การออกแบบระบบผลิตน้ำประปา มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

กว่าที่เราจะมีน้ำประปาในการอุปโภคและบริโภคนั้น แน่นอนว่าจะต้องมีการวางแผนและการออกแบบระบบการผลิตน้ำประปาเสียก่อน ที่ต้องทำเช่นนั้น ก็เพื่อให้ง่ายต่อการสร้าง อีกทั้งพื้นที่ในแต่ละภูมิภาคก็มีความแตกต่างกัน การที่เราออกแบบระบบผลิตน้ำประปาจะทำให้เราทราบว่าพื้นที่ในแถบที่เราต้องการสร้างนั้น ควรใช้ระบบผลิตน้ำประปาในลักษณะใด ถึงจะผลิตน้ำประปาที่สะอาดและได้คุณภาพมากที่สุด

ปัจจัยในการออกแบบระบบผลิตน้ำประปานั้น มีอยู่ด้วยกันหลัก ๆ 5 ปัจจัย ได้แก่

  1. การค้นหาแหล่งน้ำดิบสำหรับการผลิตน้ำประปา

ก่อนที่เราจะเริ่มวางแผนเพื่อออกแบบระบบผลิตน้ำประปานั้น เราควรที่จะค้นหาแหล่งน้ำดิบที่มีปริมาณมากพอในการผลิตน้ำประปาให้ได้เสียก่อน เนื่องจากน้ำดิบเป็นส่วนประกอบที่สำคัญมาก ๆ ในการผลิตน้ำประปา

  1. การวางถังตกตะกอน

เมื่อเราค้นหาแหล่งน้ำดิบได้แล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปก็คือ การวางแผนและการออกแบบที่วางถังตกตะกอนน้ำดิบ เนื่องจากถังตกตะกอนนั้นมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้ต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างมากในการวาง และเราควรวางถังตกตะกอนไว้ในจุดที่ใกล้กับจุดที่สูบน้ำดิบมากที่สุด เพื่อให้ง่ายต่อการผลิตน้ำประปา

  1. การสร้างระบบกรองน้ำประปา

เมื่อเราหาจุดวางถังตกตะกอนได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ การวางแผนและออกแบบระบบกรองน้ำประปา โดยส่วนใหญ่ระบบกรองน้ำประปา จะต้องผ่านการกรองด้วยถังประมาณ 3 – 4 ใบ เพราะฉะนั้น ขั้นตอนนี้จึงถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่จะทำให้น้ำดิบนั้นกลายเป็นน้ำประปา การออกแบบโครงสร้างระบบกรองน้ำประปา จึงควรวางให้อยู่ใกล้กับจุดที่วางถังตกตะกอนมากที่สุด 

  1. การวางถังเก็บน้ำประปา

เมื่อเราวางแผนและออกแบบระบบกรองน้ำประปาได้แล้ว ต่อไปจะเป็นการออกแบบและวางแผนระบบจ่ายน้ำประปาที่ผ่านการกรอง เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น ๆ ซึ่งเราควรวาง “ถังเก็บน้ำใส” หรือก็คือถังที่ใช้เก็บน้ำประปาที่ผ่านการกรองมาแล้ว ไว้ใกล้ ๆ กับจุดที่วางระบบกรองน้ำประปา เพื่อให้ง่ายต่อการผลิตน้ำประปา และควรเลือกใช้ถังน้ำใสเป็นถังเก็บน้ำในลักษณะปิด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีสิ่งอื่น ๆ เข้ามาเจือปนในน้ำที่ผ่านการกรอง อีกทั้งเราก็ควรหมั่นตรวจเช็คและตรวจวัดคุณภาพของระบบน้ำประปาในถังอยู่เสมอ ๆ

  1. การสร้างโรงสูบน้ำ

ในส่วนของการออกแบบโรงสูบน้ำ ควรออกแบบให้มีจุดเชื่อมต่อกับถังเก็บน้ำใส โดยโรงสูบน้ำนั้นสามารถออกแบบได้หลากหลายรูปแบบ แต่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้เป็นระบบควบคุมแบบอัตโนมัติ เพราะสะดวกและใช้งานง่าย โดยโรงสูบน้ำจะมีถังเก็บน้ำแบบต่าง ๆ เชื่อมต่ออยู่ด้วย เพราะถังเก็บน้ำเหล่านี้เป็นตัวช่วยในการแจกจ่ายน้ำเพื่อส่งต่อไปยังพื้นที่อื่น ๆ 

ในปัจจุบันถังเก็บน้ำนั้นมีหลากหลายรูปแบบมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น ถังแชมเปญ หอถังน้ำสูง ถังประปา ถังลูกกอล์ฟ – ลูกบอล ฯลฯ แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการนำมาใช้ระบบผลิตน้ำประปา ก็คือ “ถังแชมเปญ” เนื่องจากถังแชมเปญเป็นถังเก็บน้ำทรงสูงที่สามารถจ่ายน้ำได้ในระยะทางที่ไกล อีกทั้งยังทำงานโดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก ทำให้ไม่ต้องใช้ระบบมอเตอร์ จึงเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าต่อเดือนได้นั่นเอง

การที่เราวางแผนและออกแบบระบบผลิตน้ำประปาเอาไว้ นอกจากจะทำให้บริษัทที่รับออกแบบระบบผลิตน้ำประปานั้นทำงานได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว แล้วนั้นยังทำให้เราได้มีน้ำประปาที่ดีและมีคุณภาพมาใช้อีกด้วย

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์