ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ อย่างไรดีนะ?

การติดตั้งสระว่ายน้ำเอาไว้ภายในบ้าน นอกจากที่จะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านเรือนของเราแล้วนั้น มันยังช่วยในการคลายร้อนให้กับสมาชิกภายในครอบครัวของเราได้ อีกทั้งยังช่วยให้สมาชิกภายในครอบครัวของเรานั้นมีปฏิสัมพันธ์ที่มากขึ้น จากการที่ได้ใช้เวลาในการทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย

ซึ่งแน่นอนว่า สระว่ายน้ำนั้นเป็นสิ่งที่เราจำเป็นที่จะต้องมีการทำความสะอาด โดยการเปลี่ยนน้ำและเปลี่ยนสารเคมีที่อยู่ภายในน้ำอย่าง คลอรีน (Chlorine) กรดเกลือ หรือ โซดาแอช (Soda Ash) อยู่เสมอ เนื่องจากความสกปรกที่อาจเกิดขึ้นได้จากตัวบุคคลที่ลงไปใช้งานภายในสระว่ายน้ำ รวมไปถึงปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ อย่างเช่น เศษใบไม้ ใบหญ้า เป็นต้น

วันนี้เราเลยจะมาแนะนำทริคดี ๆ ในการทำความสะอาดสระว่ายน้ำที่ถูกต้อง กัน!

  1. ทำความสะอาดสระ

ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนในการทำความสะอาดสระว่ายน้ำทั่ว ๆ ไป โดยการกำจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกไปจากสระว่ายน้ำ อย่างเช่น เศษใบไม้ ใบหญ้า หรือ เศษขยะ ฯลฯ โดยการใช้ตาข่ายช้อนในการช้อนใบไม้ ใบหญ้า และสิ่งสกปรกอื่น ๆ ออกจากสระให้หมด จากนั้นจึงค่อยขัดกระเบื้อง พื้น ผนังของสระว่ายน้ำ โดยเน้นไปที่ร่องยาแนว เนื่องจากมันเป็นแหล่งที่สะสมความหมักหมมต่าง ๆ ได้ง่าย โดยเราควรขัดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง โดยถ้าหากเราทำการขัดบริเวณพื้น ให้เราไล่ความสกปรกต่าง ๆ ทิ้งลงไปยังสะดือสระว่ายน้ำ (Main Drain)

ในส่วนของบันไดสระว่ายน้ำ หรือ อุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความสนุกในการว่ายน้ำอย่าง สไลด์เดอร์ (Slider) หรือ กระดานกระโดด ให้เราขัดทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเช่นกัน และเราควรทำการถอดตะแกรงน้ำล้นของสระว่ายน้ำออกมาขัดด้วยผงซักฟอก อย่างน้อย 6 เดือนครั้ง หรือ จะทำความสะอาดเมื่อเห็นว่าตะแกรงน้ำล้นนั้นมีความสกปรกมากก็ได้เช่นกัน

  1. การดูดตะกอนภายในสระ

ในขั้นตอนนี้จะเป็นการดูดตะกอนหรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ ภายในสระว่ายน้ำ ที่เราไม่สามารถทำความสะอาดด้วยวิธีการแรกได้ โดยการดูดตะกอนออกจากสระว่ายน้ำนั้นจะมีวิธีในการทำที่สามารถแบ่งออกมาได้เป็น 2 ส่วน ดังนี้

2.1) ก่อนดูดตะกอน

ในขั้นตอนแรกของการดูดตะกอนนั้น ให้เราทำการเปิดฝาท่อดูดที่ผนังสระด้านใดด้านหนึ่ง จากนั้นให้นำสายดูดมาต่อเข้ากับหัวดูดและด้ามดูด จากนั้นกรอกน้ำให้เต็มสายดูด เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศภายในท่อ จากนั้นค่อยทำการต่อท่อสายดูดเข้ากับท่อดูดตะกอนบริเวณผนังสระ แล้วจึงค่อยเปิดวาล์วเพื่อทำการดูดตะกอน ทั้งนี้ เราสามารถปิดหรือหรี่วาล์วน้ำ เพื่อเป็นเพิ่มหรือลดความแรงในการดูดตะกอนได้ตรงแทงค์น้ำล้น หรือ บริเวณวาล์วสะดือ จากนั้นให้เราใช้เครื่องดูดตะกอนเลื่อนดูดตะกอนบริเวณพื้นสระว่ายน้ำจนกว่าจะหมด

2.2) หลังดูดตะกอน

เมื่อเราทำการดูดตะกอนออกจากสระว่ายน้ำหมดแล้ว ให้เราทำการเปิดวาล์วสะดือ และวาล์วแทงค์น้ำล้น ตามด้วยการปิดวาล์วดูด และทำการเทน้ำออกจากสายดูดให้หมด จากนั้นเราจึงค่อยปิดท่อดูดบริเวณผนังสระ เป็นอันเสร็จสิ้น

  1. การเติมสารเคมี

ก่อนที่เราจะทำการเติมสารเคมีลงไปภายในสระว่ายน้ำ เราควรทำการตรวจเช็คค่า PH รวมทั้งค่าคลอรีนทุกครั้งก่อนเติมสารเคมีใด ๆ เพิ่มเติมลงไป โดยในการเติมเคมีลงไปแต่ละครั้ง ให้เราเริ่มจากการนำน้ำภายในสระว่ายน้ำนั้นตักแยกใส่ในถังก่อน จากนั้นจึงนำสารเคมีเหล่านั้นค่อย ๆ ผสมลงไปในน้ำ จากนั้นค่อยคนส่วนผสมต่าง ๆ ให้เข้ากัน และเทลงไปให้ทั่วสระว่ายน้ำ โดยในส่วนของบริเวณสระที่มีความลึก ให้เราทำการเทส่วนผสมในบริเวณนั้นให้มากกว่าบริเวณอื่น ๆ อีกทั้งยังควรเทให้ใกล้หัวจ่ายน้ำ เพราะสารเคมีจะได้กระจายไปทั่วสระ โดยในส่วนของสารเคมีอย่างคลอรีนและโซดาแอช นั้นเราสามารถนำมาเติมลงไปในสระพร้อมกันได้ ยกเว้นกรดเกลือที่จะต้องเติมโดยเว้นระยะห่างเอาไว้ อย่างน้อย 1 ชั่วโมง

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์