ขวดน้ำพลาสติก สามารถใช้ได้นานแค่ไหนกันนะ?

เวลาที่เราซื้อน้ำมาดื่ม ส่วนใหญ่เราก็มักที่จะเก็บขวดน้ำพลาสติกเหล่านั้นเอาไว้ เพื่อนำกลับมาใช้งานซ้ำอีกรอบ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และลดการสร้างขยะอย่างขวดน้ำ กันใช่ไหมล่ะ? แต่เราจะรู้กันหรือเปล่าว่า…ขวดน้ำพลาสติก ที่เราใช้งานมันซ้ำ ๆ อยู่ในทุกวันเนี่ย มันสามารถใช้งานได้นานแค่ไหน?

โดยทั่วไป ขวดพลาสติกนั้นผลิตมาจากพลาสติกประเภท Polyethylene Terephthalate (พอลิเอทิลีน เทเรฟทาเลต) หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อย่อของมันว่า PET โดยมันเป็นพลาสติกประเภทที่มีความเรียบ ใส จึงทำให้มันได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในการบรรจุน้ำดื่ม น้ำอัดลม น้ำผลไม้ น้ำยาซักผ้า น้ำยาทำความสะอาด หรืออาหารบางชนิด ฯลฯ โดยพลาสติกประเภทนี้ เป็นพลาสติกที่ได้รับการยอมรับจากนักวิจัยแล้วว่า สามารถนำมาใช้บรรจุซ้ำได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากผลของการวิจัยพบว่า ขวดพลาสติกประเภท PET นั้นตรวจพบค่าทางเคมีไม่เกินมาตรฐาน ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์

จึงทำให้สิ่งที่น่ากังวลในการใช้ขวดน้ำพลาสติกประเภท PET ซ้ำ ไม่ใช่ในเรื่องของสารปนเปื้อนทางเคมี แต่เป็นเรื่องของความไม่สะอาดที่อาจเกิดขึ้นได้จากการใช้งานขวดน้ำพลาสติกซ้ำ ๆ โดยการใช้งานขวดน้ำพลาสติกซ้ำ ๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ภายในขวดนั้นมีการผลิตจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งขึ้นมา โดยมันมีชื่อว่า “Coliform Bacteria” (โคลิฟอร์ม แบคทีเรีย) ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ โดยถ้าหากมันเข้าไปสะสมในร่างกายของมนุษย์มาก ๆ เข้า ก็จะทำให้เกิดอาการท้องเสียหรือท้องร่วงได้

ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถระบุอย่างชัดเจนว่าขวดน้ำพลาสติกนั้นสามารถใช้งานซ้ำได้นานแค่ไหน แต่ก็ใช่ว่า…เราจะไม่สามารถใช้งานขวดน้ำพลาสติกซ้ำได้อีกต่อไป ทั้งนี้ เราสามารถสังเกตถึงอาการผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในขวดน้ำพลาสติกของเราได้ ดังนี้

  1. สีของขวดน้ำพลาสติก

หากสีของขวดน้ำพลาสติกของเราจากเดิมที่เคยดูใส สะอาด แต่แล้ววันหนึ่งขวดพลาสติกของเรากลับมีความขุ่นมากขึ้น! นั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่า ขวดน้ำพลาสติกของเรานั้นมีเชื้อโรคและแบคทีเรียอาศัยอยู่ภายในขวดแล้ว ให้เรารีบทำการทิ้งขวดน้ำพลาสติกนั้นไปโดยทันที

  1. ร่องรอยต่าง ๆ บนขวดน้ำพลาสติก

ถ้าหากขวดน้ำพลาสติกของเราจากตอนแรกที่ดูเรียบเนียน ไร้ร่องรอยใด ๆ อยู่ ๆ ก็กลับมีร่องรอยขีดข่วน รอยปริ หรือรอยแตกขึ้นมา! นั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่า ขวดน้ำพลาสติกที่เราใช้นั้นไม่มีคุณภาพอีกต่อไปแล้ว ให้เราทำการทิ้งขวดน้ำพลาสติกนั้นไปในทันที

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์