สาเหตุที่ทำให้น้ำประปามีตะกอน พร้อมวิธีแก้ไข

น้ำประปา เป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญมาก ๆ เนื่องจากน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของเราทั้งในด้านอุปโภค บริโภค และในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ด้านเกษตรกรรม ด้านอุตสาหกรรม และด้านการคมนาคม ฯลฯ

โดยน้ำประปาที่ดีและมีคุณภาพ จะเป็นน้ำที่มีความใส สะอาด ไม่มีกลิ่นหรือสารใด ๆ ปนเปื้อน แต่ถ้าหากว่าน้ำประปาในบ้านของเรามีตะกอนสีขาว ๆ อยู่ นั่นแสดงว่าน้ำประปาในบ้านของเรานั้นไม่มีคุณภาพ

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำประปามีตะกอน และวิธีการแก้ไขต่าง ๆ ได้แก่

  1. ระบบจำหน่ายน้ำ

ระบบจำหน่ายน้ำในบางครั้งอาจจะมีตะกอนหรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ ปะปนมา ซึ่งในกรณีนี้เราไม่สามารถทำการแก้ไขเองได้ นอกจากรีบติดต่อไปยังระบบจำหน่ายน้ำที่ต้นทาง เพื่อให้ทางต้นทางทำการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

  1. ท่อน้ำภายในบ้าน

โดยทั่วไปแล้ว ปัญหานี้มักไม่เกิดขึ้นบ่อย เนื่องจากท่อน้ำมีอายุการใช้งานที่ยาวนานหลายปี แต่ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ หากท่อน้ำภายในบ้านไม่ได้มีการไหลเวียนของน้ำบ่อย ๆ  หรือ มีการเปลี่ยนแปลงแรงดันน้ำที่สูงขึ้นกว่าเดิม ทำให้คราบตะกอนที่ติดอยู่ในท่ออาจหลุดติดมากับน้ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำมีตะกอนเจือปน ซึ่งวิธีการแก้ไขก็คือ ต้องทำการเปลี่ยนท่อน้ำใหม่

  1. การใช้น้ำบาดาล

น้ำบาดาล เป็นน้ำที่มักจะมีการปนเปื้อนของหินปูนและเหล็กมากกว่าแหล่งน้ำอื่น ๆ เนื่องจากน้ำบาดาลเป็นน้ำที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการกรอง จึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีคราบตะกอนหรือหินปูนต่าง ๆ ปะปนมากับน้ำ ซึ่งในบางครั้งคราบสกปรกพวกนี้ก็อาจไปสะสมอยู่ในเครื่องทำน้ำอุ่น จนทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ วิธีการแก้ไขก็คือ จะต้องนำน้ำบาดาลไปผ่านกระบวนการกรองก่อนนำมาใช้งาน

  1. การซ่อมท่อประปา

การซ่อมท่อประปาของทางต้นน้ำ อาจจะมีท่อประปาบางจุดเกิดการเสื่อมสภาพหรือแตกรั่ว ทำให้ในระหว่างการซ่อมแซมอาจมีตะกอนหรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ ปะปนเข้ามากับน้ำ ซึ่งปัญหานี้เราก็ไม่สามารถแก้ไขเองได้เช่นกัน ทำได้แค่รอให้ส่วนของน้ำที่มีการเจือปนผ่านไปก่อน ถึงจะสามารถใช้น้ำได้อย่างปกติ โดยทั่วไปสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ในน้ำจะหายไปภายในเวลาไม่เกิน 1 วัน

  1. การติดตั้งปั๊มน้ำและการสูบน้ำใช้ในบ้าน

การติดตั้งปั๊มน้ำไว้ใช้ภายในบ้าน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีถังเก็บน้ำเพื่อพักน้ำไว้ใช้ในอนาคต และยังไม่ควรติดตั้งปั๊มน้ำ โดยการดูดน้ำจากท่อส่งน้ำส่วนรวม เพราะนอกจากที่จะผิดกฎหมายแล้ว ยังสร้างความเดือดร้อนเรื่องน้ำไม่เพียงพอต่อการใช้งานของบ้านอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียง อีกทั้งเครื่องปั๊มน้ำยังไปดูดเอาสิ่งสกปรกต่าง ๆ อย่างดินโคลนหรือตะกอนจากท่อน้ำส่วนรวมเข้ามายังท่อน้ำภายในบ้าน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำประปามีสิ่งเจือปน วิธีการแก้ไขก็คือ ควรติดตั้งถังเก็บน้ำคู่กับปั๊มน้ำ และติดตั้งท่อส่งน้ำแยกออกมาเพื่อใช้สำหรับบ้านของเราหลังเดียว

  1. ถังเก็บน้ำภายในบ้าน

ควรมีการทำความสะอาดถังเก็บน้ำที่ใช้ในบ้านทุก ๆ 6 เดือน เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ และคราบตะกอนที่ติดมากับน้ำ และที่สะสมอยู่ในถัง อีกทั้งเรายังควรปิดถังเก็บน้ำให้มิดชิด เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละอองปลิวลงไปในถังเก็บน้ำ

  1. เครื่องกรองน้ำภายในบ้าน

เมื่อใช้งานเครื่องกรองน้ำไปนาน ๆ ก็อาจจะทำให้น้ำมีสี กลิ่น และรสชาติที่เปลี่ยนไป นั่นก็เป็นเพราะว่าไส้กรองที่ใช้นั้นเสื่อมสภาพแล้ว แต่ก็สามารถทำการแก้ไขได้โดยการเปลี่ยนไส้กรองใหม่ และทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำอย่างสม่ำเสมอ 

  1. ระบบจ่ายน้ำต่าง ๆ ภายในบ้าน

การใช้งานเป็นระยะเวลานานของก๊อกน้ำ หรือ ฝักบัว ย่อมทำให้เกิดการสะสมของคราบตะกอน ซึ่งก็จะส่งผลให้เกิดปัญหาอุดตัน ทำให้น้ำไหลช้าหรือน้ำไม่ไหลเลย ซึ่งวิธีการแก้ไขก็คือ การทำความสะอาดหัวก๊อกน้ำหรือหัวฝักบัว ด้วยการแช่ไว้ในน้ำส้มสายชูหรือน้ำยาทำความสะอาดอื่น ๆ ก็จะช่วยล้างทำความสะอาดคราบสกปรกออกไปได้

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์