หลักการทำงานของถังบำบัดน้ำเสีย

น้ำเสีย เป็นน้ำหรือของเหลวที่มีการเจือปนของสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ และถ้าหากว่าเรานำน้ำเสียเหล่านั้นไปปล่อยลงในท่อระบายน้ำสาธารณะ ก็จะก่อให้เกิดมลภาวะทางธรรมชาติและส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ สัตว์ และพืช ซึ่งจะส่งผลกระทบมากมาย ไม่ว่าจะทางกลิ่นหรือทางทัศนียภาพก็ตาม 

ดังนั้น ก่อนที่เราจะนำน้ำเสียไปปล่อยทิ้งลงในท่อระบายน้ำสาธารณะ เราควรนำมันไปเข้าสู่กระบวนการบำบัดก่อน

โดยสิ่งที่จะสามารถบำบัดน้ำเสียได้ ก็คือ ถังบำบัดน้ำเสีย นั่นเอง

ถังบำบัดน้ำเสีย หรือ ถังแซท (Sats) เป็นถังที่ใช้ในการบำบัดน้ำเสีย โดยการใช้จุลินทรีย์ในการกำจัดจุลินทรีย์ที่เป็นของเสียอีกทีหนึ่ง โดยเมื่อน้ำเสียไหลเข้าสู่ตัวถังแล้ว ของเสียที่เข้ามาจะทำการตกตะกอนอยู่ที่ก้นถัง ที่เต็มไปด้วยจุลินทรีย์ที่จะเป็นตัวที่คอยย่อยสลายจุลินทรีย์ที่เป็นของเสียอีกทีหนึ่ง ทำให้น้ำเสียที่ผ่านกระบวนการบำบัดแล้วจะไม่มีกลิ่น ไม่มีตะกอนตกค้างในถัง โดยน้ำที่ผ่านกระบวนการบำบัดมาแล้ว สามารถทิ้งลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะได้เลย

โดยถังบำบัดน้ำเสียนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ดังนี้

  1. ถังเกรอะ

หรือที่คนส่วนใหญ่มักจะเรียกกันว่า บ่อเกรอะ โดยมันจะเป็นถังหรือบ่อที่มีหน้าที่ในการทำให้สิ่งสกปรกที่อยู่ในน้ำตกตะกอน เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนของการนำจุลินทรีย์ดีมากำจัดจุลินทรีย์เสียในน้ำ

  1. ถังเดี่ยว

เป็นถังบำบัดน้ำเสียแบบสำเร็จรูป ซึ่งด้านในนั้นมีส่วนประกอบแยกอีก ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

2.1) ถังบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศ 

เป็นถังบำบัดน้ำเสียที่ไม่มีการติดตั้งปั๊ม เพื่อเติมอากาศเข้าไป จึงทำให้มีราคาที่ไม่แพง แต่กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในน้ำจะถูกกำจัดได้น้อยกว่า ทำให้กลิ่นของน้ำที่ผ่านกระบวนการบำบัดมาแล้วจะยังมีกลิ่นหลงเหลืออยู่

2.2) ถังบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ 

เป็นถังบำบัดน้ำเสียที่มีการติดตั้งปั๊ม เพื่อเติมอากาศเข้าไป โดยจะมีราคาที่สูงกว่า แต่ข้อดีของถังประเภทนี้ก็คือ มันจะทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่อยู่ในน้ำถูกกำจัดออกไปได้มากกว่าแบบแรก จึงทำให้กลิ่นของน้ำที่ผ่านกระบวนการบำบัดมาแล้วจะมีกลิ่นหลงเหลืออยู่น้อยกว่าแบบแรกมาก ๆ หรือแทบจะไม่มีกลิ่นหลงเหลืออยู่เลย

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์