วิธีเก็บน้ำหน้าฝนเพื่อใช้ในหน้าแล้ง น่าจะเป็นวิธีที่สามารถช่วยชาวเกษตรกรได้เป็นอย่างดี เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน อย่างที่รู้กันดีว่าในหน้าแล้ง เป็นฤดูที่ค่อนข้างยากลำบากในการปลูกผลผลิต ดังนั้น การเก็บน้ำฝนอย่างยั่งยืน จะช่วยทำให้เกษตรกรมีน้ำไว้ใช้สอย และไม่ปล่อยให้น้ำฝนที่ตกจากท้องฟ้า ไหลผ่านพื้นดินไปอย่างสูญเปล่า โดยวันนี้ เราได้เตรียมวิธีกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ จากชุมชนรอบเขายายดา จ.ระยอง มาแบ่งปันให้กับทุกคน ซึ่งมีมากถึง 6 วิธีด้วยกัน ที่เป็นการศึกษาร่วมกันกับ SCGC โดยจะมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

6 วิธีในการจัดการน้ำท้องถิ่น ตามฉบับชุมชนรอบเขายายดา

  1. จดบันทึกมูลน้ำ เพื่อสร้างข้อมูลในการใช้น้ำ จะช่วยจัดการและบริหารน้ำได้ เนื่องจากเป็นชุมชนที่ต้องอาศัยร่วมกัน โดยใช้อุปกรณ์จากเครื่องใช้ภายในครัวเรือน เช่น การเก็บค่าความชื้น และ การเก็บค่าน้ำฝน การวัดความจุน้ำบ่อ และ การวัดปริมาตรน้ำ ความเร็วน้ำ
  2. นำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อกำหนดกติกา ข้อมูลการใช้น้ำในแต่ละวันภายในชุมชน จะช่วยทำให้วิเคราะห์ได้ว่า น้ำที่เก็บไว้นั้น เพียงพอต่อการใช้ในหน้าแล้งหรือไม่
  3. สำรวจแหล่งน้ำ การสำรวจแหล่งน้ำรอบๆชุมชน จะช่วยทำให้ได้ข้อมูลผังน้ำ และปริมาณน้ำ เพื่อนำมาคำนวณให้สามารถนำมาใช้งานได้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  4. สร้างฝายชะลอน้ำ เป็นการทำให้น้ำในลำธารเคลื่อนตัวได้ช้าลง ป้องกันการเกิดน้ำป่าไหลหลาก และยังช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งได้อีกด้วย
  5. การปลูกป่า 5 ระดับ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มการดูดซับน้ำฝนของผิวดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ น้ำฝนจะมีการเคลื่อนตัวช้า และเข้าสู่ส่วนลึกของชั้นใต้ดิน ที่มีแหล่งกักเก็บน้ำได้เป็นอย่างดี

ธนาคารน้ำใต้ดิน เป็นวิธีกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ ในหน้าแล้งที่ดีวิธีหนึ่ง ซึ่งจะกักเก็บน้ำในระดับผิวดินได้อย่างดีเยี่ยม และยังเป็นการเติมระบบน้ำใต้ผิวดินได้อีกด้วย

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์