วิธีไล่ยุงในบ้านง่าย ๆ ไม่ง้อสารเคมี!

ยุง (Mosquito) เป็นแมลงขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ที่ดำรงชีวิตได้โดยการดูดเลือดจากสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ อีกทั้งมันยังเป็นแมลงที่มีเชื้อพาหนะนำโรคชนิดหนึ่ง ที่ทำให้สิ่งมีชีวิตที่โดนดูดเลือดไปมาก ๆ นั้นเป็นโรคไข้เลือดออก 

โดยยุงนั้นเป็นแมลงที่สามารถพบได้ทั่วไป แต่ส่วนใหญ่มักจะพบในเขตร้อนและเขตอบอุ่น ซึ่งประเทศไทยนั้นก็เป็นประเทศที่ตั้งอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร จึงทำให้ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่มีภูมิภาคอยู่ในเขตร้อนชื้น จึงทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มียุงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากจะสร้างความรำคาญใจให้กับเราแล้ว มันยังเป็นแมลงที่เป็นพาหนะนำโรคไข้เลือดออกอีกด้วย

ในวันนี้เราเลยนำ วิธีการดี ๆ ในการไล่ยุงแบบปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมี เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกภายในครอบครัว โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีเด็กเล็ก ๆ อาศัยอยู่ด้วยแล้วล่ะก็…วิธีการเหล่านี้นอกจากจะช่วยไล่ยุงให้ไกลจากบ้านของเราแล้ว ยังทำให้สมาชิกภายในบ้านของเรานั้นไม่เสี่ยงต่อการสัมผัสและสูดดมสารเคมีอีกด้วย!

  1. กำจัดแหล่งน้ำขังภายในบ้าน

วิธีการกำจัดยุงขั้นเด็ดขาดที่จะทำให้ยุงนั้นไม่สามารถอาศัยอยู่ภายในบ้านของเราได้ นั่นก็คือ การกำจัดแหล่งน้ำขังภายในบ้านของเรา เนื่องจากยุงนั้นเป็นสัตว์ที่จะวางไข่บริเวณที่มีแหล่งน้ำ โดยก่อนที่มันจะกลายเป็นยุงได้นั้น มันจะพัฒนาการกลายเป็นลูกน้ำก่อน ซึ่งแหล่งที่อยู่อาศัยมี่ดีที่สุดในขณะที่มันเป็นลูกน้ำ ก็คือ แหล่งน้ำขังภายในบ้านของเรานั่นเอง ดังนั้น เราจึงควรที่จะสังเกตภายในบ้านของเราเสมอว่ามีแหล่งน้ำขังอยู่ตรงจุดไหนภายในบ้านบ้าง จากนั้นให้เรารีบทำการกำจัดแหล่งน้ำขังเหล่านั้นออกไปให้เร็วที่สุด

  1. กำจัดลูกน้ำด้วยปลา

ในกรณีที่บ้านไหนไม่สามารถกำจัดแหล่งน้ำขังได้อย่างทันท่วงที หรือ บ้านไหนมีการตกแต่งบ้านด้วยอ่างดอกบัว จนทำให้ยุงนั้นมาไข่ทิ้งเอาไว้ในอ่างบัวของเรา ให้เราทำการนำปลาประเภทที่กินลูกน้ำเป็นอาหาร ได้แก่ ปลาหางนกยูง ปลากัด ปลาสอด ปลาแกมบูเซีย และปลาหัวตะกั่ว โดยเฉพาะปลาหางนกยูง ซึ่งเป็นปลายอดนิยมที่คนมักจะเลี้ยงเอาไว้เพื่อกำจัดลูกน้ำภายในบ้าน เนื่องจากมันเป็นปลาที่ดูแลง่าย ราคาไม่แพง อีกทั้งมันยังมีความสามารถในการทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันได้อีกด้วย

  1. ทำสเปรย์สมุนไพรไล่ยุง

น้ำมันหอมระเหย โดยเฉพาะกลิ่นของสมุนไพรอย่าง ตะไคร้ หรือ ยูคาลิปตัส นั้นเป็นกลิ่นที่ยุงเกลียดเอาเสียมาก ๆ โดยเราสามารถนำกลิ่นของสมุนไพรเหล่านี้มาทำเป็นสเปรย์ไล่ยุงในบ้านของเราได้ โดยการนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นดังกล่าวไปผสมกับน้ำ ประมาณ 30 หยด เพียงเท่านี้เราก็มีสเปรย์ไว้ไล่ยุงภายในบ้านของเราแล้ว

  1. ขวดน้ำกำจัดยุง

เป็นที่มาของคำว่า “หนามยอกให้เอาหนามบ่ง” โดยเมื่อเรารู้ว่ายุงนั้นชอบแหล่งน้ำและกลิ่นหอมหวานแล้ว เราสามารถนำปัจจัยที่ยุงชอบเหล่านี้ มาใช้เป็นกับดักในการกำจัดยุงได้ โดยการนำขวดน้ำ ที่มีขนาด 1.5 ลิตร มาตัดแบ่งครึ่งออกจากกัน จากนั้นเติมน้ำอุ่นเข้าไปในขวดที่ถูกตัดครึ่ง ประมาณ 200 มิลลิลิตร ผสมกับน้ำตาล ปริมาณ 50 กรัม จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดมาคนให้เข้ากัน และปล่อยทิ้งไว้จนกว่าส่วนผสมทั้งหมดจะเย็นตัวลง 

เมื่อส่วนผสมนั้นเย็นตัวลงแล้ว ให้เราทำการเติมยีสต์ลงไปเพิ่มอีก ประมาณ 1 กรัม และนำปากขวดด้านที่ตัดออกมาใส่ลงในขวดที่มีส่วนผสมแบบกลับด้าน ทั้งนี้ เราจำเป็นที่จะต้องหมุนฝาขวดออกก่อน จากนั้นห่อขวดน้ำด้วยถุงพลาสติก หรือ กระดาษหนังสือพิมพ์ และนำขวดไปวางตั้งทิ้งเอาไว้ในจุดที่ยุงชุกชุม โดยเมื่อยุงได้กลิ่นหอมหวานของน้ำเชื่อม มันก็จะทำการบินมาที่ขวดเพื่อกินน้ำเชื่อม โดยน้ำเชื่อมเหล่านั้นจะสามารถทำให้ยุงเหล่านี้ตายได้นั่นเอง

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์