ยอย คืออะไร?

ปั๊มน้ำ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความจำเป็นสำหรับการใช้น้ำประปาภายในครัวเรือน เนื่องจากปั๊มน้ำนั้นมีหน้าที่ในการส่งน้ำไปยังท่อที่ติดตั้งตามพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้าน ผ่านการเพิ่มแรงดันให้กับน้ำ ดังนั้น เราจึงควรรู้จักอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกับปั๊มน้ำ

โดยอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับปั๊มน้ำที่มีความสำคัญในการส่งกำลังให้กับการทำงานของเครื่องปั๊มน้ำ นั่นก็คือ ยอย นั่นเอง

หลายคนอาจจะสงสัยกันใช่ไหมล่ะว่า ยอย คืออะไร? วันนี้เราจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก ยอย กันให้มากขึ้น

ยอย (Coupling) หรือเรียกอีกอย่างว่า ประกับเพลา เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการช่วยส่งกำลังระหว่างเพลาของมอเตอร์หรือเครื่องยนต์ไปสู่ปั๊มน้ำ โดยทั่วไปยอยนั้นมีหลากหลายประเภทมาก ๆ ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีการนำมาใช้งานที่แตกต่างกัน 

แต่ยอยที่นิยมนำมาใช้งานร่วมกับปั๊มน้ำมากที่สุด มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ดังนี้

  1. ยอยยาง (Rubber Coupling) 

หรือเรียกอีกอย่างว่า ประกับเพลาตัวอ่อนอีลาสโตเมอร์ (Elastomeric Flexible Couplings) เป็นยอยที่ทำมาจากตามชื่อเรียกของมันเลย นั่นก็คือ ยาง นั่นเอง แต่ในบางชนิดก็ทำมาจากยางสังเคราะห์หรือพอลิเมอร์ ข้อดีของการใช้ยอยยางกับปั๊มน้ำก็คือ ไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษามาก เนื่องจากยอยยางจะทำงานโดยการส่งผ่านแรงบิดระหว่างดุม (Hub) และยาง จึงทำให้ไม่เกิดความร้อนสูงเมื่อใช้งาน ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากไม่จำเป็นที่จะต้องทำการหล่อลื่นอุปกรณ์บ่อย ๆ  อีกทั้งยังไม่ทำให้พื้นที่ที่ติดตั้งปั๊มน้ำสกปรกอีกด้วย

  1. ยอยโซ่ (Chain Coupling)

เป็นยอยที่มีความแข็งแรง ใช้ในการยึดเพลาของปั๊มน้ำและมอเตอร์ทั้งสองข้างเข้าด้วยกันผ่านโซ่ส่งกำลัง ยอยโซ่เป็นยอยอีกชนิดที่สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายประเภท ยอยโซ่ประกอบไปด้วย โซ่และเฟืองโซ่ ที่ถูกประกบติดไว้อยู่ในฝาอลูมิเนียม เพื่อเป็นป้องกันตลับลูกปืนจากความร้อนและรอยขีดข่วนจากการใช้งาน อีกทั้งยังมีขนาดที่กะทัดรัด จึงทำให้ยอยโซ่มีความยืดหยุ่นและทนทานต่อการใช้งาน 

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์