วิธีเปลี่ยนลูกลอยถังเก็บน้ำ

ลูกลอย เป็นอุปกรณ์ที่คอยควบคุมระดับน้ำภายในถังเก็บน้ำ ที่มีหน้าที่ควบคุมให้น้ำไหลเข้าถังโดยอัตโนมัติ และจะทำการปิดน้ำให้โดยอัตโนมัติอีกเช่นกัน หากน้ำในถังสูงถึงระดับที่ติดตั้งลูกลอยเอาไว้ โดยปกติหากลูกลอยทำงานระดับน้ำในถังจะเต็มถังพอดี แต่ถ้าเมื่อใดที่น้ำล้นถังหรือน้ำไม่เต็มถัง แสดงว่าลูกลอยที่ติดตั้งอาจเกิดการชำรุดเสียหาย ทำให้ไม่สามารถวัดระดับน้ำภายในถังได้

วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีการเปลี่ยนลูกลอยถังเก็บน้ำ ที่สามารถทำเองได้กัน

  1. เตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์

1.1) ชุดลูกลอย 1 ชุด (วาล์วเปิดปิดน้ำ ลูกลอย และก้านลูกลอย)

1.2) ประแจเลื่อน

1.3) เทปพันเกลียว

1.4) คีมจับ

1.5) กรรไกร

  1. ปิดมิเตอร์น้ำประปาภายในบ้าน

ปิดมิเตอร์น้ำประปาภายในบ้าน แล้วถอดชุดลูกลอยเก่าออก โดยการหมุนถอดลูกลอยออกมาก่อน (หมุนทวนเข็มนาฬิกา) แล้วตามด้วยการถอดก้านลูกลอยและหมุนถอดวาล์วออก ในกรณีที่ใช้มือเปล่าหมุนไม่ออก ให้ใช้คีมจับหนีบไปที่ก้านลูกลอย แล้วหมุนเบา ๆ ที่เกลียวของก้านลูกลอย หรือ จะหมุนวาล์วออกมาเลย แบบไม่ถอดก้านลูกลอยก็ได้เช่นกัน

  1. ติดตั้งลูกลอยใหม่

โดยการนำเทปพันเกลียวมาพันที่เกลียววาล์ว (พันตามเข็มนาฬิกา) จากนั้นนำท่อน้ำมาหมุนต่อเข้าด้วยกัน โดยหมุนให้มีความแน่นพอประมาณ และควรคว่ำส่วนปลายลงด้านล่างให้ตรง เนื่องจากหากติดตั้งวาล์วไม่ตรงตำแหน่ง จะทำให้วาล์วน้ำปิดไม่สนิท และอาจจะส่งผลทำให้ชุดลูกลอยเสียหายได้ จากนั้นใช้มือหมุนก้านลูกลอยให้ต่อเข้ากับลูกลอย แล้วหมุนยึดลูกลอยที่ใส่ก้านแล้วให้เข้ากับรูรับก้านลูกลอยบริเวณหัววาล์ว เมื่อลูกลอยอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง (ลูกลอยตั้งฉากกับพื้นลูกลอย) จากนั้นใช้ประแจเลื่อนขันตัวล็อกเพื่อกันไม่ให้ลูกลอยขยับ

  1. ทดสอบการใช้งาน

โดยการเปิดน้ำเติมเข้าไปในถัง เมื่อน้ำถึงในระดับที่ติดตั้งลูกลอย แล้วลูกลอยทำการปิดน้ำให้โดยอัตโนมัติ แสดงว่าลูกลอยที่ติดตั้งสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์