การเปลี่ยนน้ำในตู้ปลาอย่างถูกวิธี

คนที่เลี้ยงปลามาเป็นระยะเวลานาน คงจะคุ้นเคยกับการเปลี่ยนน้ำภายในตู้ปลา แต่สำหรับคนที่อยากเลี้ยงปลา แต่ไม่รู้ว่าจะดูแลปลาอย่างไรให้ปลามีสุขภาพที่ดี และมีอายุที่ยืนยาวอยู่กับเราไปนาน ๆ  วันนี้เราเลยรวบรวมวิธีการดี ๆ ในการเปลี่ยนน้ำในตู้ปลาอย่างถูกวิธี เพื่อให้ปลาของเรานั้นมีสุขภาพที่ดี ปลอดโรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนน้ำอย่างผิดวิธีได้!

โดยขั้นตอนในการเปลี่ยนน้ำในตู้ปลา มีดังนี้

  1. เตรียมภาชนะที่ใส่น้ำประปาเพื่อนำปลาของเรามาพักเอาไว้ก่อนที่เราจะเปลี่ยนน้ำภายในตู้ปลา โดยน้ำประปาที่ใช้จำเป็นที่จะต้องมีการพักน้ำทิ้งเอาไว้ประมาณ 1 – 3 วัน เพื่อเป็นการทำให้ปริมาณคลอรีนที่อยู่ในน้ำประปานั้นเจือจางลง ทั้งนี้ หากปลาบางชนิดจำเป็นที่จะต้องใช้ออกซิเจนในการดำรงชีวิต ก็ให้เราเอาออกซิเจนมาใส่เอาไว้ในภาชนะเหล่านั้นด้วย
  1. นำน้ำเดิมภายในตู้ปลามาแบ่งเก็บไว้ในภาชนะที่เราได้ทำการจัดเตรียมไว้ โดยเลือกน้ำส่วนที่มีความสะอาดมากที่สุด เพื่อใช้ในการเปลี่ยนน้ำให้กับปลาของเรา
  1. จากนั้นให้เรานำของตกแต่งต่าง ๆ ภายในตู้ปลาออกมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดจนกว่าสิ่งสกปรกต่าง ๆ จะหลุดออกไปหมด จากนั้นให้เรานำของตกแต่งต่าง ๆ ไปแช่ในน้ำที่ผสมด่างทับทิม เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคภายในของตกแต่ง และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เชื้อโรคต่าง ๆ มาติดปลาของเรานั่นเอง
  1. ต่อไปเป็นขั้นตอนของการล้างทำความสะอาดตู้ปลา โดยเราควรล้างทำความสะอาดตู้ปลาจนกว่าคราบสกปรกต่าง ๆ ที่ฝังแน่นอยู่ภายในตู้ปลานั้นจะหลุดลอกออกไปให้หมด โดยหลังจากที่เราล้างทำความสะอาดตู้ปลาจนสะอาดแล้ว เราอาจจะนำฟองน้ำมาเช็ดตู้ปลาเพื่อให้ตู้ปลาของเรามีความใสมากยิ่งขึ้น จากนั้นนำตู้ปลาไปตากแดดอ่อน ๆ ให้แห้ง
  1. เมื่อตู้ปลาของเราแห้งสนิทแล้ว ให้เรานำของตกแต่งต่าง ๆ มาจัดเรียงใส่ภายในตู้ปลาดังเดิม
  1. ขั้นตอนสำคัญที่สุดในการเปลี่ยนน้ำในตู้ปลาก็คือ การนำน้ำใหม่ใส่เข้าไปในตู้ปลา โดยการเปลี่ยนน้ำใหม่ให้กับปลานั้นจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำเดิมที่เราเก็บเอาไว้ในภาชนะที่จัดเตรียมเอาไว้ตอนแรกมาใส่ผสมลงไปอย่างละครึ่งกับน้ำใหม่ ที่ไม่มีส่วนผสมของคลอรีน ทั้งนี้ เราควรเทน้ำลงไปอย่างเบามือ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ของตกแต่งภายในตู้ปลานั้นมีการเคลื่อนที่ จากนั้นให้เรานำเกลือสมุทรที่ผ่านการละลายน้ำมาแล้วเทตามลงไปอย่างเบามือเช่นกัน โดยปริมาณของเกลือสมุทรที่ใช้ละลายคือ 1 ช้อนชา ต่อน้ำ 3 ลิตร เพื่อเป็นฆ่าเชื้อโรคให้กับน้ำในตู้ปลาของเรา
  1. ในกรณีที่ปลาของเราจำเป็นที่จะต้องใช้ออกซิเจนในการดำรงชีวิต ให้เราทำการเปิดเครื่องออกซิเจนลงไปในน้ำก่อนที่จะนำปลาของเราลงน้ำ 30 นาที เพื่อให้น้ำใหม่ที่เราเปลี่ยนนั้นมีก๊าซออกซิเจนภายในน้ำที่เพียงพอสำหรับปลาของเรา ที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะว่าจะทำให้ปลาของเรานั้นไม่เครียดกับสภาพแวดล้อมใหม่ จากนั้นจึงค่อยติดตั้งเครื่องกรองของเสียของปลาตามเข้าไป โดยเมื่อครบระยะเวลา 30 นาทีแล้ว ก็ให้นำปลาของเรานั้นปล่อยเข้าไปในตู้ปลาเช่นเดิม โดยทริคในการปล่อยปลาที่จะทำให้ปลาของเราไม่เครียดหรือตกใจกับสภาพแวดล้อมใหม่ ก็คือ ให้เรานำภาชนะที่ใส่ปลาแยกเอาไว้มาวางไว้เหนือน้ำใหม่ในตู้ปลา แล้วปล่อยให้ปลาของเรานั้นว่ายน้ำลงไปเอง

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์