ใช้น้ำในบ้านยังไง ให้ประหยัดและคุ้มค่า!

น้ำ (Water) เป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก ไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ สัตว์ และพืช เนื่องจากหากสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีการขาดน้ำเป็นระยะเวลานาน ก็จะทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งในปัจจุบันหลาย ๆ ประเทศบนโลกของเรา กำลังประสบกับปัญหาขาดแคลนทรัพยากรน้ำ น้ำจึงเป็นหนึ่งในทรัพยากรที่เราจะต้องช่วยกันอนุรักษ์และใช้อย่างรู้คุณค่า

ในวันนี้เราเลยนำ เคล็ดลับการใช้น้ำกับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้านให้ประหยัดและคุ้มค่า มากที่สุดมาฝากกัน

  1. อาบน้ำด้วยฝักบัว

กิจกรรมแรกและกิจกรรมสุดท้าย ที่เรามักจะทำเมื่อตื่นนอนและเข้านอน นั่นก็คือ การอาบน้ำ โดยการอาบน้ำที่ช่วยให้เราประหยัดน้ำ แถมยังทำให้เราใช้น้ำอย่างคุ้มค่า เห็นทีจะหนีไม่พ้นการอาบน้ำด้วยฝักบัว เนื่องจากการอาบน้ำด้วยฝักบัวนั้น เราจะสามารถจำกัดปริมาณของน้ำที่เราจะใช้ในการอาบน้ำได้ ทั้งนี้ เมื่อเวลาที่เราทำการถูสบู่ หรือ สระผมด้วยแชมพู เราควรที่จะปิดน้ำในขณะนั้น เพื่อเป็นการช่วยให้เราสามารถประหยัดน้ำได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

  1. ล้างภาชนะครั้งละมาก ๆ 

การล้างทำความสะอาดภาชนะที่ใส่อาหารหรือเครื่องดื่มนั้น เป็นกิจกรรมที่จะต้องมีการใช้น้ำตลอดเวลา ดังนั้น การที่จะช่วยให้เราสามารถใช้น้ำได้อย่างประหยัดและคุ้มค่ามากที่สุด ก็คือ เราควรที่จะเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกต่าง ๆ บนภาชนะด้วยกระดาษทิชชู่ที่สะอาดก่อน และเมื่อเวลาที่เราจะทำการล้างภาชนะเหล่านั้น เราก็ควรที่จะใช้น้ำยาล้างจานในปริมาณที่พอดีกับภาชนะ เนื่องจากการใช้น้ำยาล้างจานในปริมาณมากเกินปริมาณของภาชนะนั้น จะส่งผลทำให้เราจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมากขึ้นตามไปด้วย และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดในการใช้น้ำล้างภาชนะอย่างประหยัดและรู้คุณค่า นั่นก็คือ เราควรที่จะล้างภาชนะครั้งละมาก ๆ ต่อ 1 ครั้ง เนื่องจากการล้างภาชนะหลาย ๆ รอบจะทำให้เราสูญเสียน้ำเกินความจำเป็นนั่นเอง

  1. รดน้ำต้นไม้ด้วยบัวรดน้ำ หรือ สปริงเกอร์

การรดน้ำต้นไม้ ก็เป็นอีกกิจกรรมที่มีการใช้น้ำมากที่สุดอีกกิจกรรมหนึ่งภายในบ้าน โดยการรดน้ำต้นไม้ที่จะช่วยให้เรานั้นสามารถประหยัดน้ำและใช้น้ำอย่างคุ้มค่าได้ ก็คือ การรดน้ำต้นไม้ด้วยบัวรดน้ำ หรือ สปริงเกอร์ แทนการใช้สายยาง เนื่องจากการใช้บัวรดน้ำ หรือ สปริงเกอร์ นั้นจะทำให้เราสามารถจำกัดปริมาณของน้ำในการรดน้ำต้นไม้ได้นั่นเอง

  1. ซักผ้าครั้งละมาก ๆ 

การซักผ้าครั้งละน้อยชิ้นนั้นเป็นพฤติกรรมที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำโดยใช่เหตุ เนื่องจากมันจะทำให้เราต้องซักผ้าหลาย ๆ ครั้ง ดังนั้น พฤติกรรมที่จะช่วยให้เราสามารถประหยัดและใช้น้ำอย่างคุ้มค่ามากที่สุด ก็คือ เราควรที่จะซักผ้าครั้งละมาก ๆ อย่างเช่น ภายใน 1 สัปดาห์ เราก็อาจจะเก็บจำนวนของเสื้อผ้าเอาไว้เยอะ ๆ แล้วค่อยนำไปซักทีเดียว

  1. นำน้ำที่เหลือจากกิจกรรมอื่น ๆ มาใช้ซ้ำ

การใช้น้ำในบางกิจกรรมภายในบ้าน อย่างเช่น การล้างทำความสะอาดผักและผลไม้ การซักผ้า หรือ การล้างจาน ฯลฯ นั้น ก็อาจที่จะมีน้ำเหลือทิ้งจากกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งในบางครั้งน้ำที่เหลือทิ้งเหล่านี้ ก็ยังเป็นน้ำที่ยังคงมีความสะอาดอยู่ ดังนั้น เราจึงควรน้ำที่เหลือทิ้งจากกิจกรรมเหล่านี้ไปใช้งานในกิจกรรมอื่น ๆ ภายในบ้าน เช่น นำไปรดน้ำต้นไม้ หรือ นำไปล้างรถ เป็นต้น

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์