วิธีการกำจัดคราบตะกรัน

ตะกรัน (Dregs) คือ คราบ เมือก เศษตะกอน คราบสนิม และคราบหินปูน ที่เกิดจากความร้อนที่ไปทำปฏิกิริยากับสารละลายต่าง ๆ อย่าง แมกนีเซียมคาร์บอเนต หรือ เกลือแคลเซียม และกลายเป็นตะกรันขึ้นมา โดยตะกรันพวกนี้ก็จะไปทำปฏิกิริยากับพื้นผิวต่าง ๆ โดยการจับตัวติดกัน และพอกหนาขึ้นเรื่อย ๆ 

โดยพื้นผิวที่ตะกรันมักจะไปจับตัวติดกัน ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นผิวที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำเป็นหลัก อย่างเช่น ภายในท่อน้ำ สุขภัณฑ์ที่อยู่ภายในห้องน้ำ และอุปกรณ์เครื่องใช้ที่อยู่ภายในห้องครัว ฯลฯ 

วิธีการกำจัดตะกรันนั้น สามารถทำได้จากของใช้ที่เราสามารถหาได้ง่าย ๆ ภายในบ้าน ดังนี้

  1. กำจัดคราบตะกรันด้วยน้ำส้มสายชู

สามารถนำน้ำส้มสายชูไปใช้ได้กับสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ และอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในห้องครัว โดยการนำน้ำส้มสายชูไปใช้กำจัดกับสุขภัณฑ์นั้นสามารถทำได้ ดังนี้ ในกรณีที่จะกำจัดคราบตะกรันที่เกาะติดอยู่บริเวณก๊อกน้ำหรือฝักบัวอาบน้ำ ทำได้โดยการนำสุขภัณฑ์นั้น ๆ มาแช่เอาไว้ด้วยน้ำส้มสายชู ประมาณ 1 คืน จากนั้นล้างน้ำส้มสายชูออกด้วยน้ำสะอาด

ในกรณีที่ต้องการจะนำน้ำส้มสายชูไปใช้ในการกำจัดคราบตะกรันกับอุปกรณ์ภายในห้องครัว อย่างกระติกน้ำร้อน ทำได้โดยการนำน้ำสะอาดใส่ลงไปในกระติกน้ำร้อน โดยให้อยู่ในระดับที่พอดีกับคราบตะกรัน จากนั้นใส่น้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 5 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วปิดฝา จากนั้นเสียบปลั๊กกระติกน้ำร้อนเพื่อต้มส่วนผสม รอจนน้ำเดือดแล้วถอดปลั๊กออก จากนั้นปล่อยส่วนผสมทิ้งไว้ประมาณ 4 – 5 ชั่วโมง

  1. กำจัดคราบตะกรันด้วยมะนาว

การใช้มะนาวในการกำจัดคราบตะกรันนั้น ส่วนใหญ่มักจะนำมาใช้กับการทำความสะอาดคราบตะกรันบนก๊อกน้ำ ฝักบัว หรือตามกระเบื้อง โดยการนำน้ำมะนาวบีบน้ำราดลงไปบนคราบ จากนั้นใช้เปลือกมะนาวขัดคราบตะกรันแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ในกรณีที่คราบตะกรันเกาะหนามาก ๆ แนะนำให้ใช้อุปกรณ์ที่ไม่คมมากมาแซะให้คราบตะกรันบางส่วนหลุดลอกออกไปก่อน

  1. กำจัดคราบตะกรันด้วยเบกกิ้งโซดา

ทำได้โดยการนำเบกกิ้งโซดามาโรยลงบนเปลือกมะนาว จากนั้นนำไปขัดถูจุดที่มีคราบตะกรัน หรือ จะใช้เบกกิ้งโซดาโรยลงบนผ้าที่เปียกหมาด ๆ จากนั้นนำไปเช็คทำความสะอาดในจุดที่มีคราบตะกรัน

  1. กำจัดคราบตะกรันด้วยเปลือกไข่

เป็นการนำเปลือกไข่มาใช้ในการกำจัดคราบตะกรันที่อยู่ในกระติกน้ำร้อน โดยการนำเปลือกไข่ 2 ฟองมาบดให้ละเอียด จากนั้นนำน้ำสะอาดมาเติมลงไปในกระติกน้ำร้อน โดยให้อยู่ในระดับที่พอดีกับคราบตะกรัน จากนั้นนำเปลือกไข่ที่บดแล้วเรียบร้อยใส่ตามลงไปในกระติกน้ำร้อน จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดมาเขย่าให้เข้ากัน จากนั้นเสียบปลั๊กกระติกน้ำร้อนเพื่อต้มส่วนผสม รอจนน้ำเดือดแล้วถอดปลั๊กออก จากนั้นปล่อยส่วนผสมทิ้งไว้ประมาณ 4 – 5 ชั่วโมง จากนั้นเทน้ำที่อยู่ด้านทิ้ง แล้วเติมน้ำเข้าไปเพื่อล้างประมาณ 2 – 3 รอบ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์