ประเภทของปั๊มน้ำ

ปั๊มน้ำ (Pump) เป็นอุปกรณ์สำหรับเพิ่มแรงดันน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำงานด้วยมอเตอร์ 

(ไฟฟ้า) และแบบที่ใช้เครื่องยนต์ (น้ำมัน) ทำหน้าที่เป็นต้นกำลังหมุนส่งกำลังให้ปั๊มน้ำทำงาน เพิ่มแรงดันให้น้ำและส่งน้ำไปตามท่อ หากแบ่งปั๊มน้ำตามลักษณะการทำงาน จะสามารถแบ่งออกได้ 2 แบบ คือ แบบอาศัยแรงกลไกการเหวี่ยงหนีศูนย์ของของเหลวในการพาของเหลว และแบบอาศัยการแทนที่ของของเหลวในการพาของเหลว ปั๊มน้ำ หรือ Pump มีกี่ประเภทบทความนี้มีความรู้มาบอกค่ะ 

โดยส่วนใหญ่ปั๊มน้ำที่นิยมใช้กันในประเทศไทยมีด้วยกันทั้งหมด 4 ประเภท ดังนี้

  • ปั๊มน้ำอัตโนมัติ

เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้านเดี่ยว อาคาร ตึกแถว หรืทาวน์เฮ้าส์ ปั๊มน้ำอัตโนมัติเป็นปั๊มน้ำรุ่นแรกที่นิยมใช้กัน มีทั้งที่ทำมาจากเหล็กและสแตนเลส โดยมีระบบสวิตซ์เปิด-ปิดควบคุม และปั๊มน้ำอัตโนมัติยังสามารถนำไปต่อกับเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องซักผ้า ก็อกน้ำได้อีกด้วย ซึ่งการมีสวิตซ์อัตโนมัติที่ใช้ในการควบคุมทำให้ประหยัดไฟกำลังส่งไปยังจุดต่างๆภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

  • ปั๊มน้ำแรงดันคงที่

ปั๊มน้ำประเภทนี้จะเหมาะสำหรับอพาร์ทเม้นท์ อาคารตึกแถว ปั๊มน้ำแรงดันคงที่ถูกสร้างมา

เพื่อแก้ปัญหาปั๊มน้ำอัตโนมัติ จะทำจากวัสดุที่มีน้ำหนักเบา และตัวเล็ก ซึ่งเป็นปั๊มอัตโนมัติควบคุมแรงอุปกรณ์เกี่ยวกับน้ำให้มีแรงดันคงที่ให้น้ำมีความสม่ำเสมอ

  • ปั๊มน้ำหอยโข่ง

เหมาะสำหรับงานเกษตร งานสูบน้ำขึ้นตึกสูง งานสูบน้ำจากแท็งค์หรือบ่อ รวมถึงงานหัวจ่ายสปริงเกอร์ ปั๊มน้ำหอยโข่งมักใช้กันอย่างแพร่หลายเพราะมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ และครอบคลุมกับการใช้งานหลายๆส่วน ที่สำคัญคือสามารถสูบน้ำได้ในปริมาณมาก ปั๊มหอยโข่งจะมีแรงม้าสูง มี 1 แรงม้า 2 แรงม้า แต่ไม่เป็นระบบอัตโนมัติ เหมาะกับการใช้งานต่อเนื่องนานกันนานๆ

  • ปั๊มน้ำจุ่มหรือแช่

เหมาะสำหรับการสูบน้ำออก เช่นเหมาะสำหรับการสูบน้ำจากน้ำท่วม บ่อน้ำพุ หรืองานที่มีกำลังส่งต่ำ แต่สามารถสูบได้ปริมาณที่มาก ข้อดีของปั๊มน้ำชนิดนี้คือ สะดวกกับการเก็บในพื้นที่ที่จำกัด

นอกจากจะทราบแล้วว่าปั๊มมีกี่ประเภทแล้ว ควรเลือกชนิดของปั๊มน้ำให้เหมาะกับการใช้งานเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานอย่างเต็มที่ด้วย

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์