ตัวเลขบนท่อ PVC บอกอะไร?

ท่อ PVC เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และถูกนำมาใช้งานหลากหลายประเภท แต่โดยส่วนใหญ่มักจะนำมาใช้ในการติดตั้งท่อเป็นทางเดินของน้ำภายในบ้านหรือในอาคารต่าง ๆ 

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีการผลิตท่อแบบ PPR (Polypropylene Random Copolymer) ออกมาแล้วก็ตาม แต่ท่อ PVC ก็ยังได้รับความนิยมอยู่ เนื่องจากท่อ PVC นั้นมีราคาที่ถูก อีกทั้งยังมีการติดตั้งที่ง่ายและเข้ากันได้ดีกับลักษณะของหลาย ๆ บ้านเรือน

ทุกคนคงจะเคยสังเกตเห็นตัวเลขและตัวหนังสือต่าง ๆ บนท่อ PVC กันใช่ไหมล่ะ? แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ว่าตัวเลขและตัวหนังสือต่าง ๆ บนท่อ PVC นั้นมีไว้ใช้บอกอะไร? 

วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมารู้จัก ตัวเลขและตัวหนังสือต่าง ๆ บนท่อ PVC กัน

  1. ชื่อยี่ห้อ

หรือชื่อผู้ผลิตท่อ PVC ที่บอกทั้งชื่อภาษาไทยและชื่อภาษาอังกฤษ ซึ่งก็มีหลากหลายแบรนด์มาก ๆ ให้เราได้เลือกใช้งานตามความต้องการ

  1. ขนาดของท่อ

หรือความยาวของเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อ โดยทั่วไปจะแสดง 2 หน่วยวัด หน่วยวัดแรกจะมีขนาดเป็นมิลลิเมตร ส่วนหน่วยวัดที่สองจะมีขนาดเป็นนิ้ว เช่น 18 (1/2″) คือ ท่อขนาด 18 มิลลิเมตร หรือ 1/2 นิ้ว, 20 (3/4″) คือ ท่อขนาด 20 มิลลิเมตร หรือ 3/4 นิ้ว และ 25 (1″) คือ ท่อขนาด 25 มิลลิเมตร หรือ 1 นิ้ว 

  1. ชั้นคุณภาพ

หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า คลาส โดยทั่วไปท่อ PVC ของไทย จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภท ได้แก่ ชั้น 5, ชั้น 8.5, และชั้น 13.5 โดยตัวเลขเหล่านี้จะแสดงถึงค่าแรงดันของน้ำในหน่วยบาร์ที่ท่อสามารถรองรับได้ โดยท่อชั้น 5 จะรองรับน้ำได้ 5 บาร์ ส่วนชั้น 8.5 จะรองรับน้ำได้ 8.5 บาร์ และท่อชั้น 13.5 จะรองรับน้ำได้ 13.5 บาร์ 

  1. มอก.

หรือมาตรฐานอุตสาหกรรม โดยท่อที่มีคุณภาพ ต้องมี มอก. ระบุเอาไว้ ซึ่ง มอก. 17-2532 เป็นมาตรฐานท่อ PVC แข็ง สำหรับใช้เป็นท่อน้ำดื่ม มีสีฟ้า ความยาวมาตรฐาน 4 เมตร และ มอก. 1131-2535 เป็นมาตรฐานข้อต่อ PVC แข็ง สำหรับใช้กับท่อรับแรงดัน มีสีฟ้า

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์