ในอดีตตามชนบทชาวบ้านนิยมนำถังน้ำมารองรับน้ำฝนที่ตกลงมาเพราะเชื่อว่าเป็นน้ำที่สะอาดสามารถดื่มกินหรืออาบน้ำได้ แต่ปัจจุบันหลายๆอย่างมีการเปลี่ยนแปลงมีเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะการเป็นก่อสร้าง ผลิตสารเคมี ทำให้มีเชื้อโรคจากมลพิษ มลภาวะต่างๆ สะสมเพิ่มมากขึ้นตามกาลเวลา รวมถึงมีการวิจัยออกมาว่า ไม่สามารถดื่มน้ำฝนได้เหมือนอดีตแล้ว เพราะมีสารเคมีปนเปื้อนซึ่งเสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย  โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีการปล่อยสารเคมีสิ่งปฏิกูล ควันพิษ ฝุ่นละอองหรือหลังคา รางน้ำที่ไม่สะอาดใช้งานเป็นระยะเวลานานอาจก่อให้เกิดสนิม เชื้อโรคต่างๆ 

โดยนักวิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากตัวอย่างน้ำฝนทั่วโลก และพบว่ากรด PFAS (Perfluoro and Polyfluorinated Alkyl Substances ซึ่งเป็นคำศัพท์รวมสำหรับกลุ่มสารเคมีและสารที่มนุษย์สร้างขึ้นมากกว่า 1,400 สาร) ยังคงมีปริมาณมากในน้ำฝนทุกพื้นที่บนโลก โดยมีความเข้มข้นสูงกว่าเกณฑ์ด้านความปลอดภัยที่กำหนดโดย EPA (Environmental Protection Agency) และหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันในแต่ละประเทศ ซึ่งนักวิจัยยังไม่แน่ใจว่ากรดนี้จะกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ในโลกได้อย่างไร แต่ทีมงานก็ได้ตั้งสมมติฐานไว้ว่า PFAS กำลังเคลื่อนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโดยการเกิดของของละอองน้ำ จากนั้นก็ส่งต่อไปยังภูมิภาคต่างๆ หรือที่เรียกว่า ฝน นั่นเอง รวมทั้งการรั่วไหลของสาร PFAS สู่สิ่งแวดล้อมมาจากหลุมฝังกลบขยะ ซึ่งกรดนี้มีความเป็นพิษและสามารถก่อให้เกิดโรคต่างๆ ในมนุษย์ได้ เช่น มะเร็งชนิดต่าง ๆ ของลำไส้ ตับ ไทรอยด์ และมีแนวโน้มสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

แม้ว่าก่อนหน้านี้กรมทรัพยากรน้ำในประเทศไทยเคยเปิดเผยว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางพื้นที่ที่มีสภาพอากาศสะอาดไม่ค่อยมีมลพิษสามารถรองน้ำฝนไว้ใช้เพื่อลดปัญหาภัยแล้งได้ก็ตาม  เพราะปัจจุบันมีการเผาป่า ทำลายทรัพยากรมากขึ้น น้ำฝนอาจจะมีสารปนเปื้อนมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นน้ำฝนที่ได้ควรผ่านการ

กลั่นกรองให้สะอาด และตรวจสอบก่อนว่าหลังคา หรือรางน้ำของเรานั้นสะอาดหรือไม่ ทางที่ดีควรเลี่ยงการนำไปดื่มกินดีกว่า แต่อาจจะนำไปรดน้ำต้นไม้หรือทำอย่างอื่นแทน เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

ปั๊มบ้านบอกต่อ! กับเกร็ดความรู้เรื่องปั๊มน้ำ และสารพัดวิธีแก้ปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เรามีคำตอบให้คุณได้ทุกวัน
น้องปั๊มบ้านมีบริการซ่อม ติดตั้ง และจำหน่ายปั๊มน้ำ
– ช่างเข้าหน้างานภายใน 1-3 ชม.
– รับประกัน(งานซ่อม 15 วัน) (งานติดตั้ง 90 วัน)
– ทั่วกรุงเทพปริมณฑล และทั่วประเทศ(บางพื้นที่)
เพื่อให้ลูกค้าได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทันท่วงทีและไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกกันอีกด้วยครับ
แจ้งปัญหาหรือปรึกษาฟรีเกี่ยวกับปั๊มน้ำ
โทร 095-768-8937 หรือ Add line id : @pumpban
ในเวลาทำการ จ-เสาร์ 8.30-17.30น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์หยุดนักขัตฤกษ์