ระบบรดน้ำต้นไม้ มีกี่ประเภทกันนะ?

หากพูดถึงระบบรดน้ำต้นไม้ โดยทั่วไประบบรดน้ำต้นไม้ที่เรามักจะนึกถึงขึ้นมาเป็นอันดับแรกและมักจะเห็นกันบ่อย ๆ ตามสื่อหรือตามสถานที่ต่าง ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นระบบรดน้ำต้นไม้แบบสปริงเกอร์กันใช่ไหมล่ะ? แต่ในความเป็นจริงระบบรดน้ำต้นไม้นั้นมีหลากหลายประเภทมาก ๆ โดยส่วนใหญ่การเลือกใช้ระบบรดน้ำต้นไม้ตามบ้านเรือนหรือภายในพื้นที่การเกษตรนั้นจะขึ้นอยู่กับประเภทของต้นไม้และขนาดของสวน

โดยระบบรดน้ำต้นไม้ที่ได้รับความนิยมนั้น มีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. ระบบรดน้ำต้นไม้ขนาดเล็ก

เป็นระบบรดน้ำต้นไม้ที่เหมาะสำหรับการรดน้ำต้นไม้ขนาดเล็ก จำพวกไม้กระถาง ไม้แขวน และไม้พุ่ม หรือเป็นต้นไม้ที่สามารถปลูกได้ภายในบ้านเดี่ยว หรือ ทาวน์เฮ้าส์ เป็นระบบรดน้ำต้นไม้ที่มีลักษณะการทำงานแบบน้ำหยด หรือ แบบพ่นละอองน้ำออกมา โดยมันเป็นระบบที่สามารถตั้งเวลาเปิด – ปิดแบบอัตโนมัติได้ โดยการใส่ถ่านเข้าไปในวาล์วตั้งเวลา (Tap Timer) และทำการติดตั้งเข้ากับก๊อกน้ำสนามชนิดที่เป็นเกลียว โดยผู้ใช้งานสามารถหมุนวาล์วตั้งเวลาเข้าไปเพื่อติดตั้งได้เลย จากนั้นผู้ใช้งานจึงค่อยทำการต่อท่อออกไปเพื่อรดน้ำต้นไม้

  1. ระบบรดน้ำต้นไม้ขนาดกลาง

เป็นระบบรดน้ำต้นไม้ที่เหมาะสำหรับการรดน้ำต้นไม้ขนาดกลาง โดยมันเป็นระบบรดน้ำที่เหมาะสำหรับบ้านขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง อย่างเช่น บ้านเดี่ยวที่มีที่ดินประมาณ 50 – 200 ตร.ว. เป็นต้น โดยทั่วไปนิยมนำมาติดตั้งบริเวณสวนรอบบ้าน และนิยมนำมาติดตั้งบริเวณรอบ ๆ บ้านที่มีสนามหญ้า โดยระบบรดน้ำต้นไม้ประเภทนี้นิยมนำมาใช้ควบคู่กับระบบ Timer Controller (ไทม์เมอร์ คอนโทรลเลอร์) ซึ่งมันเป็นระบบที่ใช้ในการควบคุมการเปิด – ปิดของวาล์วไฟฟ้า หรือ โซลินอยด์วาล์ว (Solenoid Valve) 

โดยคอนโทรลเลอร์ 1 ตัว จะสามารถควบคุมการทำงานของโซลินอยด์วาล์ว ได้มากกว่า 1 ตัว โดยมันมีความสามารถในการสั่งให้วาล์วเปิดการทำงานได้เพียงทีละตัวเท่านั้น ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า เพื่อให้ปั๊มน้ำนั้นมีแรงดันที่เพียงพอสำหรับการจ่ายน้ำออกไป ซึ่งวาล์วแต่ละตัวก็จะทำการต่อท่อน้ำไปที่หัวจ่ายน้ำในแต่ละพื้นที่ที่มีการติดตั้งระบบรดน้ำต้นไม้ เนื่องจากระบบรดน้ำต้นไม้ประเภทนี้ เป็นระบบที่มีการทำงานโดยการนำน้ำที่มีแรงดันน้ำอยู่แล้วมาใช้ เช่น น้ำจากปั๊มน้ำอัตโนมัติของบ้าน นั่นเอง

  1. ระบบรดน้ำต้นไม้ขนาดใหญ่

เป็นระบบรดน้ำต้นไม้ที่เหมาะสำหรับการรดน้ำต้นไม้ขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้พื้นที่มาก ๆ เช่น บ้านพักอาศัยที่ขนาดตั้งแต่ 80 ตร.ว. ขึ้นไป โรงแรม รีสอร์ท โรงงาน สนามกอล์ฟ หรือสวนสาธารณะต่าง ๆ โดยทั่วไประบบรดน้ำต้นไม้ประเภทนี้จะนิยมติดตั้งควบคู่กับปั๊มน้ำหอยโข่ง โดยภายในระบบจะมีตัวคอนโทรลเลอร์ที่ใช้ในควบคุมการทำงานของปั๊มน้ำและโซลินอยด์วาล์วที่มีการติดตั้งภายในพื้นที่ต่าง ๆ ให้มีการทำงานที่สอดคล้องกัน โดยเมื่อระบบเริ่มทำงาน คอนโทรลเลอร์จะทำการสั่งการให้ปั๊มน้ำเริ่มการทำงาน จากนั้นจะสั่งให้โซลินอยด์วาล์วจุดแรกที่มีการติดตั้งเริ่มต้นทำงาน และสั่งวาล์วตัวต่อไปที่มีการติดตั้งให้เปิดทีละตัว ตามระยะเวลาที่ผู้ใช้งานกำหนด โดยเมื่อระบบมีการจ่ายน้ำครบทุกจุดแล้ว วาล์วตัวสุดท้ายจะทำการปิดการใช้งานโดยอัตโนมัติ พร้อมกันกับปั๊มน้ำที่มีการติดตั้งเอาไว้ควบคู่

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์