วิธีการเลือกก๊อกน้ำ

ก๊อกน้ำ (Faucet) เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อระบบประปาภายในบ้านและอาคาร โดยเฉพาะในห้องน้ำและห้องครัว ซึ่งนอกจากเราจะต้องคำนึงถึงขนาด รูปทรง และความสวยงามที่เข้ากับสไตล์ภายในบ้านของเราแล้ว เรายังต้องคำนึงถึงลักษณะของการใช้งาน และความเหมาะสมต่อสถานที่ที่เราต้องการที่จะติดตั้งอีกด้วย

  โดยทั่วไปแล้ว ก๊อกน้ำที่มีขายกันอยู่ตามท้องตลาดนั้นก็มีการทำขึ้นมาจากโลหะหลากหลายชนิด เช่น สเตนเลส ทองเหลืองชุบโครเมียม ทองเหลืองชุบทองสองกษัตริย์ หรือที่มีส่วนผสมของทอง 24K หรือนิกเกิล ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดก็จะมีคุณภาพและราคาที่แตกต่างกันไป 

หากแบ่ง ก๊อกน้ำ ตามลักษณะของการใช้งาน จะแบ่งได้ 6 ประเภท ดังนี้

  1. ก๊อกน้ำเดี่ยว

เป็นก๊อกน้ำที่มีทั้งชนิดก๊อกบอล และก๊อกบอลสนามสำหรับสวมสายยาง เหมาะสำหรับใช้รดน้ำต้นไม้ ซักผ้า ล้างรถ ฯลฯ

  1. ก๊อกน้ำสำหรับอ่างล้างหน้า มีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่

2.1) ก๊อกน้ำเดี่ยว

เป็นก๊อกน้ำที่สามารถใช้ได้แค่เพียงน้ำเย็นหรือน้ำตามอุณหภูมิห้องอย่างเดียวเท่านั้น

2.2) ก๊อกน้ำผสม

เป็นก๊อกน้ำที่สามารถใช้ได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น หากเราต้องใช้งานก๊อกน้ำชนิดนี้ควบคู่กับน้ำร้อน จำเป็นจะต้องติดตั้งเครื่องทำน้ำร้อน โดยการเดินท่อน้ำร้อนมาที่หัวก๊อก ซึ่งก๊อกน้ำชนิดนี้จะมีจุดเปิด – ปิดอยู่เพียงจุดเดียว หากต้องใช้งานต้องทำการโยกซ้าย – ขวา เพื่อปรับระดับการผสมน้ำร้อน – เย็น

2.3) ก๊อกน้ำคู่ผสม

เป็นก๊อกน้ำที่สามารถใช้ได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็นเช่นเดียวกันกับแบบที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านั้น โดยก๊อกน้ำชนิดนี้จะมีวาล์วน้ำร้อนและน้ำเย็น แยกกันซ้าย – ขวา หากต้องการใช้งานต้องหมุนเปิด – ปิดวาล์วแต่ละข้าง เพื่อปรับระดับการผสมน้ำ

  1. ก๊อกน้ำซิงค์

เป็นก๊อกน้ำที่เหมาะสำหรับใช้งานกับอ่างล้างจานในครัว หรือ ตามเคาน์เตอร์บาร์ โดยก๊อกน้ำซิงค์นั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด ดังนี้

3.1) ก๊อกน้ำซิงค์แบบก้านจับเดียว

เป็นก๊อกน้ำซิงค์ที่สามารถใช้งานได้แค่น้ำเย็นและน้ำตามอุณหภูมิห้องอย่างเดียว แต่ก็เป็นก๊อกน้ำที่ใช้งานได้อย่างสะดวกรวดเร็วมาก ๆ เพียงแค่ปัดก้านโยก หรือ หมุนเปิด – ปิดเพียงครั้งเดียวก็สามารถใช้งานได้แล้ว

3.2) ก๊อกน้ำสองก้านจับ

เป็นก๊อกน้ำซิงค์ที่สามารถใช้งานได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น เหมาะสำหรับการควบคุมอุณหภูมิและปริมาณการไหลของน้ำร้อนและน้ำเย็นได้ ซึ่งก็มีทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอน 

  1. ก๊อกน้ำชำระ

ก๊อกน้ำชำระนั้นผลิตมาจากวัสดุหลากหลายประเภท ซึ่งขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับลักษณะของห้องน้ำและลักษณะการใช้งาน ดังนี้

4.1) ก๊อกน้ำชำระพลาสติก 

เป็นก๊อกน้ำชำระที่มีราคาย่อมเยา แต่ก็มีข้อเสียคือ แตกหักได้ง่าย หากมีการกระแทกหรือทำตกพื้นบ่อยครั้ง

4.2) ก๊อกน้ำชำระสเตนเลส 

เป็นก๊อกน้ำชำระที่แข็งแรง ทนทาน ให้ความรู้สึกหรูหรา แต่ก็มีข้อเสียคือ เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ก็มีโอกาสขึ้นสนิมได้

4.3) ก๊อกน้ำชำระโครเมียม 

เป็นก๊อกน้ำชำระที่มีความทนทานสูง มีลักษณะเงางาม และขึ้นสนิมได้ยาก แต่มีราคาที่ค่อนข้างสูง

4.4) ก๊อกน้ำชำระ ABS ชุบโครเมี่ยม 

เป็นก๊อกน้ำชำระที่มีความทนทานสูง มีลักษณะเงางาม ไม่ขึ้นสนิม อีกทั้งยังมีราคาที่ถูก และยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน กระแทกหรือตกพื้นบ่อย ๆ ก็ไม่แตก

  1. ก๊อกน้ำอาบน้ำ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด ดังนี้

5.1) ฝักบัวสายอ่อน 

เป็นฝักบัวที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ตามใจ เพราะมีสายที่ยาว ซึ่งฝักบัวชนิดนี้มีทั้งสายแบบโลหะและสายยาง สำหรับวัสดุของตัวฝักบัวมีทั้งโลหะชุบโครเมียม และพลาสติก สามารถปรับการใช้งานได้หลายฟังก์ชั่น โดยในแต่ละฟังก์ชั่นแตกต่างกันที่ความแรงและความฟุ้งของน้ำ

5.2) ฝักบัวก้านแข็ง

เป็นฝักบัวก้านแข็งที่ติดตายได้ทั้งผนังและฝ้าเพดาน ลักษณะการกระจายของน้ำจะคล้ายกับการตกของน้ำฝน ตัววัสดุของฝักบัวทำด้วยโลหะชุบโครเมียม แต่ไม่สามารถปรับละอองของน้ำได้

5.3) ฝักบัวที่มีทั้งสายอ่อนและก้านแข็ง

มีรูปแบบเหมือนฝักบัวชนิดสายอ่อน แต่การติดตั้งจะติดตายกับผนัง ก้านฝักบัวทำด้วยโลหะชุบโครเมียม ส่วนหัวฝักบัวทำด้วยยางพลาสติก และโลหะชุบโครเมียม สามารถปรับการใช้งานได้หลายฟังก์ชั่นเช่นเดียวกันกับแบบแรก

  1. ฟลัชวาล์ว 

เป็นก๊อกน้ำที่ใช้ประกอบเข้ากับโถส้วม และโถปัสสาวะ โดยฟลัชวาล์วเป็นก๊อกน้ำที่ทำงานแบบกึ่งอัตโนมัติ คือเมื่อมีการเปิดน้ำโดยการเปิดฟลัช จะทำให้น้ำหยุดไหลเองโดยอัตโนมัติ

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์