุกครั้ง ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเคลียร์พื้นที่ทำงานแล้ว เพื่อไม่ให้มีสิ่งกีดขวาง และทำให้เกิดการบาดเจ็บได้
  1. ถอดฝาครอบปั๊มออก ปั๊มน้ำมีการออกแบบที่แตกต่างกัน เช่น ปั๊มน้ำใต้น้ำแบบไฟฟ้า และปั๊มหอยโข่ง ซึ่งโดยทั่วไปจะมีฝาครอบปั๊มที่ปกป้องด้านในของอุปกรณ์ หากฝาครอบปั๊มปิดด้วยสกรู ให้ใช้ไขควงถอดออก หรือถ้าผู้ใช้งานสะดวกสามารถถอดออกด้วยมือเปล่าได้
  1. คลายฝาครอบใบพัดออก ขั้นตอนต่อไปคือ การคลายฝาครอบใบพัดด้วยคีม หากไม่แน่ใจว่าฝาครอบใบพัดมีลักษณะอย่างไร ให้ตรวจสอบคู่มือการใช้งานให้ละเอียดก่อน
  1. เริ่มการล้าง เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่คนส่วนใหญ่อาจเริ่มถอนหายใจ ซึ่งขั้นตอนนี้ไม่ควรใช้เวลาเกินสองสามนาที ให้ใช้ผ้าขี้ริ้วทำความสะอาดส่วนประกอบทีละชิ้น ๆ จนกว่าจะไม่มีเศษขยะเกาะติดกับโลหะอีกต่อไป ในการขัดแกนใบพัด ให้ใช้ขนเหล็กแล้วแปรงเป็นจังหวะเบา ๆ หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ล้างด้านในของปั๊มน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าถังใช้สำหรับน้ำดื่ม เพราะสบู่สามารถทิ้งสารตกค้างได้
  1. ติดตั้งใบพัดกลับเข้าที่เดิม หลังจากที่ทำความสะอาดส่วนประกอบต่าง ๆ ของปั๊มน้ำเสร็จแล้ว ให้ติดตั้งกลับเข้าไปใหม่ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าแน่นหนา กลับฝาและขันให้แน่น ใช้คีมถ้าจำเป็น
  1. ใส่ฝาครอบกลับที่เดิม ประกอบส่วนที่เหลือของปั๊มน้ำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีส่วนประกอบใดหลวม ใส่ฝากลับเข้าที่แล้วขันให้แน่นด้วยสกรู หากมี
  2. ทดสอบปั๊มน้ำ หากต้องการดูว่าปั๊มน้ำทำงานถูกต้องหรือไม่ ให้ใช้ถังน้ำที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ และสามารถลองใช้สายยาง เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำไหลไปในทิศทางที่ถูกต้อง หากมีปัญหากับการไหลของน้ำ ให้เปิดปั๊มอีกครั้ง และดูว่าได้ติดตั้งส่วนประกอบใหม่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้องหรือไม่

การทำความสะอาดเครื่องปั้มน้ำเป็นเรื่องง่าย และควรทำอย่างน้อยปีละสองครั้ง ขึ้นอยู่กับความถี่ที่ใช้ปั๊ม เนื่องจากกระบวนการง่าย จึงสามารถทำเองได้ โดยไม่ต้องจ้างเพื่อให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าจะแยกชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่าง ๆ ของปั๊มได้อย่างไร ให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำความสะอาดเพื่อความสบายของผู้ใช้งานได้

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์