หลักการออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

ห้องน้ำกับผู้สูงอายุนั้นเป็นอะไรอันตรายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ดังนั้น การที่เราจะสร้างห้องน้ำภายในบ้าน โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีสมาชิกครอบครัวเป็นผู้สูงอายุด้วยแล้วล่ะก็… ยิ่งต้องคำนึงถึงการออกแบบวางผังในการสร้างห้องน้ำ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้สูงอายุภายในบ้าน

โดยในวันนี้เราเลยนำ หลักการในการออกแบบห้องน้ำสำหรับบ้านไหนที่กำลังจะสร้างบ้านใหม่ หรือ มีความคิดอยากที่จะปรับปรุงห้องน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้สูงอายุภายในบ้าน มาฝากกัน

  1. ขนาดของห้องน้ำ

โดยขนาดห้องน้ำที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานของผู้สูงอายุนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 1.5 x 2 เมตร เพื่อให้สะดวกต่อการขับเคลื่อนรถเข็นได้อย่างสะดวก หรือ เราอาจที่จะสร้างห้องน้ำที่มีขนาดที่กว้างกว่านั้นก็ได้ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรที่จะสร้างขนาดห้องน้ำให้มีความกว้างมากจนเกินไป เนื่องจากจะทำให้ผู้สูงอายุนั้นต้องเดินทางจากห้องน้ำไปยังสถานที่ต่าง ๆ ภายในบ้าน หรือ เดินทางจากสถานที่ต่าง ๆ ภายในบ้านไปยังห้องน้ำโดยใช้เวลานานมากยิ่งขึ้น

  1. ประตูห้องน้ำ

โดยทั่วไปขนาดของประตูห้องน้ำที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานของผู้สูงอายุนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 90 ซม. เพื่อความสะดวกในการการขับเคลื่อนรถเข็นได้อย่างสะดวก อีกทั้งชนิดของประตูที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ก็คือ ประตูชนิดบานเลื่อน หรือ บานเปิดออก เนื่องจากในกรณีที่ถ้าหากผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุภายในห้องน้ำ ผู้ที่อยู่ด้านนอกของห้องน้ำจะสามารถเปิดประตูเข้ามาเพื่อทำการช่วยเหลือผู้สูงอายุได้นั่นเอง

  1. ระดับพื้นห้องน้ำ

ระดับพื้นของห้องน้ำ เป็นอะไรที่เราควรที่จะคำนึงถึงมาก ๆ เนื่องจากระดับพื้นห้องน้ำนั้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้สูงอายุภายในห้องน้ำได้ จึงทำให้การออกแบบระดับพื้นของห้องน้ำของผู้สูงอายุนั้นควรที่จะมีระดับที่เท่ากับห้องที่เชื่อมต่อกับห้องน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุนั้นสะดุดล้มจากระดับพื้นที่ไม่เท่ากันได้

  1. ใช้วัสดุประเภทผิวฝืด

การใช้วัสดุภายในห้องน้ำให้เป็นประเภทผิวฝืดนั้นช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุของผู้สูงอายุภายในห้องน้ำได้ดีมาก ๆ อีกทั้งเราอาจที่จะออกแบบห้องน้ำให้มีการใช้สี เพื่อแยกระหว่างโซนเปียกและโซนแห้งออกจากกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุนั้นลื่นล้มหรือสะดุดล้มได้นั่นเอง

  1. อุปกรณ์ภายในห้องน้ำ

การติดตั้งอุปกรณ์ภายในห้องน้ำ เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานของผู้สูงอายุนั้นเราควรที่จะคำนึงถึงความสูงต่ำของอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถหยิบใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ง่ายและสะดวกมากที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุต้องออกแรงในการหยิบใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อาจส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้นั่นเอง

  1. ติดตั้งราวจับช่วยพยุง

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีความสำคัญสำหรับผู้สูงอายุมาก ๆ อย่าง “ราวจับช่วยพยุง” โดยมันเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถทรงตัวได้ดีมากยิ่งขึ้น ป้องกันการลื่นล้มภายในห้องน้ำได้ โดยทั่วไปราวจับช่วยพยุงจะนิยมติดตั้งบริเวณจุดที่มีการเดินและการลุก – นั่งภายในห้องน้ำ

  1. มีแสงสว่างที่เพียงพอ

หลักการในการออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุนั้น สิ่งที่สำคัญไม่แพ้สิ่งอื่น ๆ เลย นั่นก็คือ แสงสว่างภายในห้องน้ำ เนื่องจากหากเราออกแบบห้องน้ำให้มีระดับของแสงสว่างที่ไม่เพียงพอต่อการมองเห็นของผู้สูงอายุ ก็อาจจะทำให้ผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุภายในห้องน้ำจากการมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่ภายในห้องน้ำได้นั่นเอง

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์