ระบบประปามีกี่แบบอะไรบ้าง ?

ระบบจ่ายน้ำประปาคือ การรสูบ หรือขุดเจาะน้ำจากแหล่งธรรมชาติ เช่น น้ำผิวดิน น้ำดิบ เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตหรือการกรอง เนื่องจากน้ำที่มีการขุดเจาะ หรือสูบขึ้นมานั้นเป็นน้ำที่มาจากแหล่งธรรมชาติ ทำให้อาจมีแร่ธาตุ แะสิ่งที่ปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ในปัจจุบันเราสามารถแบ่งงานระบบประปา เป็น 3 ประเภทตามลักษณะพื้นที่อาคาร ดังนี้

  1. ระบบจ่ายน้ำขึ้น (UP FEED SYSTEM)

การจ่ายตรงจากท่อน้ำประปาหลัก คือ การต่อท่อเข้ากับท่อน้ำในบ้านโดยตรง ซึ่งเหมาะกับระบบประปาในบ้านทั่วไปขนาดไม่เกิน 2 ชั้น แต่หากเปิดใช้น้ำพร้อมๆ กันอาจเกิดปัญหาน้ำไหลอ่อนในบางจุด ปัจจุบันจึงนิยมจ่ายน้ำโดยผ่านปั๊มน้ำ โดยระบบนี้ต้องมีการใช้ถังเก็บน้ำร่วมด้วย ซึ่งจะเลือกใช้เป็นถังบนดินหรือใต้ดินก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสมของพื้นที่ ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ต่อตรงจากท่อประปาเข้าสู่ปั๊มน้ำโดยไม่ผ่านถังเก็บน้ำ เพราะจะทำให้น้ำในเส้นท่อนั้นๆ ถูกดูดจากระบบสาธารณะเข้ามาบ้านโดยตรง ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำโดยส่วนรวม และยังเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายอีกด้วย โดยถังเก็บน้ำจะถูกต่อเข้ากับปั๊มน้ำเพื่อสูบน้ำจากถังเก็บน้ำเพื่อนำไปใช้ภายในโบ้านพักอาศัยต่อไป

  1. ระบบจ่ายน้ำลง (DOWNFEED SYSTEM)

ระบบนี้ มีหลักการทำงานโดยการสูบน้ำขึ้นไปยังถังเก็บน้ำที่อยู่บนหลังคาอาคารหรือหอคอย แล้วจ่ายน้ำลงมาใช้ภายในอาคารด้วยแรงโน้มถ่วง วิธีนี้นิยมใช้กับอาคารสูงมากกว่า 3 ชั้นขึ้นไป โดยยิ่งความสูงมากเท่าไหร่น้ำจะยิ่งแรงมากขึ้น โดยชั้นล่างน้ำจะแรงที่สุด ดังนั้นอาคารที่ใช้การจ่ายน้ำระบบนี้ควรมีความสูงไม่เกิน 56 เมตร หรือประมาณ 12 ชั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแรงดันน้ำมากเกินไปที่บริเวณชั้นล่าง หากอาคารมีความสูงเกินกว่านี้ควรใช้วาล์วช่วยลดความดันที่บริเวณท่อแยกตามชั้นต่างๆ

  1. ระบบจ่ายน้ำประปาแบบผสม (Up and Down feed Distribution System)

คือ ระบบจ่ายน้ำประปาที่มีการจ่ายน้ำประปาทั้งจ่ายลง และจ่ายขึ้น โดยทำหน้าที่จ่ายน้ำประปาแบบใดแบบหนึ่งได้ ขึ้นอยู่กับผู้อาศัยจะเลือกใช้ ข้อดีของระบบนี้ คือ สามารถรับน้ำประปาที่จ่ายจากท่อประปา หรือสูบน้ำโดยตรงจากชั้นล่างได้ หรือสามารถรับน้ำประปาที่จ่ายจากถังเก็บหลังคาได้ 

เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้รู้หลักการทำงานของปั๊มน้ำ
แต่หากต้องการให้น้องปั๊มบ้านช่วยเหลือ เช่น ปั๊มน้ำดังไม่หยุด ปั๊มน้ำดังตลอด ปั๊มน้ำทำงานถี่ๆ ปั๊มน้ำดังเป็นระยะๆ หรืออาการต่างๆ
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 7 วัน) (งานติดตั้ง 30 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์