ท่อน้ำ PVC มีกี่ขนาด

ท่อพีวีซี (PVC) ย่อมาจากโพลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl chloride) เป็นท่อพลาสติกท่ีในปัจจุบันนิยมใช้กันมากที่สุด ใช้ทดแทนท่อเหล็ก เนื่องจากมีคุณสมบัติครอบคลุมกับการใช้งานในระบบสุขาภิบาลทั่วไปและราคาไม่แพง คุณสมบัติของท่อ PVC คือ วัสดุมีความเหนียว ยืดหยุ่นตัวได้ดี เบา ทนต่อแรงดันน้ำ และการกัดกร่อนจากกรดหรือด่างได้ดี และยังมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้า ไม่ลามไฟ มีผิวลื่นทำให้ ของเหลวไหลผ่านได้ดี แต่ข้อเสียคือ ทนต่อแรงกระแทกได้น้อยและไม่ทนต่อรังสี UV

ขนาดของท่อ  PVC อาจจะดูเข้าใจยากสำหรับบางคน แต่ในความจริงแล้วท่อ PVC ที่ได้มาตรฐานจะมีการพิมพ์ขนาดบ่งบอกไว้อย่างชัดเจน 

“ หุน ” เป็นหน่วยในการวัดขนาดชนิดหนึ่ง มาตราส่วนวัดขนาดเป็นความหนาของเหล็ก กระจก พลาสติก หรือ ท่อน้ำ ซึ่งในการวัดขนาดจะวัดจากความยาวของเส้นผ่านศูนย์กลาง ถ้าเป็นท่อก็จะวัดส่วนที่เป็นรูเท่านั้น (ไม่ได้วัดขอบนอก) ถ้าเป็นแบบไม่มีรู เช่น พวกเหล็กข้อก็วัดจากขอบนอกการวัดขนาดท่อ โดยขนาดท่อ pvc หุน ในการวัดเป็น ดังนี้ 1 หุน เท่ากับ 1/8 นิ้ว, 2 หุน เท่ากับ 2/8 นิ้ว, 3 หุน เท่ากับ 3/8 นิ้ว, 4 หุน เท่ากับ 4/8 นิ้ว, 5 หุน เท่ากับ 5/8 นิ้ว, 6 หุน เท่ากับ 6/8 นิ้ว, 7 หุน เท่ากับ 7/8 นิ้ว, 8 หุน เท่ากับ 1 นิ้ว โดยในปัจจุบันสำหรับขนาดของท่อน้ำหรือที่พูดติดปากกันว่าท่อ PVC นั้นมีให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 1/2 นิ้ว หรือภาษาช่างมักเรียกว่า 4 หุน (1 นิ้ว มี 8 หุน) ไปจนถึง 24 นิ้ว ดังตารางต่อไปนี้

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์