ผ้าสีตก แก้ยังไงดีนะ?

ผ้าสีตก เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่ทำให้คุณแม่บ้านต้องน้ำตาไหลอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่ผ้าสีตกใส่ผ้าสีขาวได้เท่านั้น เพราะจากผ้าสีนั้นก็ตกใส่ผ้าสีด้วยกันได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ในขั้นตอนของการแยกผ้าก่อนซักนั้น เป็นเรื่องที่ควรจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ หากเราไม่แน่ใจว่าเสื้อตัวใหม่สีเข้ม ๆ ที่เพิ่งซื้อมาจะตกหรือเปล่า ให้ทำการแยกซักไว้ก่อนเลยถือว่าปลอดภัยที่สุด ถึงแม้ผ้าสีตกไปแล้ว ก็ไม่ต้องหนักใจไป เพราะเรามีเคล็ดลับการแก้ผ้าสีตกหลากหลายวิธีมาฝากกัน 

น้ำยาล้างจานช่วยเราได้ สำหรับเสื้อผ้าตัวไหนที่สีตกเฉพาะบางส่วน สีจากเสื้อผ้าตัวอื่น ไม่ได้ตกมาก จนกินบริเวณกว้างจนเกินไป สามารถเลือกใช้น้ำยาล้างจานสูตรดั้งเดิม ผสมเข้ากับผงซักฟอก เติมน้ำลงไปเล็กน้อย กวนให้เป็นเนื้อครีม แล้วป้ายลงบนเสื้อผ้าในบริเวณที่สีตก จากนั้นเริ่มขยี้เบา ๆ แล้วนำเสื้อมาแช่ทิ้งไว้อีก 1 คืน และนำเสื้อผ้าตัวนั้นไปซักได้ตามปกติ หากสีตกนั้นยังไม่จางลง ให้ทำซ้ำอีกครั้ง แต่ให้เพิ่มน้ำยาฟอกผ้าขาวลงไปด้วยเล็กน้อย

น้ำยาฟอกผ้าขาวที่ต้องมีติดบ้าน ผ้าสีตก ผ้าสีไม่สม่ำเสมอ ผ้าเลอะมาก ๆ น้ำยาซักผ้าขาว จัดกลายเป็นไอเทมชิ้นโปรดที่แม่บ้านนึกถึงเสมอ เมื่อผ้าสีขาวของคุณโดนสีอื่นตกใส่ วิธีแก้ง่าย ๆ ขั้นพื้นฐานที่สุด คือ การใช้น้ำยาฟอกผ้าขาวผสมกับผงซักฟอก แล้วป้ายลงบนเสื้อบริเวณที่มีสีตกใส่ จากนั้นขยี้เบา ๆ แล้วแช่ทิ้งไว้ 15 – 20 นาที แล้วนำผ้ามาซักตามปกติ ผ้าบางชนิดอาจจะต้องทำซ้ำหลายครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

ผ้าสีสดใสด้วยน้ำส้มสายชู อีกหนึ่งวิธีสุดพื้นฐานที่ทำกันมาเนิ่นนานเมื่อสีตกใส่เสื้อผ้า ซึ่งทำได้ทั้งผ้าขาวและผ้าสี คือการต้มน้ำให้เดือด จากนั้นเทน้ำส้มสายชูใส่ให้พอได้กลิ่นฉุน ๆ แล้วนำเสื้อที่สีตกแช่ในน้ำเดือด ทิ้งไว้ 20 – 30 นาที ระหว่างนั้นลองสังเกตดูได้เรื่อย ๆ ว่าผ้าที่ต้มอยู่สีที่ตกค่อย ๆ จางหายไปหรือไม่ เมื่อครบกำหนดให้นำผ้าไปซักตามปกติ

เกลือ ปกป้องให้ผ้าสีสวยดังเดิม หากถามว่าคนสมัยก่อนผ้าสีตกเขาทำยังไงกัน ดูนี่เลย ใช้ เกลือวัตถุดิบพื้นบ้านสารพัดประโยชน์ของไทยเรานี่เอง เพียงแค่ใส่น้ำเปล่าในกะละมังที่จะแช่ ตามด้วยเกลือ 1 – 2 กำมือ คนให้ละลาย แล้วแช่ผ้าทิ้งไว้อย่างน้อย 6 ชั่วโมง หรือ 1 คืน เช้ามาล้างน้ำให้สะอาด เนื่องจากในเกลือมีไอออนแมกนีเซียมและแคลเซียม ช่วยลดการละลายของสีในน้ำได้นั่นเอง แต่ควรจะทำครั้งละ 1 – 2 ตัว เพื่อผลลัพธ์ที่ดี

แยกผ้าสีอ่อน ผ้าสีเข้ม และผ้าขาวออกจากกัน เป็นวิธีที่สำคัญที่สุด เพราะการแยกประเภทของผ้า จะช่วยป้องกันการเกิดปัญหาผ้าสีตก รวมถึงช่วยถนอมผ้าทุกชิ้นได้ดียิ่งขึ้น

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถแก้ปัญหาเรื่องการตกสีของเสื้อผ้าที่เราซื้อมาได้แล้ว การแก้ปัญหาผ้าสีตกนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็มีขั้นตอนวุ่นวายอยู่พอสมควร ทางที่ดีควรแยกผ้าสีและผ้าขาวออกจากกันเวลาซักจะทำให้ไม่เกิดปัญหาผ้าสีตก รวมถึงเสื้อผ้าใหม่ ๆ ที่เราซื้อมาก็ยังไม่ควรนำมาซักปนกับเสื้อผ้าตัวเก่า เพราะเสื้อผ้าใหม่นั้น บางตัวสีที่ย้อมมายังไม่เข้าที่สามารถตกสีใส่ผ้าตัวอื่นได้

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์