Water Hammer คืออะไร?

Water Hammer (วอเตอร์ แฮมเมอร์) หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า ค้อนน้ำ โดยมันเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่มีการปิดประตูจ่ายน้ำอย่างกระทันหัน หรือ มีการหยุดการทำงานของมอเตอร์ปั๊มน้ำแบบทันทีทันใด ส่งผลให้ความดันในท่อน้ำเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันและรุนแรง ทำให้ความดันที่มีนั้นมีการเพิ่มขึ้นและลดลงจากความดันเดิมมาก ๆ โดยมีการขึ้นลงในลักษณะที่เป็นคลื่นขึ้นลงสลับกันไปเป็นอนุกรม 

โดยการเกิดปรากฏการณ์ Water Hammer จะทำให้เกิดโมเมนตัมกับน้ำที่อยู่ภายในท่อ ส่งผลให้น้ำนั้นจะถูกเปลี่ยนไปให้กลายเป็นแรงดันที่ไปกระแทกกับประตูน้ำและผนังของท่อ ซึ่งถ้าหากแรงกระแทกที่เกิดขึ้นนั้นมีมากจนเกินไปก็อาจจะทำให้ระบบท่อน้ำเกิดความเสียหายได้ เช่น ท่อระเบิด ใบพัดปั๊มน้ำแตก มาตรวัดน้ำ ระบบวาล์ว หรือ ประตูกันน้ำเสียหาย ฯลฯ

ในส่วนของวิธีการป้องกันการเกิดปัญหา Water Hammer ในกรณีที่ไม่ได้มีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการเกิด Water Hammer สามารถทำได้ ดังนี้ 

  1. ปิดวาล์วน้ำให้ช้าลง

หากเราต้องการทำการปิดวาล์วน้ำ ให้เราทำการปิดวาล์วน้ำตัวใหญ่ก่อน แล้วจากนั้นจึงค่อยปิดวาล์วตัวเล็กตาม การทำเช่นนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำหยุดไหลโดยทันที อีกทั้งในตอนที่เราจะทำการปิดวาล์วน้ำ ให้เราค่อย ๆ ทำการปิดวาล์วน้ำลงอย่างช้า ๆ เพื่อเป็นการยืดเวลาให้น้ำที่ไหลอยู่ในท่อน้ำนั้นไม่ถูกตัดไปอย่างกะทันหันนั่นเอง 

  1. เช็ควาล์ว

หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า วาล์วกันกลับ โดยมันเป็นวาล์วที่มีหน้าที่ในการป้องกันการไหลย้อนกลับของน้ำภายในท่อ เพราะถ้าหากน้ำก่อนที่จะเข้าวาล์วนั้นมีแรงดันที่สูงกว่าน้ำที่ผ่านเข้ามาในวาล์วแล้ว จะทำให้ลิ้นของวาล์วนั้นถูกดันให้เปิดออก แต่ในอีกกรณีหนึ่งคือ ถ้าหากน้ำก่อนที่จะเข้าวาล์วนั้นมีแรงดันที่ต่ำกว่าน้ำที่ผ่านเข้ามาในวาล์วแล้ว ก็จะทำให้วาล์วนั้นปิดการทำงาน

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์