วิธีทำความสะอาดท่อระบายน้ำ

การทำความสะอาดท่อระบายน้ำที่เกิดการอุดตันไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินตัว ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถทำได้ โดยใช้ของที่อยู่มีอยู่ในบ้านหรือของใกล้ตัวได้เลย

วิธีทำความสะอาดท่อระบายน้ำมีดังนี้ 

  1. นำที่ปั๊มส้วมครอบไปที่ปากท่อระบายน้ำ และหลังจากนั้นก็หาผ้าเปียกมาคลุมไว้รอบ ๆ  ทำการปั๊มขึ้น – ลง ประมาณ 6 -10 ครั้ง เพื่อนำสิ่งที่อุดตันอยู่ในท่อระบายน้ำออกมาให้หมด
  1. ใช้น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดา โดยเทเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง ลงไปในท่อระบายน้ำ และตามด้วยน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวง หลังจากนั้นก็ทิ้งไว้สักพัก แล้วจึงราดน้ำร้อนลงไปในท่อระบายน้ำซ้ำอีกครั้ง
  1. ใช้เบกกิ้งโซดาและเกลือ โดยเทเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง และเกลือ ½ ถ้วยตวง ลงในท่อระบายน้ำ และทิ้งไว้ 1 คืน แล้วค่อยราดน้ำร้อนลงไปในท่อระบายน้ำอีก 2 ถ้วยตวง
  1. ต้มน้ำร้อน หลังจากนั้นก็เทลงไปในท่อระบายน้ำ ทั้งหมด 2 – 3 ครั้ง เว้นระยะเวลาประมาณ 1 – 2 นาที เพื่อเป็นการรอให้น้ำร้อน ค่อย ๆ สลายคราบไขมัน รวมถึงสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ภายในท่อระบายน้ำออกมาให้หมด
  1. ถ้าเกิดว่ามีเศษขยะติดอยู่ในท่อระบายน้ำ ให้ใช้ไม้แขวนเสื้อมาคลายเป็นลวดยาว และงอปลายเล็กน้อย ทำเป็นตะขอเกี่ยว และนำลวดด้านที่มีหัวเกี่ยวหย่อนลงไปในท่อระบายน้ำ เพื่อนำเศษขยะที่อุดตันในท่อขึ้นมา
  1. ถอดท่อระบายน้ำออกมาทำความสะอาด ถ้าเกิดอุดตันหนักมาก ต้องปิดวาล์วเพื่อให้น้ำหยุดไหลก่อน และนำถาดมารองไว้ใต้ท่อ ใช้แปรงสีฟันทำความสะอาดสิ่งที่อุดตันในท่อระบายน้ำออกให้หมดแล้ว จึงจัดการต่อท่อระบายน้ำกลับไปเหมือนเดิม
  1. ใช้เครื่องดูดฝุ่น โดยเปิดระบบการทำงานแบบเปียก และเปิดน้ำหล่อท่อไว้ ใช้เครื่องดูดฝุ่นจ่อไปที่ปากท่อระบายน้ำ ดูดสิ่งอุดตันในท่อออกมาให้หมด 
  1. ใช้โซดาไฟ ซึ่งวิธีนี้ต้องเตรียมอุปกรณ์ป้องกันด้วย นั่นก็คือ หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง โดยเทน้ำเย็นลงถัง 3/4 แกลลอน หลังจากนั้นใส่โซดาไฟ 3 ถ้วยตวง คนให้เข้ากัน พอเกิดฟองฟู่และไอร้อนให้รีบเทลงท่อระบายน้ำ ทิ้งไว้ 20 – 30 นาที แล้วค่อยเทน้ำเดือดลงไป
  1. ใช้น้ำยาล้างจาน ¼ ถ้วยตวง และตามด้วยน้ำเดือด เพราะน้ำยาล้างจานจะช่วยกัดคราบไขมันให้หลุดจากท่อระบายน้ำ
  1. ใช้สปริงทะลวงท่อ สอดเข้าไปในท่อระบายน้ำ และเปิดน้ำทิ้งไว้ เพื่อไล่สิ่งที่อุดตันตามไปด้วย
  1. ใช้เกลือ ½ ถ้วยตวง เบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง และน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวง ลงไปในท่อระบายน้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นค่อยเทน้ำเดือดตามลงไป 
  1. ใช้ผลิตภัณฑ์เอนไซม์ที่ไม่ทำลายพื้นผิวของท่อระบายน้ำ และปล่อยให้เอมไซม์ทำงาน โดยการทิ้งไว้ 1 คืน และล้างออกด้วยน้ำสะอาดในตอนเช้า
  1. ใช้น้ำยาฟอกผ้าขาว 1 ถ้วยตวง ทิ้งไว้ 10 นาที เปิดน้ำให้ไหลลงท่อ พอเห็นว่าสิ่งอุดตันหลุดไปแล้ว ก็ทำความสะอาดท่อตามปกติทันที

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์